
Mọi người thích nhìn thấy cuộc sống của người khác. Có điều gì đó về việc theo dõi thói quen và hoạt động hàng ngày của người khác khiến chúng cực kỳ hấp dẫn đối với nhiều người trong chúng ta. Và đây chính là lý do tại sao vlog trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thập kỷ qua.
Vậy vlogger là gì? Và làm thế nào để trở thành một vlogger chuyên nghiệp? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Vlogger là gì?
Đầu tiên, vlogger là gì? Vlogger còn được gọi là video blogger, là người sản xuất và phân phối tài liệu video trực tuyến. Các vlogger thường quay phim cuộc sống hàng ngày, họ cũng có thể tạo các video với các chủ đề hoặc lĩnh vực khác nhau. Các vlogger thường đăng video của họ lên các nền tảng như YouTube hoặc IGTV, nơi người xem có thể xem miễn phí. Công việc của một vlogger thường thông qua quảng cáo hoặc dịch vụ quyên góp của bên thứ ba như Patreon.
Tiềm năng và cơ hội phát triển ở mảng vlog

Mặc dù xâm nhập vào lĩnh vực vlog có thể không đơn giản như vài năm trước, nhưng vlog lại quan trọng hơn bao giờ hết để phát triển một kế hoạch tiếp thị internet thành công.
Tại sao? Đầu tiên, video vẫn là một trong những phương pháp tuyệt vời và hiệu quả nhất để giới thiệu bản thân với người khác. Khi khách hàng tiềm năng nhìn thấy bạn, họ sẽ tự nhận thức về bạn, điều đó góp phần xây dựng lòng tin. Lúc đó, bạn không chỉ đơn giản là một nhà sản xuất nội dung vô danh đang cố gắng phát triển công ty của mình. Bạn thực sự có vị trí trong lòng khán giả.
Thứ hai, các cá nhân thích xem video để học kiến thức mới. Thứ ba, các thiết bị sử dụng cho việc quay vlog có giá thành rẻ và camera của điện thoại thông minh có thể được sử dụng để quay vlog. Thứ tư, video có ảnh hưởng đáng kể đến SEO và trải nghiệm người dùng. Lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang web của bạn có thể tăng 157% khi có video. Cuối cùng, bản thân việc làm blog bằng video có thể mang lại lợi nhuận. Các vlogger và YouTuber được trả lương cao nhất kiếm được từ 14 đến 22 triệu đô la hàng năm.
Đọc thêm: Beauty Blogger Là Gì? Cách Beauty Blogger Kiếm Tiền & Top 5 Blogger Việt Nam
Gợi ý một vài nền tảng để bắt đầu sự nghiệp vlogger của bạn
YouTube là nền tảng số một của những video tự do và đó là một nền tảng tuyệt vời để sử dụng nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp vlogger của mình. Nhưng đó không phải là nơi duy nhất để khẳng định bản thân trong số thị trường vlogger và blogger. Khi video trở thành một phương tiện phổ biến và lâu đời hơn cho các loại nội dung, các tùy chọn tiếp tục phát triển. Các nền tảng phổ biến khác bao gồm:
- Facebook Live
- Instagram Stories
- Instagram Live
- IGTV
- Twitch
- Flickr
- Vimeo
- Tiktok
Các bước trở thành một vlogger chuyên nghiệp
Bước 1: Tìm đối tượng mục tiêu
Bước đầu tiên là thiết lập một hình ảnh riêng biệt (Persona) về đối tượng khán giả mà bạn muốn thu hút. Khi thành lập bất kỳ hình thức công ty nào, bao gồm cả vlog, điều quan trọng là phải hiểu đối tượng mục tiêu của bạn là ai và họ thích/không thích điều gì.
Bước 2: Xác định ngách phù hợp

Nghiên cứu là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực và ngách bạn chọn. Sau khi xác định đối tượng mục tiêu hãy bắt đầu bằng cách phân tích các vlogger mà bạn thích có cùng đối tượng khách hàng. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn những vlog phổ biến nhất của họ để xem và phân tích chúng.
Chú ý đến những chi tiết nhỏ:
- Họ bắt đầu và kết thúc mỗi vlog như thế nào?
- Họ có giới thiệu bất kỳ bài hát nào trong vlog không?
