Có rất nhiều trường hợp khác nhau yêu cầu thư xác nhận thu nhập để xác minh và hoàn thành hồ sơ cần thiết. Thư xác nhận thu nhập sẽ được người lao động yêu cầu và người sử dụng lao động sẽ xác minh và viết thư xác nhận.
Tuy nhiên, bạn đã biết cách ghi mẫu thư xác nhận thu nhập năm như thế nào chưa? Nếu chưa, mời bạn tham khảo qua bài viết bên dưới cùng Kabala Career.
Thư xác nhận thu thập là gì?
Thư xác nhận thu nhập là mẫu thư được viết từ các tổ chức hoặc cá nhân, những người sẽ chi trả thu nhập hằng tháng, nhằm mục đích xác nhận mức thu nhập của người được trả lương trong một thời gian nhất định. Nếu người lao động muốn có thư xác nhận thu nhập, sẽ cần làm mẫu đơn xin xác nhận thu nhập và gửi đến người sử dụng lao động.
Sau khi nhận được mẫu đơn yêu cầu thư xác nhận thu nhập, người sử dụng lao động sẽ phân công những người có chuyên môn để đảm nhiệm việc thực hiện kiểm tra và xác minh thông tin thu nhập của người lao động và tiếp tục tiến hành làm thư xác nhận thu nhập, đóng dấu và ký xác nhận của chủ công ty theo mẫu quy định.
Trường hợp nào cần xác nhận thu nhập?
Xác nhận thu nhập là một trong những thủ tục không thể thiếu trong nhiều trường hợp và ngành khác nhau. Phụ thuộc vào từng tình huống, trường hợp mà người lao động sẽ bắt đầu tiến hành xin thư xác nhận thu nhập từ người sử dụng lao động.
Có nhiều vấn đề và lý do khác nhau cần đến thư xác nhận, nhưng sau đây là một số trường hợp phổ biến:
- Chứng minh thu nhập để làm thủ tục xin visa nước ngoài: khi bạn muốn nhập cảnh các nước trên thế giới, bạn sẽ yêu cầu phải có visa của từng đất nước. Và trong quá trình xin visa, bạn sẽ được yêu cầu có thư xác nhận thu nhập để chứng minh tài chính cho cục cấp visa.
- Vay vốn ngân hàng: thư xác nhận thu nhập sẽ giúp ngân hàng xác định bạn có khả năng chi trả khoản tiền vay vốn từ ngân hàng.
- Mở thẻ tín dụng: khi mở thẻ tín dụng thủ tục sẽ bao gồm thư xác nhận thu nhập vì thẻ tín dụng là một loại thẻ quan trọng của ngân hàng.
- Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: thư xác nhận thu nhập được sử dụng để phục vụ cho các quyết toán thuế thu nhập cá nhân.
Đọc thêm: Những Nghề Có Thu Nhập Ổn Định Nhất Tại Việt Nam Hiện Nay
Lưu ý về thư xác nhận thu nhập
Vì thư xác nhận thu nhập là bước quan trọng để thực hiện các thủ tục theo yêu cầu nên có một số điểm cần được lưu ý về thư xác nhận thu nhập.
- Thư xác nhận thu nhập cá nhân là thư để xác minh danh tính, thông tin như họ tên, vị trí công việc, bộ phận người đó đang làm, thời gian công tác, mức thu nhập cũng như mức lương hàng tháng mà đơn vị công tác chi trả cho người lao động.
- Nội dung của lá thư xác nhận cần đảm bảo đủ các thông tin như họ tên, địa chỉ thường trú, số điện thoại, bộ phận công tác, chức vụ, loại hợp đồng ngắn hạn hay dài hạn, mức lương đang được trả ở thời điểm hiện tại, tổng thu nhập hàng tháng cũng như yêu cầu xác nhận thu nhập cho khoảng thời gian nào.
- Đơn xin xác nhận thu nhập chỉ được cấp cho những người có nhu cầu xác minh thu nhập cá nhân.
- Mẫu thư xác nhận thu nhập có giá trị sẽ có chữ ký rõ ràng của giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền đóng dấu theo pháp lý lên chữ ký của người có thẩm quyền.
Đọc thêm: 5 Nhóm Thu Nhập Là Gì? Các Mức Thu Nhập Ở Việt Nam
Chi tiết cách ghi mẫu thư xác nhận thu nhập năm
Một lá thư xác nhận theo mẫu 20/TXN-TNCN sẽ có những yêu cầu cơ bản về hình thức và nội dung. Với những lá thư xác nhận thu nhập sẽ cần có các thông tin bắt buộc phải điền như sau:
- Thông tin về thời gian xác định thu nhập: thư xác nhận thu nhập sẽ cần có khoảng thời gian nhất định như thu nhập trong một năm, trong 3 tháng, 6 tháng hay 9 tháng.
- Tên các công ty/ người sử dụng lao động: sẽ cần điền đầy đủ họ và tên của các doanh nghiệp hay cá nhân chi trả thu nhập. Ví dụ như: Bà Trần Ngọc C hay Công Ty TNHH OHB, v.v.
- Họ và tên người lao động/nhân viên yêu cầu xác nhận thu nhập.
- Chức vụ họ đang nắm giữ trong doanh nghiệp là gì? Nhân viên kinh doanh, giám đốc bán hàng, v.v.
- Bộ phận làm việc: người lao động thuộc phòng ban làm việc nào của công ty.
- Tổng thu nhập trong giai đoạn cụ thể: ghi rõ mốc thời gian cần xác nhận từ ngày tháng năm nào đến ngày tháng năm nào.
- Thu nhập trong thời gian ở nước ngoài sẽ là bao nhiêu
- Các khoản khấu trừ tại Việt Nam (nếu có)
- Thuế thu nhập cá nhân của họ là bao nhiêu
- Các loại bảo hiểm hiện có như bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm y tế, v.v.
- Tiền thuê nhà tại Việt Nam được chi trả bởi công ty/ cá nhân nào và ghi rõ cụ thể số tiền đã chi trả
- Địa điểm, ngày tháng năm viết thư xác nhận, chữ ký và đóng dấu mộc của người đại diện theo pháp luật của công ty.
Mẫu thư xác nhận thu nhập năm 2022
Thư xác nhận cần đảm bảo nhiều thông tin khác nhau và có thể dễ điền thiếu các thông tin cần thiết hay những thông tin vừa được cập nhật bổ sung từ chính phủ. Sau đây, là một số mẫu thư xác nhận thu nhập cơ bản để bạn có thể dễ hình dung và nắm rõ.
Kết
Bài viết trên là tổng hợp các thông tin về thư xác nhận thu nhập năm cũng như cách ghi thư xác nhận thu nhập năm như thế nào. Để có thể hoàn thành các thủ tục hồ sơ quan trọng thì thư xác nhận thu nhập là một bước quan trọng không thể thiếu. Do đó, bạn cần lưu ý khi viết thư để tránh các sai sót thông tin không đáng có.
Theo dõi Kabala Career để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!
Cách Ghi Mẫu Thư Xác Nhận Thu Nhập Năm Chính Xác
Nguồn: glints.com