Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã tính đến những biện pháp thuê ngoài để tối ưu hoá chi phí, nhân, sự, cũng như nguồn lực tài chính vào hoạt động kinh doanh, sản xuất, và quảng cáo. Giống như việc sản xuất phần mềm có thể được thuê ngoài bởi các công ty outsourcing thì việc truyền thông, quảng cáo, hay các hoạt động liên quan đến marketing nói chung cũng có thể “thuê ngoài” thông qua làm việc với các marketing agency.
Trong bài viết này, hãy cùng Kabala Career tìm hiểu agency là gì và vai trò của agency đối với các doanh nghiệp là như thế nào nhé.
Agency là gì?
Agency cũng có tổ chức giống như những công ty bình thường khác. Họ là những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing, truyền thông, quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là một trong những BPO (Business process outsourcing) thường thấy tại các doanh nghiệp.
Nhu cầu của khách hàng có thể là cần được tư vấn, xây dựng và triển khai chiến lược marketing nhằm quảng bá sản phẩm của họ. Tất cả đều có thể nằm trong trong phạm vi công việc của một agency.
Ngành marketing có rất nhiều mảng khác nhau như quảng cáo, thiết kế, làm nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Xu hướng marketing biến đổi liên tục cũng là động lực khiến những lĩnh vực mới ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế mà một agency cũng có thể đảm đương hết các mảng hoặc một agency chỉ tập chung chuyên môn hoá một lĩnh vực thế mạnh trong số đó.
Ví dụ như tập đoàn đa quốc gia Ogilvy & Mather, họ nổi tiếng với những chiến dịch marketing ấn tượng. Sau 2 năm tái cơ cấu, Ogilvy & Mather không hoạt động theo các công ty con riêng lẻ đảm nhận các chức năng khác nhau nữa. Thay vào đó, tập đoàn này tập chung vào một cái tên duy nhất Ogilvy với 6 chức năng: quảng cáo, tư vấn chiến lược thương hiệu, kỹ thuật số và tư vấn hợp tác, tương tác với người tiêu dùng, PR và tạo ảnh hưởng.
Đó là ví dụ về một tập đoàn quảng cáo lớn với nhiều hoạt động khác nhau. Các agency nhỏ có thể chỉ cung cấp một số dịch vụ nhất định.
Đặc điểm này kéo theo việc ra đời của rất nhiều mô hình agency khác nhau mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần tiếp sau đây.
Các mô hình agency phổ biến
Một agency có thể chỉ đi theo một ngách chính, là thế mạnh của họ. Một số loại hình agency có thể kể tới:
1. Digital Marketing Agency
Các Digital Marketing Agency tập chung cung cấp các giải pháp truyền thông marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, v.v.
Ngoài xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing trên nền tảng kỹ thuật số, các agency này cũng có thể xây dựng website giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong đó, các hoạt động xây dựng nội dung và tối ưu hoá qua các công cụ digital marketing như SEO, SEM, Email marketing, v.v., là những thực hành cơ bản nhất.
2. Advertising Agency
Có thể nói Advertising Agency là nơi những bộ óc sáng tạo nhất hội tụ. Đây là nơi tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhằm giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với khán giả và có ảnh hưởng tích cực đến họ.
Để xây dựng được một chiến lược quảng cáo thành công cho khách hàng, đội ngũ nhân viên của agency phải là những người có năng lực sáng tạo, nắm bắt thị trường, và còn phải hiểu về sản phẩm cũng như đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
Tiếp tục với cái tên Ogilvy, đây chính là agency đứng sau nhiều chiến dịch quảng cáo rầm rộ một thời và thậm chí vẫn còn được nhắc đến thường xuyên tại Việt Nam như “Đừng nguỵ biện – Hãy đội mũ bảo hiểm” (Honda), và “Pha Milo ngon như ý – Tiếp năng lượng cả ngày” (Milo).
3. Market Research Agency
Đây là những agency cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và khảo sát thị trường tuỳ theo nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ là người thực hiện các nghiên cứu nhằm đưa ra số liệu và đánh giá khách quan nhất về thị trường mà khách hàng quan tâm. Từ đó, khách hàng có thể dựa vào những insight mà agency cung cấp để đưa ra quyết định kinh doanh quan trọng hoặc dự đoán bước đi tiếp theo trên thị trường.
4. Brand Agency
Xây dựng thương hiệu là một dịch vụ mà nhiều agency cung cấp cho khách hàng của họ. Một agency nhỏ có thể chỉ tập chung vào hoạt động này.
Để xây dựng nhận diện thương hiệu cho một doanh nghiệp khách hàng, agency cần lên kế hoạch cụ thể các bước cần làm, từ nghiên cứu doanh nghiệp, lên ý tưởng, đến khâu triển khai như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quảng bá, v.v.
5. Web Design Agency
Nhu cầu xây dựng website doanh nghiệp luôn luôn có, vì đó gần như là bộ mặt của doanh nghiệp. Một khách hàng khi chưa biết gì về doanh nghiệp, họ sẽ tìm đến website đầu tiên để tìm hiểu về doanh nghiệp đó. Nói đơn giản website là profile của công ty. Chính vì vậy, không khó để tìm ra một agency chuyên về xây dựng và phát triển website.
Thay vì phải tuyển nhân viên để làm công việc tốn thời gian và công sức này, doanh nghiệp có lựa chọn thuê agency đảm nhận toàn bộ quá trình từ thiết kế, quản lý, đến vận hành website.
6. Graphic Design Agency
Một agency chuyên về graphic design sẽ cung cấp các dịch vụ thiết kế từ đơn gian đến phức tạp cho khách hàng. Các dịch vụ có thể là thiết kế logo, ấn phẩm truyền thông, bao bì, nhãn mác, v.v. Đây là nơi hội tụ của những graphic designer tài giỏi.
Đọc thêm: Top 11 Các Công Ty Truyền Thông Quảng Cáo Lớn Ở Việt Nam
Có những vị trí công việc nào trong agency?
Agency Là Gì? Các Loại Hình Agency Phổ Biến Nhất
Nguồn: glints.com