- Video nào nhận được nhiều tương tác nhất?
- Phong cách làm vlog của họ là gì?
- Video của họ dài dưới 10 phút hay hơn 10 phút?
- Làm thế nào để họ tương tác với khán giả của họ?
- Họ làm theo một kịch bản nhất định hay vlog của họ có tính chất tự phát?
- Tỷ lệ like-dislike của họ có dao động hay không?
Bằng cách phân tích những chi tiết có vẻ nhỏ nhặt này, bạn sẽ không chỉ có được cái nhìn sâu sắc quan trọng về thế giới vlog mà còn cải thiện phong cách vlog của riêng bạn. Bạn thực sự thích điều gì ở họ? Có điều gì khiến bạn khó chịu khi xem một video cụ thể không? Nếu trí nhớ của bạn không tốt, bạn có thể viết ra những hiểu biết của mình và đừng quên xem qua các bình luận để xem những người đăng ký của họ nói gì và nghĩ gì.
Điều này không có nghĩa là bạn nên sao chép những gì họ đang làm, hãy học hỏi kinh nghiệm của họ và lấy cảm hứng. Cái hay của YouTube là nó cho phép bạn thể hiện sự độc đáo và sở thích đặc biệt của mình, vì vậy hãy tận dụng điều đó. Tạo phong cách vlog của riêng bạn để bạn có thể nổi bật giữa những người dùng YouTube khác trong cùng lĩnh vực.
Bước 3: Tạo thương hiệu
Điều quan trọng là phải quyết định loại vlog bạn muốn sản xuất sau khi dành thời gian tìm hiểu các kênh bạn thích.
- Bạn sẽ trình bày những gì trong vlog của mình?
- Bạn sẽ nói gì tiếp theo?
- Kênh của bạn sẽ chỉ nói về bạn hay bạn cũng sẽ giới thiệu gia đình và bạn bè của mình?
- Bạn muốn nó tập trung vào một chủ đề duy nhất, chẳng hạn như làm đẹp hay du lịch, hay bạn sẽ bao gồm nhiều chủ đề khác nhau?
Bạn có thể bắt đầu vlog những ngày của mình như hiện tại và tiếp tục với các thói quen hàng ngày thông thường của mình, chẳng hạn như nấu ăn, mặc quần áo, tập thể dục, v.v., vì vlog là sự pha trộn giữa tính tự phát và hoạt động thông thường. Sau đó, khi thời gian trôi qua và bạn bắt đầu tích lũy được lượng người theo dõi lớn hơn, bạn có thể đưa vào các hoạt động thú vị, mới mẻ để làm sinh động các vlog của mình.
Mặc dù bạn có vẻ như việc thực hiện công việc thông thường của mình sẽ gây nhàm chán cho người xem, nhưng thực tế là nhiều người thích nhìn thấy những cá nhân đáng tin cậy, vì vậy đừng ngại ghi lại các hoạt động thường ngày của bạn.
Hãy xem các vlogger khác và lấy ý tưởng từ các kênh YouTube khác nếu bạn muốn tạo video về một chủ đề nào đó nhưng đang gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng. Bạn cũng nên xem xét tần suất tải lên của mình. Bạn có thích làm vlog đôi khi mỗi tuần và sau đó tập hợp các clip thành một vlog hàng tuần hay bạn thích vlog hàng ngày và tải lên (có thể khá tốn thời gian)? Cho dù bạn đăng hàng ngày, hàng tuần hay hai tuần một lần, điều quan trọng là phải duy trì tính nhất quán và đều đặn.
Điều cần thiết là xác định thị trường mục tiêu của bạn sau khi bạn có khái niệm chung về con đường mà bạn muốn kênh của mình đi theo.
Đọc thêm: Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân (Personal Branding)
Bước 4: Tạo trên nền tảng phù hợp
Việc video của bạn được sản xuất trên nền tảng nào cực kỳ quan trọng vì mỗi nền tảng sẽ có hình thức quay và các tiêu chí khác nhau. Hãy xác định rõ nền tảng bạn mong muốn sau đó tìm hiểu nhiều thêm về nền tảng, về những tiêu chí của video và nội dung được đăng ở nền tảng bạn chọn.
