Các Ngành Truyền Thông: Tìm Hiểu Các Ngành Về Communication Và Media

Ngành truyền thông gì? Truyền thông là một nhóm ngành rộng lớn. Nhắc đến truyền thông, mọi người sẽ nghĩ đến một lĩnh vực đầy tính sáng tạo và năng động. Vậy để theo đuổi các ngành truyền thông cần có những kỹ năng nào? Hay học truyền thông sau này làm gì? Kabala Career sẽ đồng hành cùng các bạn để giải đáp các thắc mắc này nhé.

Ngành truyền thông là gì?

Truyền thông hay còn gọi là communication là một ngành học đa dạng và rộng lớn, mang tính ứng dụng thực tế cao. Truyền thông là quá trình trao đổi, cung cấp, lan truyền và tương tác thông tin trong nhiều lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn nhằm đưa đến kiến thức hay thông tin nào đó cho người đọc và người xem Từ đó sự trao đổi hành vi và tư duy được thúc đẩy giữa nhiều người với nhau. 

Ngoài ra, một vai trò khác của của ngành truyền thông là cầu nối giữa mọi người với nhau thông qua các cuộc họp báo, sự kiện, các trang web hay thậm chí là các cuộc phỏng vấn.

Các ngành truyền thông communication media 

Truyền thông báo chí (Journalism)

Trong lĩnh vực truyền thông, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông là ngành báo chí. Trên thực tế, ngành báo chí chỉ chỉ là một lĩnh vực nhỏ trong ngành này.

Truyền thông báo chí hay còn gọi là Journalism trong tiếng Anh là những người đưa tin chuyển nghiệp. Tính chất công việc của họ là tìm kiếm, đánh giá, xác thực và cập nhật cho công chúng những thông tin về các sự kiện mới nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Đọc thêm: Ngành Truyền Thông Báo Chí Là Gì? Cơ Hội Làm Việc Ra Sao?

Truyền thông multimedia (Media/Digital media)

Truyền thông multimedia là nhóm ngành chuyên tạo dựng nên các sản phẩm truyền thông từ việc sử dụng các công cụ chính như máy quay phim, máy tính, các thiết bị máy ảnh, hay kênh truyền thông kỹ thuật số. 

các ngành về truyền thông
Truyền thông Multimedia

Hiện nay, sinh viên theo học các chương trình đào tạo chuyên về Media sẽ được dạy các kỹ năng phát triển đồ họa (như Infographic), hay học cách để tạo dựng một bộ phim (phim truyện thông thường, TVC quảng cáo, MV ca nhạc hay có thể là các dạng phim tài liệu)

Truyền thông multimedia có thể chia thành 3 nhóm chính như sau: nhóm 1 và nhóm 2 tập trung phát triển kênh(channel), chiến lược về lĩnh vực nội dung (Content marketing) thì nhóm 3 là tập trung về cách thức triển khai các nội dung được lên kế hoạch, đồng thời tạo ra các thiết kế phù hợp với sản phẩm để có thể hấp dẫn, thu hút khách hàng, v.v. 

Một số công việc sinh viên có thể theo đuổi trong lĩnh vực này bao gồm các vị trí như: Creative Content, Designer, Motion Graphic Designer.

Truyền thông thực hành (Communication practice)

Lĩnh vực truyền thông PR là nhóm ngành chuyên làm việc với bên báo chí, sự kiện và quảng cáo còn có những tên gọi khác như “Chiến lược truyền thông”(Marketing strategy), “ Marketing truyền thống”, hay “ Marketing communication”. Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là làm cầu nối, hỗ trợ các mảng khác nhau có thể hiểu được  mình cần hợp tác với đối phương trên phương diện nào thông qua các kế hoạch và chiến lược truyền thông. Dưới đây là thông tin chi tiết về các nhánh nhỏ của ngành truyền thông:

  • Nonprofit communication: Truyền thông phi lợi nhuận: đây là nhánh truyền thông phục vụ chính cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs), có nhiệm vụ quảng bá về chính sách, văn hóa nhằm nâng cao nhận thức của người xem.
  • Truyền thông doanh nghiệp (corporate communication): là nhánh truyền thông hoạt động nhằm mục đích quảng bá truyền thông về dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp, công ty. Đặc thù chính của lĩnh vực truyền thông này là mọi hoạt động đều mang đậm tính chất thương mại.

