Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay SEO, là một khái niệm ngày càng quan trọng trong các chiến lược tiếp thị và tiếp cận cộng đồng. Khi tham gia một buổi phỏng vấn cho vị trí nhân viên SEO, sẽ rất hữu ích nếu bạn chuẩn bị trước câu trả lời để gây ấn tượng với người phỏng vấn. Trong bài viết này, Kabala Career sẽ giới thiệu đến bạn bộ câu hỏi phỏng vấn SEO phổ biến nhất cùng một số lưu ý quan trọng khác!
Top các câu hỏi phỏng vấn SEO phổ biến và gợi ý trả lời
Làm thế nào để bạn đo lường độ thành công của một dự án SEO?
Đây là dạng câu hỏi phỏng vấn SEO nhằm đánh giá kinh nghiệm cũng như trình độ thực tế của bạn. Bạn có thể trả lời câu hỏi này dựa trên tình hình thực tế của công ty mà bạn đang phỏng vấn. Ngoài ra, có nhiều cách khác nhau để đo lường các chỉ số hiệu suất chính (KPI) cũng như các chỉ số thành công khác trong SEO.
Câu trả lời lý tưởng dành cho bạn có thể bao gồm các chỉ số thể hiện việc tăng lưu lượng truy cập vào trang web hoặc trang đích cụ thể, tăng chuyển đổi như đăng ký bản tin hoặc bán hàng, tăng số lượng liên kết trong nước, tăng lưu lượng truy cập cho một cụm từ khóa cụ thể hoặc tăng lưu lượng truy cập thông qua giới thiệu.
Những công cụ SEO nào bạn thường xuyên sử dụng?
Nhân viên SEO thường sử dụng một số công cụ khác nhau để tiến hành phân tích, tăng hiệu suất làm việc, nghiên cứu từ khóa và cải thiện thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm tổng thể. Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn này, bạn nên đề cập đến các nền tảng và công cụ như Microsoft Advertising, Ahrefs, SEMRush và mọi thứ của Google, bao gồm Google Ads, Google Analytics, Google Trends, Google Keyword Planner, Google PageSpeed Insights và Google Search Console.
Các công cụ SEO khác đáng được đề cập bao gồm Moz, Cyfe và SpyFu. Ngoài việc liệt kê một danh sách các phần mềm, bạn nên chỉ ra tất cả các nhiệm vụ khác nhau mà bạn sử dụng các công cụ này trong cuộc sống hàng ngày của mình với tư cách là một nhân viên SEO.
Đọc thêm: Top 18 Câu Hỏi Phỏng Vấn Phổ Biến
Backlink là gì và tại sao nó quan trọng?
Câu hỏi phỏng vấn SEO này cho phép nhà tuyển dụng đánh giá mức độ kinh nghiệm của bạn với các kỹ thuật SEO cơ bản. Thảo luận về chủ đề này bằng cách cung cấp các ví dụ về cách bạn đã sử dụng Backlink trong các dự án trước đây. Hãy làm nổi bật kỹ năng phân tích và khả năng đánh giá các yếu tố giúp bạn đưa ra quyết định khi áp dụng Backlink.
Ví dụ: “Backlink là các liên kết hướng một trang web này đến một trang web khác. Chúng rất cần thiết để các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web của bạn là chất lượng cao và đáng tin cậy. Tôi luôn cố gắng gắn Backlinks đến các trang web có thẩm quyền và xếp hạng cao. Gần đây, tôi có một dự án SEO cho trang web về sức khỏe và thể dục. Việc gắn Backlinks có liên quan đến các trang web có thẩm quyền và chất lượng cao trong cùng một phân khúc đã giúp trang web của tôi xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm chính.”
Tại sao chúng ta nên sử dụng internal link?
Người phỏng vấn có thể muốn biết cách bạn đánh giá nội dung liên quan đến các chủ đề chính mà bạn đang xây dựng trong trang web và cách bạn tối ưu hóa cho SEO. Để trả lời câu hỏi phỏng vấn SEO này, hãy đưa ra một số lý do để sử dụng internal link và cách kỹ thuật SEO này đã giúp bạn đạt được kết quả thành công trong công việc.
