Hướng Dẫn A-Z Cách Làm Thị Trường Hiệu Quả Nhất

Bạn là nhân viên thị trường trong một doanh nghiệp? Bạn chưa biết cách làm thị trường hiệu quả nhất là gì? Đừng lo, những chia sẻ trong bài viết sau đây của chúng mình sẽ là câu trả lời hữu ích nhất cho thắc mắc của bạn.

Cùng tìm hiểu để biết được cách đi thị trường hiệu quả giúp đem lại doanh số cho doanh nghiệp là gì nhé. 

Đi thị trường là gì?

Đi thị trường là gì? Chính là phân tích thị trường, đây là quá trình nghiên cứu thị trường giúp bạn nắm rõ các cơ hội, thách thức, hiểu rõ đối thủ cạnh tranh và đặc biệt là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình. 

Quá trình phân tích thị trường doanh nghiệp có thể thuê chuyên gia để phân tích và nghiên cứu chuyên sâu trong tất cả các khía cạnh khác nhau của thị trường.

Khi đã nắm rõ được thị trường, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh đúng đắn nhất. 

Đi thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường
Đi thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường

Vì sao doanh nghiệp cần đi làm thị trường? 

Thấu hiểu nhu cầu từ khách hàng

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Tuy nhiên, làm thế nào để nắm bắt tâm lý của khách hàng? Khách hàng cần gì? Mục đích như thế nào? Để trả lời những thắc mắc này bạn phải đi phân tích thị trường. 

Quá trình phân tích thị trường sẽ giúp cho bạn xác định được khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các chiến lượng kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, cần phân tích thị trường sâu hơn để đưa ra những cải thiện phù hợp cho sản phẩm của doanh nghiệp, đáp ứng xu hướng thời đại.

Đọc thêm: Tiếp Thị Sản Phẩm Hiệu Quả – Cách Để Tạo Dấu Ấn Trong Lòng Khách Hàng

Phân tích được đối thủ cạnh tranh

Nắm được cách đi thị trường hiệu quả còn giúp doanh nghiệp vẽ lên chính xác chân dung đối thủ cạnh tranh, biết được điểm mạnh, điểm hạn chế. Từ đó đưa ra những sản phẩm và định hướng kinh doanh đúng đắn để hạ gục đối thủ của mình. 

Trước khi bắt tay vào phân tích thị trường, người tham gia cần có cái nhìn tổng quan và khả năng cạnh tranh trong cùng phân khúc thị trường. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được kế hoạch kinh doanh để xâm nhập vào phân khúc thị trường nhất định hoặc có sự chuyển đổi sang phân khúc mới. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh rất quan trọng giúp quá trình đi thị trường đạt được hiệu quả
Phân tích đối thủ rất quan trọng giúp quá trình đi thị trường đạt được hiệu quả

Hiểu rõ thách thức và cơ hội kinh doanh

Phân tích thị trường còn giúp doanh nghiệp sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, tuy nhiên không phải lúc nào đối đầu trực diện với những khó khăn cũng là tối ưu. 

Vì thế bạn cần tự vận động doanh nghiệp và thay đổi theo một hướng mới để tìm kiếm cơ hội mới cho chính doanh nghiệp mình. 

Cách làm thị trường hiệu quả nhất

Vậy cách làm thị trường hiệu quả nhất là gì? Để trả lời những thắc mắc này, Gints xin chia sẻ đến bạn cách làm thị trường hay, hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đem lại sự thành công nhất định. Cụ thể:

Bắt đầu từ các mối quan hệ gần nhất

Hãy tận dụng các mối quan hệ xung quanh bạn để mở đầu cho quá trình nghiên cứu và điều tra về thị trường. Đó có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp, hay hàng xóm, v.v. 

Thông qua những người xung quanh bạn có thể khai thác thêm các mối quan hệ khác từ họ, hãy thử liên tưởng đến mô hình cây mà bạn đã từng thấy. Từ những nhánh chính sẽ hình thành nên những nhánh nhỏ và sau đó là sự bao phủ của các tán cây. 

Việc bắt đầu từ các mối quan hệ gần nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí rất nhiều trong quá trình điều tra và nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp. 

Đọc thêm: Relationship Marketing Là Gì? Xây Dựng Quan Hệ Với Khách Hàng Không Hề Khó

Theo dõi hành vi của người tiêu dùng

Quan sát hành vi của người tiêu dùng là cách làm thị trường hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách mà còn tối ưu được thời gian nghiên cứu thị trường. 

Thông qua việc quan sát bạn hoàn toàn có thể biết nhìn thấy được thái độ của khách hàng và phán đoán ra nhu yếu tiềm ẩn của họ là gì, khách hàng không hài lòng điều gì và mong muốn có được được gì.

Tuy nhiên với cách đi thị trường này đòi hỏi người nghiên cứu phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao mới có thể thực hiện được. 

Chọn lọc nhóm khách hàng

Chọn lọc nhóm khách hàng để nghiên cứu và điều tra sẽ giúp cho doanh nghiệp vừa giới hành được khoanh vùng phạm vi nghiên cứu và kết quả điều tra vừa có tác dụng. Đây cũng chính là nhóm đối tượng mua tiềm năng mà bạn đang muốn hướng đến, họ chính là người sẽ sử dụng sản phẩm của bạn. 