Bước 5: Mua Thiết bị Vlogging hợp lý

Người xem thích xem video chất lượng cao, vì vậy việc trang bị thiết bị phù hợp cũng rất quan trọng. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không có ngân sách lớn khi bắt đầu sự nghiệp YouTube, thì hãy tham khảo những cách dưới đây
Bạn không cần phải chi hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la cho thiết bị đắt tiền để bắt đầu làm vlog, nhưng phải có một chiếc máy ảnh tốt. Màn hình lật là một tính năng thú vị cho phép bạn nhìn thấy chính mình trong khi quay phim, điều này có ích để đảm bảo bạn ở đúng khung hình và lấy nét. Bạn có thể tìm thấy các tùy chọn tốt nhất trong hướng dẫn máy ảnh màn hình lật của chúng tôi.
Chất lượng âm thanh là một khía cạnh quan trọng khác, nhưng nếu không có tiền để đầu tư vào micrô chất lượng cao, bạn có thể tìm một số micrô giá rẻ sẽ thực hiện công việc, chẳng hạn như Samson Go Mic. Một tùy chọn khác là sử dụng điện thoại của bạn trong giai đoạn đầu của kênh YouTube hoặc mượn một chiếc máy ảnh đẹp từ người mà bạn biết.
Hãy sáng tạo và ứng biến với thiết bị của bạn. Điều này khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị bạn cần để quay phim, nhưng bạn có thể thử những thứ như sử dụng sách hoặc hộp làm giá ba chân. Một mẹo hay khác là sử dụng phần mềm chỉnh sửa miễn phí. Khi bạn bắt đầu thu hút được nhiều người đăng ký hơn, hãy thoải mái đầu tư vào thiết bị tốt hơn.
Nếu có đủ ngân sách, bạn cũng có thể đầu tư thêm các thiết bị như máy ảnh đẹp (như Canon m50), micro chất lượng cao, chân máy, bộ giảm âm gió hoặc ánh sáng nhân tạo.
Bước 6: Quay & Chỉnh sửa Video Đầu tiên của Bạn
Quay Vlog
Sau khi bạn có ý tưởng hay về những gì bạn muốn vlog của mình trông như thế nào, đã đến lúc bắt đầu làm vlog. Dưới đây là những lời khuyên yêu thích của chúng tôi để giúp bạn bắt đầu.
Mẹo quay vlog cho bạn
- Giữ bình tĩnh và không overplan nó. Lập kế hoạch quá mức sẽ phá hỏng tính tự phát tự nhiên đi kèm với vlog. Nhấn nút ghi âm và nói lên suy nghĩ của bạn. Tiếp tục một ngày của bạn như bình thường và xem điều gì sẽ xảy ra. Làm vlog một cách ngẫu hứng là một điều tốt và bạn luôn có thể cắt các phần và chỉnh sửa video của mình sau đó.
- Chất lượng âm thanh và ánh sáng tốt: Đảm bảo nói rõ ràng mà không im lặng quá lâu (đừng lo lắng nếu lúc đầu bạn tạm dừng lâu, bạn luôn có thể chỉnh sửa chúng!). Cố gắng quay video vào ban ngày (trước cửa sổ lớn) hoặc với ánh sáng nhân tạo nếu bạn muốn quay vào ban đêm.
- Tạo bản xem trước cho video của bạn: Tạo bản xem trước hoặc bao gồm một cảnh hài hước sẽ giúp người xem của bạn xem trước video, tăng sự quan tâm của họ để xem video đó.
- Đừng quên tương tác với người xem của bạn: Vlog cho phép bạn kết nối với khán giả của mình ở cấp độ cá nhân hơn. Tương tác với người xem của bạn, hỏi ý kiến của họ, nhắc họ để lại nhận xét và đăng ký, đồng thời đảm bảo trả lời nhận xét của họ khi họ làm như vậy.
- Đăng xuất bằng một cụm từ hoặc cử chỉ cá nhân độc đáo: Điều này giúp bạn cá nhân hóa video của mình và trở nên đáng nhớ hơn. Trên thực tế, rất nhiều vlogger và YouTuber thành công có cụm từ hoặc cử chỉ độc đáo của riêng họ mà họ sử dụng để kết thúc vlog của mình, chẳng hạn như cú đấm của Pewdiepie.