Ví dụ: “Tôi chủ yếu dựa vào internal link để điều hướng trang web nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Internal link có thể mang lại lợi ích cao trong việc xây dựng tính thống nhất và mức độ liên quan cho các từ khóa cụ thể.
Tôi đã từng thành công khi phát triển nội dung kết hợp với các internal links, vì điều này tạo ra thẩm quyền cho nhiều từ khóa mà trang web được xếp hạng. Internal link cũng chuyển thẩm quyền giữa các trang trong miền của khách hàng, tăng thứ hạng của trang web từ trang kết quả tìm kiếm thứ hai đến trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.”
Những yếu tố SEO nào không nằm trong tầm kiểm soát của bạn?
Yếu tố SEO nào không nằm trong tầm kiểm soát của bạn? Tất nhiên là các thuật toán được chuyển đổi và cập nhật liên tục của Google. Ngay cả những chuyên gia SEO dày dặn kinh nghiệm nhất cũng luôn chỉ có thể phải phỏng đoán ở một mức độ nào đó với các bản cập nhật của Google. Ngoài ra, bạn cũng không thể làm gì nhiều để thay đổi thời gian tồn tại của tên miền, một yếu tố khác ảnh hưởng đến xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Tùy thuộc vào vai trò công việc hoặc công ty cụ thể, nhân viên SEO cũng có thể phải làm việc trong môi trường mà họ có ít hoặc không có thông tin đầu vào về phần lớn nội dung hoặc thiết kế của trang web. Tuy nhiên, nếu gặp phải câu hỏi phỏng vấn SEO này, có lẽ tốt nhất là không nên nhấn mạnh quá nhiều vào những gì bạn không thể làm. Thay vào đó hãy chuyển câu hỏi này thành một cuộc thảo luận về cách bạn vượt qua những trở ngại đã nêu ở trên.
Làm thế nào để bạn đảm bảo tần suất từ khóa phù hợp trong việc tạo nội dung?
Câu hỏi phỏng vấn SEO này có thể giúp người phỏng vấn đánh giá khả năng viết nội dung chất lượng của bạn kết hợp các từ khóa mục tiêu một cách tự nhiên. Mô tả phương pháp bao gồm các từ khóa trong nội dung của bạn để đảm bảo mật độ phù hợp trong khi vẫn duy trì nội dung chất lượng.
Ví dụ: “Tùy thuộc vào loại trang web thích hợp, tôi thường cố gắng viết các từ khóa mục tiêu ít nhất một lần cho mỗi đoạn nội dung. Tôi cũng kết hợp việc bắt đầu từ khóa để bao gồm các từ khoá con khác nhau của từ khóa mục tiêu để xếp hạng cho từng mục cụ thể. Điều này giúp duy trì tần suất từ khóa ở mức độ thích hợp trong khi kiếm được thứ hạng cao hơn cho các từ khóa có liên quan.”
Bạn đã học SEO như thế nào?
Những câu hỏi phỏng vấn SEO dạng này tương đối “cá nhân” vì rõ ràng mỗi ứng viên sẽ đi theo một con đường khác nhau đến với SEO. Sau khi bạn trình bày chi tiết lộ trình học vấn và kinh nghiệm của mình để trở thành một nhân viên SEO, hãy nói về cách bạn luôn cập nhật các xu hướng và phương pháp hay nhất về SEO hiện nay.
Một nhân viên SEO giỏi là người cam kết học hỏi liên tục, do tính chất luôn thay đổi của công việc và cách tạo ra kết quả tìm kiếm, vì vậy nhà tuyển dụng sẽ muốn biết cách bạn sử dụng các khóa học trực tuyến, blog, hội thảo trên web , hướng dẫn, phương tiện truyền thông xã hội và các chương trình giáo dục thường xuyên khác để giữ và rèn giũa cho kỹ năng SEO của mình trở nên sắc bén.
Đọc thêm: Các Câu Hỏi Phỏng Vấn Cho Người Có Kinh Nghiệm
Bạn nghĩ SEO sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai gần?
