Business Development là một ngành nghề rất thịnh hành. Công việc vừa đem lại sự chuyên nghiệp và thu nhập cao hẳn phải thu hút rất nhiều sự quan tâm.
Vậy mỗi ngày chuyên viên Phát triển kinh doanh cần làm những việc gì?
Nếu bạn hứng thú với công việc Phát triển kinh doanh, đừng bỏ qua những thông tin về các nhiệm vụ thú vị và đầy thử thách của vị trí này nhé.
Business development là gì?
Business development, hay “Phát triển kinh doanh”, là công việc đứng giữa Sales và Marketing.
Nhân viên tại vị trí này có công việc chính là tạo mối quan hệ lâu dài giữa đối tác khách hàng. Các nhân viên phát triển kinh doanh là những nhân tố xây dựng, đưa ra các chiến lược dài hạn như phát triển những mối quan hệ có liên quan tới định hướng của công ty.
Đọc thêm: Tìm Hiểu Về Ngành Quản Trị Kinh Doanh
Business developer là gì?
Business developer được chia ra làm nhiều cấp bậc.
Với những bạn thắc mắc “Business development executive là gì”, vị trí này trong tiếng Việt là Nhân viên phát triển kinh doanh. Là cầu nối giữa doanh nghiệp/dịch vụ/sản phẩm và khách hàng, họ có vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp.
Business developer có tài và chứng minh được khả năng lãnh đạo sẽ nắm giữ hoặc được thăng chức lên Business development manager. Nếu bạn chưa biết business development manager là gì, thực chất họ giữ vị trí quản lý cấp cao hoặc trưởng phòng. Cấp bậc này thường được coi trọng và có mức lương khá cao.
Tuy vậy, bạn đừng nên xem thường vị trí Chuyên viên phát triển kinh doanh vì họ là những người đem lại nguồn lợi nhuận và doanh thu chính cho doanh nghiệp.
Đọc thêm: BDM là gì?
Công việc của nhân viên phát triển kinh doanh
Nhiệm vụ chính của những người làm business development là gì? Nhìn chung, các nhân viên sẽ tiếp cận và thuyết phục các khách hàng tiềm năng, đa phần là khách hàng doanh nghiệp, để họ trở thành người sử dụng dịch vụ/sản phẩm công ty cung cấp.
Các công việc của chuyên viên phát triển kinh doanh sẽ gồm có:
- Tiếp nhận, lọc đối tượng khách hàng tiềm năng từ Marketing để thu hút họ về khâu Sales.
- Gửi e-mail hoặc gọi điện thoại giới thiệu công ty cũng như sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng (Cold Calling).
- Nắm bắt nhu cầu của khách hàng để giới thiệu dịch vụ phù hợp.
- Tạo dựng lòng tin với doanh nghiệp, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.
- Kết hợp với đội ngũ phát triển sản phẩm xây dựng các dịch vụ và sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Chủ động kiếm tìm cơ hội kinh doanh trên thị trường.
- Báo cáo lên cấp trên về kết quả, tiến độ kinh doanh cũng như các vấn đề, nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng.
- Báo cáo về hoạt động của đối thủ cạnh tranh, tiềm năng của sản phẩm và dịch vụ.
- Ngoài các đầu việc này, nhân viên kinh doanh còn có các KPI như: KPI các phòng ban, số khách hàng (số lượng cold calls hàng tháng, số hợp đồng chốt được, tỷ lệ chuyển đổi), mức độ hài lòng từ khách hàng, giá trung bình của hơp đồng.
Đọc thêm: Cold Calling Là Gì?
Kỹ năng cần có của Business Developer là gì?
Để thành công hoàn thành KPI và tiến tới các mục tiêu lớn hơn trong business development, bạn sẽ cần trau dồi các kỹ năng sau.
Thiết lập, thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh
Theo Scott Pollack, người sáng lập của cộng đồng Phát triển kinh doanh Firneo; vị trí này đòi hỏi bạn phải có tầm nhìn chiến lược để phát triển và hoàn thành các mục tiêu kinh doanh; dựa trên 3 thành phần chính:
- Khách hàng: Nghiên cứu đối tượng khách hàng về hành vi, khu vực,…Từ đó tìm kiếm khách hàng mới và tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng hiện hữu.
- Thị trường: Tìm hiểu và đánh giá thị trường, phân tích đối thủ… Nắm bắt xu hướng mới nhất của thị trường
- Mối quan hệ: Xây dựng và tận dụng các mối quan hệ dựa trên sự tin cậy để tạo điều kiện cho các cơ hội.
Dựa trên hiểu biết và phân tích 3 thành phần này; bạn sẽ đề ra chiến lược để đạt được các mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở tầm chiến lược; người làm Phát triển kinh doanh còn phải theo dõi và thực thi từng bước quan trọng trong kế hoạch của mình.