Edit Vlog
Nếu bạn cho rằng mình có đủ clip để làm vlog, hãy tiếp tục và bắt đầu chỉnh sửa cảnh quay của mình và ghép các clip lại với nhau. Khi chỉnh sửa, hãy chọn những clip bạn thấy thú vị hoặc mang tính giải trí để tránh làm cho vlog trở thành một đống hỗn tạp. Nếu bạn muốn thêm dấu ấn cá nhân, hãy tạo phần giới thiệu và phần kết thúc cụ thể cho video của mình.
Độ dài vlog của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn làm vlog hàng ngày hay vlog dài hơn. Có nhiều xu hướng trên YouTube như vlog hàng tuần có thời lượng dài hơn, trong trường hợp đó, bạn có thể quay nhiều cảnh và tạo video của mình trong khoảng 30 phút hoặc lâu hơn. Đừng ngại tải lên các video dài; xét cho cùng, bạn sẽ chỉ quay một vlog hàng tuần mà thôi.
Thậm chí còn có một số đặc quyền khi tải lên các video dài, chẳng hạn như khả năng chèn nhiều quảng cáo hơn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ kiếm được nhiều doanh thu từ video của mình sau khi vượt quá 1000 người đăng ký.
Nếu bạn có ngân sách, thuê một biên tập viên có kinh nghiệm cũng là một lựa chọn hiệu quả. Thuê một biên tập viên có nghĩa là bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tạo nội dung và đưa ra các ý tưởng video mới. Chưa kể, các video được chỉnh sửa bởi một chuyên gia có kinh nghiệm luôn có dòng chảy tốt hơn và trông hài hòa hơn – trừ khi bạn có thời gian và bạn thích quá trình chỉnh sửa.
Bước 7: Xuất bản & Quảng cáo Video của Bạn
Bây giờ bạn đã biết cách bắt đầu một vlog và video của bạn được tải lên YouTube, bạn đã hoàn tất, phải không? Vẫn chưa đâu! Nếu bạn muốn có lượt xem, bạn cần phải quảng bá vlog của mình một cách hiệu quả.
Cách dễ nhất để quảng bá vlog mới của bạn là quảng bá nó trên mạng xã hội của riêng bạn. Chia sẻ liên kết trên Facebook, Twitter, Instagram hoặc bất kỳ trang web truyền thông xã hội nào khác mà bạn sử dụng và yêu cầu bạn bè của bạn cũng chia sẻ chúng.
Chìa khóa thành công của YouTube là xây dựng lượng khán giả trung thành thường xuyên xem và tương tác với video của bạn. Điều này giúp xây dựng danh tiếng của bạn trên YouTube để các vlog của bạn được xếp hạng cao hơn và xuất hiện trong phần ‘video được đề xuất’.
Dưới đây là một số mẹo về cách xây dựng khán giả:
- Luôn minh bạch với khán giả của bạn và tạo loại nội dung bạn muốn xem.
- Hãy chắc chắn rằng bạn tạo một lịch trình cho chính mình và gắn bó với nó. Tải lên nhất quán là một trong những cách tốt nhất để có được người đăng ký.
- Cộng tác với các YouTuber và thương hiệu khác.
- Đảm bảo kênh của bạn được tối ưu hóa SEO để có thể thu hút nhiều lượt xem hơn.
- Xây dựng một cộng đồng bằng cách tương tác với khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn cũng có thể cộng tác với các vlogger khác để quảng bá chéo lẫn nhau, nhưng điều này chỉ hiệu quả sau khi bạn có ít nhất vài nghìn người đăng ký. Đừng quên nhắc người xem đăng ký kênh của bạn và nhấn chuông thông báo, ở đầu/cuối video hoặc trong phần mô tả video của bạn.
Kết luận
Vậy là Kabala Career đã cùng bạn tìm hiểu vlogger là gì và tất tần tật các bước cần thiết để bắt đầu sự nghiệp làm vlog. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về một trong những ngành nghề đang vô cùng hot hiện nay.
Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy ghé qua Blog của Kabala Career để khám phá thêm nhiều content thú vị khác nhé!
Vlogger Là Gì? Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Vlogger Chuyên Nghiệp?
Nguồn: glints.com