Đây là cơ hội để chứng tỏ rằng bạn đang nắm vững các kiến thức và chiến lược SEO. Câu trả lời của bạn có thể bao gồm cách Google AI sẽ dẫn đến các kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa hơn, điều này sẽ giúp SEO chuyển từ tập trung vào từ khóa sang tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp nội dung chất lượng cho một đối tượng cụ thể hoặc sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói và loa thông minh có thể thay đổi hoàn toàn về cách chúng ta nghĩ về thế nào là một dự án SEO tốt.
Trong câu trả lời của bạn, hãy đưa ra một cái nhìn tổng quan về cách bạn cố gắng đi trước những thay đổi này và các nguồn lực bạn sử dụng để xác định những thay đổi sắp tới trong ngành.
Theo bạn, những phẩm chất nào là cần thiết để có thể đảm nhiệm vị trí SEO?
Người phỏng vấn có thể hỏi bạn một câu hỏi tương tự để biết được khả năng áp dụng SEO hiệu quả của bạn. Sử dụng các ví dụ về các dự án trước đây bạn đã hoàn thành và đạt được thứ hạng SERP cao trong các công cụ tìm kiếm chính. Bạn cũng có thể làm nổi bật các kỹ năng mềm như chú ý đến chi tiết và tổ chức để cho người phỏng vấn thấy khả năng suy nghĩ chín chắn và cách áp dụng các chiến lược của bạn.
Ví dụ: “Là một nhân viên SEO, tôi đã phát triển các kỹ năng nghiên cứu và phân tích mạnh mẽ cho phép bản thân chia nhỏ các dự án và chiến dịch SEO thành các nhiệm vụ nhỏ hơn. Chúng giúp tôi sắp xếp các nhiệm vụ quan trọng của dự án. Những đặc điểm này đã giúp tôi hoàn thành xuất sắc trong việc triển khai nội dung SEO cho các chiến dịch tiếp thị trong thời hạn được giao và đảm bảo chất lượng công việc cho khách hàng.”
Một số lưu ý quan trọng khi phỏng vấn SEO
Tham dự một cuộc phỏng vấn cho công việc SEO có thể là một trải nghiệm căng thẳng, nhưng có một số lưu ý quan trọng có thể giúp bạn chuẩn bị và tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn. Dưới đây là một số điểm chính cần ghi nhớ:
- Nghiên cứu công ty: Điều cần thiết là nghiên cứu công ty mà bạn đang phỏng vấn để hiểu hoạt động kinh doanh, sản phẩm hoặc dịch vụ và chiến lược SEO của họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu làm thế nào các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể phù hợp với nhu cầu của công ty.
- Hiểu rõ bản mô tả công việc: Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về bản mô tả công việc và các yêu cầu cụ thể của vai trò đó. Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị các ví dụ về cách các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công việc.
- Chuẩn bị cho các câu hỏi kỹ thuật: SEO là một lĩnh vực kỹ thuật và dĩ nhiên là bạn sẽ được hỏi các câu hỏi kỹ thuật trong cuộc phỏng vấn. Đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với các khái niệm kỹ thuật như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa trên trang và xây dựng liên kết.
- Cung cấp các ví dụ về công việc của bạn: Nếu bạn đã có kinh nghiệm trước đây về SEO, hãy chuẩn bị để cung cấp các ví dụ về công việc của bạn, chẳng hạn như các nghiên cứu hay dự án điển hình trước đó. Điều này có thể giúp chứng minh kỹ năng và kinh nghiệm của bạn cho nhà tuyển dụng.
- Thể hiện sự nhiệt tình và sẵn sàng học hỏi: SEO là một lĩnh vực không ngừng phát triển và điều quan trọng là phải thể hiện sự nhiệt tình học hỏi cũng như cập nhật các xu hướng và kỹ thuật mới nhất. Hãy đảm bảo nhấn mạnh sự sẵn sàng học hỏi và thích nghi với những thách thức mới của bạn.
Tạm kết
Vậy là Kabala Career đã cùng bạn tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn SEO cũng như một số lưu ý quan trọng khác. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn tự tin hơn cho các buổi phỏng vấn sắp tới. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về vị trí SEO cũng như các tips bổ ích khác khi đi phỏng vấn, hãy ghé qua Blog của Kabala Career thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất nhé!
Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn SEO Và Một Số Lưu Ý Quan Trọng
Nguồn: glints.com