
Đối với bất cứ doanh nghiệp sản xuất nào, nguồn nguyên liệu đầu vào cũng là một trong những khâu quan trọng. Vì nguồn nguyên liệu này sẽ ảnh hưởng lớn đến sản phẩm đầu ra. Chính vì vậy nhân viên mua hàng là một trong những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.
Hãy cùng Kabala Career xem mô tả công việc nhân viên mua hàng bao gồm những gì qua bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên mua hàng là gì?
Nhân viên mua hàng hay nhân viên thu mua (Purchasing Officer) là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và đảm bảo nguồn nguyên liệu trong công ty luôn duy trì trong tình trạng đầy đủ và có thể sử dụng sản xuất bất cứ lúc nào.
Họ sẽ là những người tham gia trực tiếp trong khâu nhập nguyên liệu đầu vào. Vậy nên nhân viên thu mua cần phải có tính tỉ mỉ và tính chính xác cao trong công việc.
Bên cạnh đó, họ còn phải tìm các đầu thu uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm được sản xuất.

Mô tả công việc nhân viên mua hàng chi tiết
Để hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên thu mua, bạn có thể đọc về các mục mô tả công việc nhân viên thu mua vật tư dưới đây. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính chất công việc của vị trí này.
Tìm kiếm và chọn lựa nhà cung cấp phù hợp
Ở vị trí này, nhân viên đảm nhận sẽ phải chịu trách nhiệm cho một số đầu việc sau:
- Lập danh sách các nhà cung cấp uy tín.
- Lập các đề mục tiêu chuẩn để lựa chọn các nhà cung cấp, phù hợp với tiêu chí của công ty.
- Cung cấp các thông tin về nhà cung cấp lên cấp trên để được xem xét và phê duyệt.
- Lưu trữ lại tất cả những thông tin về nhà cung cấp theo quy định của doanh nghiệp.
- Thường xuyên theo dõi và đánh giá hoạt động của nhà cung cấp.
Khảo sát giá trên thị trường
Để có thể chọn được một nhà cung cấp uy tín, nhiệm vụ của phòng thu mua chính là thực hiện khảo sát thị trường.
- Khảo sát bảng giá của các nhà cung cấp khác nhau trên thị trường.
- Nếu như giá có sự chênh lệch quá cao thì có thể tiến hành thương lượng để có mức giá hợp lý với nhà cung cấp.
- Lập các báo cáo chi tiết về nguồn nguyên liệu để báo giá lên cấp trên.
- Đảm bảo tình trạng thu và chi phải trong trạng thái cân bằng.
Thực thi thu mua hàng hóa theo quy trình
Đối với nhân viên thực hiện công việc thu mua, họ cần phải làm các việc sau:
- Xác định lại các yêu cầu về số lượng, loại hàng, lập các đề nghị tạm ứng mua hàng.
- Theo dõi toàn bộ quá trình mua hàng, nhận hàng.
- Thực hiện kiểm tra, kiểm duyệt hàng hóa khi nhận.
- Kiểm tra các giấy tờ liên quan và phải đảm bảo chính xác đầy đủ.
- Giải quyết và làm báo cáo phát sinh nếu có nhanh chóng
Thực hiện các công việc liên quan khác
Ngoài những mô tả công việc nhân viên mua hàng ở trên, bộ phận mua hàng còn tham gia vào một số việc khác như:
- Thực hiện theo các yêu cầu phân công từ cấp trên.
- Đề xuất những hướng giải quyết giúp tiết kiệm chi phí đồng thời nâng cao được chất lượng sản phẩm.
Mô Tả Công Việc Nhân Viên Thu Mua Vật Tư Và Tố Chất Cần Có
Nguồn: glints.com