Nghiên cứu truyền thông (Communication studies)

Nghiên cứu truyền thông hay còn được gọi là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice) vì đây là công cuộc xây dựng nền tảng cho những nghiên cứu truyền thông có giá trị quan trọng. 

Hiện nay, rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông xuất hiện tại các đất nước có số lượng báo chí khổng lồ và ngành truyền thông ngành truyền thông phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, v.v.

communication and media
Nghiên cứu truyền thông

Ngành nghiên cứu truyền thông là một ngành riêng biệt, độc lập hoàn toàn với các nhóm ngành trên vì sẽ không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. Đặc thù chính của ngành này là quan sát và đánh giá các hiện tượng xã hội có ảnh hưởng dưới tác động của truyền thông, từ đó nghiên cứu các dữ liệu liên quan để đưa ra các bài nghiên cứu hay các lý thuyết. 

Tùy theo từng hiện tượng xã hội mà các tài liệu được nghiên cứu sẽ liên quan đến các ngành khác nhau: chẳng hạn báo chí, truyền thông chiến lược, truyền thông văn hóa, truyền thông nghệ thuật, truyền thông tâm lý, truyền thông phát triển, truyền thông thay đổi hành vi hay thậm chí là truyền thông sức khỏe. Cuối cùng, người làm nghiên cứu truyền thông sẽ áp dụng vào xã hội, cộng đồng i để từ đó đưa ra kết luận cho những nghiên cứu của mình.

Học truyền thông ra làm gì?

Dưới đây là danh sách một số nghề nghiệp phổ biến mà các bạn sinh viên ngành Phương tiện và truyền thông có thể xem xét:

  • Marketing: Sinh viên tốt nghiệp ngành phương tiện và truyền thông có thể thực hành những kiến thức chuyên ngành để xác định được những đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra các chiến lược truyền thông phù hợp để quảng bá dịch vụ, ý tưởng hay sản phẩm. Bên cạnh đó một số kĩ năng khác như lập kế hoạch quản lý ngân sách truyền thông hay theo dõi chiến dịch truyền thông cũng là yêu cầu cần có nếu muốn theo đuổi marketing.
  • Copywriting: Đặc điểm của công việc này là dùng ngôn ngữ để quảng cáo cho dịch vụ hoặc sản phẩm, v.v. Cụ thể hơn, các công việc của copywriter là sản xuất kịch bản quảng cáo, cho các đoạn phát thanh hay truyền hình. Sự sáng tạo, khả năng chịu đựng áp lực, và sự tinh tế trong giao tiếp bằng văn bản là những yêu cầu bắt buộc để theo đuổi ngành này. 
  • Sản xuất chương trình truyền hình và phim: các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có thể thử sức với các vai trò như đạo diễn phim, biên kịch, phóng viên truyền hình, người dẫn chương trình, hay một số vị trí khác như kỹ thuật phát sóng, âm thanh, thiết kế trang phục, lồng tiếng, v.v
  • Báo chí: Các bạn sinh viên tốt nghiệp ngành báo chí sẽ thường chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như nghệ thuật, thể thao, du lịch, chính trị, v.v.  Có năng lực tìm kiếm, nghiên cứu và trình bày ý tưởng, nội dung phát sóng hay nội dung đa phương tiện là những kỹ năng không thể thiếu của ngành này. 
  • Quan hệ công chúng (Public Relation): Đây là ngành nghề có nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên thử sức trong việc thiết lập, duy trì hình ảnh, quảng bá danh tiếng của doanh nghiệp. Ngoài ra, thực hiện các công việc liên quan đến các đơn vị đối tác để quản lý hình ảnh, thương hiệu cho công ty.
để đảm bảo chất lượng của công việc, hoàn thành công việc đúng thời hạn mà vẫn có độ chính xác cao.

Lời kết 

Kabala Career đã tổng hợp và giải thích các thông tin chi tiết nhất về ngành truyền thông là gì và các yêu cầu công việc trong lĩnh vực truyền thông.

Hy vọng với những kiến thức mà Kabala Career cung cấp, bạn có thể hiểu rõ hơn về tính chất công việc nhóm ngành năng động này và bên cạnh đó các bạn theo đuổi ngành này cũng sẽ cơ hội làm việc và đồng hành cùng Kabala Career.


Các Ngành Truyền Thông: Tìm Hiểu Các Ngành Về Communication Và Media
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)