Hiểu các chỉ số đo lường trong kinh doanh
Nếu có kinh nghiệm làm việc ở vị trí chuyên viên phát triển kinh doanh hoặc tương đương, bạn sẽ có lợi thế khi tham gia ứng tuyển. Hiểu biết về các chỉ số đo lường trong kinh doanh như doanh thu bán hàng, doanh lợi vốn tự có… sẽ giảm bớt stress cho bạn rất nhiều.
Qua thời gian trau dồi, bạn hoàn toàn có thể đạt thành tích tốt và vượt chỉ tiêu.
Hãy tìm đọc thêm những cuốn sách về công việc này, bạn sẽ nhận ra còn nhiều điều đáng học hỏi khác nữa đấy!
Sử dụng CRM, Microsoft Excel
Một trong những yêu cầu không thể thiếu để bạn làm một nhân viên phát triển kinh doanh chuyên nghiệp là kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm CRM (Customer Relationship Management). Đầy là các phần mềm quản lý khách hàng, giúp quản trị và tối ưu các quy trình chăm sóc khách hàng cũng như tăng trải nghiệm khách hàng đối với công ty.
Bạn còn cần phần mềm CRM để lưu trữ, phân tích thông tin của khách hàng để có thể nghiên cứu kỹ hơn về hành vi, nhu cầu của họ.
“Các tổ chức bán hàng hiệu quả có nhiều khả năng thực hành sử dụng công cụ CRM nhất quán hơn 81%.”
Ngoài ra, bạn sẽ thường xuyên dùng Microsoft Excel trong quá trình làm việc. Bạn hãy trang bị những kiến thức cơ bản để có thể đáp ứng kỹ năng này.
Thảo luận với đối tác, khách hàng
Trong mối quan hệ với đối tác, khách hàng hiếm khi nào bạn nhanh chóng đi đến một thỏa thuận ngay từ đầu.
Để đạt được một giao kèo có lợi cho đôi bên, người làm Phát triển kinh doanh phải dành rất nhiều thời gian cho những cuộc họp, những buổi hẹn ngoài giờ. Đó là lúc để thảo luận với đối tác, khách hàng nhằm tìm được tiếng nói chung, giới thiệu rõ hơn về công ty/sản phẩm, hoặc để thương lượng và ký kết hợp đồng.
Sử dụng thành thạo các kỹ thuật bán hàng sẽ giúp ích trong những lúc cần thiết như vậy.
Đọc thêm: Business consultant là gì?
Mở rộng mạng lưới kết nối
Đã bao giờ bạn đi đến một hội thảo chuyên nghiệp và nhận ra hầu hết những người tham gia là chuyên viên Phát triển kinh doanh? Trên thực tế, có mặt ở các sự kiện cũng là một nhiệm vụ quan trọng của người làm Phát triển kinh doanh. Tại đây, bạn có cơ hội tiếp xúc với cộng đồng những người chuyên nghiệp và đồng thời cũng là khách hàng, đối tác tiềm năng.
Việc xây dựng và duy trì mạng lưới kết nối với những cá nhân hoạt động cùng lĩnh vực; hoặc đến từ những ngành nghề có thể hỗ trợ nhau là điều vô cùng cần thiết. Điều này tạo điều kiện để bạn mở rộng thị trường và phát triển các cơ hội hợp tác lâu dài.
Đọc thêm: Quản Trị Kinh Doanh Làm Nghề Gì?
Phân biệt nhân viên phát triển kinh doanh với nhân viên bán hàng
Khi nhắc đến nghề Phát triển kinh doanh (Business development), nhiều bạn thường nghĩ rằng vị trí này cũng không khác gì với Bán hàng (Sales). Tuy nhiên, trong thực tế hai công việc này lại rất khác nhau.
Tuy có cùng điểm chung là đều phải quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng, nhưng người Bán hàng sẽ tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của khách hàng khi họ đã tìm đến doanh nghiệp. Còn chuyên viên Phát triển kinh doanh lại tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ mới; tìm kiếm cơ hội và mở rộng thị trường.
Mức lương nhân viên Business development
Bên cạnh Business development là gì, thu nhập cũng là điều được ứng viên quan tâm.
Mức lương trung bình của nhân viên phát triển sản phẩm là 11.000.000 – 20.000.000đ/ tháng.
Với mức lương trung bình khá cao, hiện tại business development được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
Cơ hội việc làm tại Kabala Career
Nếu bạn đang có ước mơ trở thành một Business Developer, Kabala Career có rất nhiều lựa chọn để bạn cân nhắc. Hãy tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
Bài viết được đóng góp bởi Tania Le, HP
Business Development Là Gì? Nghề Phát Triển Kinh Doanh Và Những Điều Thú Vị
Nguồn: glints.com