Trước khi nghiên cứu thị trường, bạn cần kiến thiết xây dựng những thông tin hiệu quả để có được nhóm đối tượng người dùng tốt nhất. 

Tạo bộ câu hỏi phù hợp

Tạp bộ câu hỏi phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình. Cụ thể như:

  • Bạn cần những thông tin gì?
  • Bạn muốn khai thác những khía cạnh nào?
  • Khách hàng quan tâm câu hỏi nào nhất?
  • Sử dụng cách nghiên cứu nào để đem lại hiệu quả cao nhất?
  • v.v.

Nên có danh sách câu hỏi để tối ưu sự tìm kiếm thông tin, cách làm này giúp bạn giới hạn được phạm vi nghiên cứu thị trường mà vẫn có được kết quả như mình mong đợi. 

Sử dụng công nghệ thông tin

Sử dụng công nghệ thông tin là một trong những cách làm thị trường hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tạo bảng câu hỏi trên các file google docs, sau đó chèn link lên các forum hay fanpage facebook hoặc trang cá nhân của mình.

Hoặc chọn những ứng dụng cho phép đặt câu hỏi khảo sát. 

Mặc dù đi làm thị trường rất quan trọng, bởi nó đem đến nguồn vào cho quy trình kinh doanh thương mại của bạn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng chi tiền để làm công tác nghiên cứu và điều tra. 

Quan sát hành vi của người dùng cũng là cách làm thị trường hiệu quả
Quan sát hành vi của người dùng cũng là cách làm thị trường hiệu quả

Phân tích thị trường bằng cách khảo sát

Phân tích thị trường bằng cách khảo sát là một trong những cách làm thị trường thông dụng, được nhiều doanh nghiệp vận dụng. Bởi thông qua khảo sát doanh nghiệp sẽ biết được nhu cầu, quan điểm của nhiều đối tượng tiêu dùng cùng một lúc. 

Cách làm thị trường thông qua khảo sát sẽ giúp bạn có được nhiều cách triển khai khác nhau, cụ thể:

Phát các phiếu điều tra

Trước khi tiến hành khảo sát, bạn cần lên một danh sách các câu hỏi mở, đúng sai hoặc chọn đáp án tương quan đến yếu tố mà mình cần biết, sau đó đi phát cho người mua để biết được quan điểm của họ là gì. 

Thường phiếu điều tra sẽ được phát ở những nơi đông người như khu đi dạo, trạm xe buýt, v.v. Tỷ lệ phản hồi bằng cách khảo sát này khá cao, bạn sẽ có được nhiều quan điểm cùng một lúc nhưng bù lại ngân sách bỏ ra để thực hiện không phải thấp. 

Do đó, tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà việc để đưa ra quyết định có nên áp dụng cách đi thị trường bằng phát các phiếu điều tra khảo sát hay không. 

Qua điện thoại

Khảo sát qua điện thoại là một trong những cách nghiên cứu khách hàng phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng trước đây, cách làm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí trong quá trình thực hiện. 

Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng phàn nàn về cách khảo sát điều tra qua điện thoại, họ cho rằng mình bị làm phiền và rất bực mình về điều đó.

Do đó, hiệu quả từ việc phân tích thị trường bằng cách khảo sát qua điện thoại không đem lại kết quả như mong đợi. 

Đọc thêm: Kỹ Năng Giao Tiếp Qua Điện Thoại: 10 Nghệ Thuật Không Nên Bỏ Qua

Qua phương tiện trực tuyến

Nếu xét về tiết kiệm chi phí thì các cách trên không hiệu quả bằng việc sử dụng phương tiện trực tuyến để khảo sát. Việc tạo ra một bảng câu hỏi và gửi chúng đến người mua thông qua phương tiện trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian. 

Tuy nhiên, cách làm này lại không an toàn và đáng tin cậy, cũng như dễ bị những tác động ảnh hưởng đến.

Do đó, tùy vào doanh nghiệp, mẫu sản phẩm và thị trường mà bạn hoàn toàn có thể chọn một giải pháp nghiên cứu và điều tra thị trường khác nhau sao cho phù hợp với doanh nghiệp mình.

Qua thư từ

Tương tự như cách điều tra thị trường qua điện thoại, việc gửi thư sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, thậm chí chi phí còn rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại có thể không như bạn mong đợi, tỷ lệ đọc thư và phản hồi rất thấp chưa đến 10%. 

Đọc thêm: Market Segment Là Gì? 4 Loại Phân Khúc Thị Trường Phổ Biến Nhất

Lời kết 

Trên đây là những chia sẻ của Kabala Career về cách làm thị trường hiệu quả nhất mà chúng mình muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ chọn được cho mình một cách làm thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp bán được hàng và đem về doanh số cao. 

Theo dõi Kabala Career để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!


Hướng Dẫn A-Z Cách Làm Thị Trường Hiệu Quả Nhất
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)