
Là chủ doanh nghiệp, người quản lý hoặc chuyên gia nhân sự, bạn cần phải biết liệu nhân viên của mình có hài lòng với môi trường làm việc, phúc lợi, cơ hội thăng tiến, v.v. Một cách để đánh giá sự hài lòng của họ là tiến hành và xây dựng bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên.
Trong bài viết này, Kabala Career sẽ cùng bạn thảo luận về ý nghĩa của cuộc khảo sát và cách thiết kế một bảng khảo sát hiệu quả trong việc đo lường mức độ hài lòng của nhân viên.
Bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là gì
Bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là một bộ câu hỏi được thiết kế riêng với mục đích giúp các nhà quản lý nhân sự đo lường cảm giác trọn vẹn trong công việc của nhân viên. Đó có thể là lương thưởng, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, quản lý và môi trường làm việc. Đây là một cách hiệu quả để công ty thu thập phản hồi từ nhân viên. Từ đó, giúp họ được hiểu những gì đang hoạt động tốt và những gì cần phải cải thiện.
Tại sao nên sử dụng bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên. Một trong số chúng bao gồm:
- Xác định các lĩnh vực cần cải thiện: Bằng cách tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, bạn có thể xác định những lĩnh vực mà nhân viên của bạn không hài lòng hoặc cần cải thiện. Phản hồi này có thể giúp bạn thực hiện các thay đổi nhằm cải thiện sự hài lòng, giữ chân và năng suất của nhân viên.
- Nâng cao Tinh thần Nhân viên: Khi nhân viên cảm thấy rằng ý kiến của họ quan trọng và người chủ của họ quan tâm đến sự hài lòng của họ, điều đó có thể thúc đẩy tinh thần và sự hài lòng trong công việc. Điều này có thể dẫn đến một lực lượng lao động tham gia và có động lực hơn.
- Giữ chân nhân tài hàng đầu: Khi nhân viên hài lòng với công việc của họ, họ có nhiều khả năng ở lại với công ty hơn. Điều này có thể giúp bạn giữ chân những tài năng hàng đầu và tránh các chi phí liên quan đến tỷ lệ nghỉ việc cao.
- Cải thiện hiệu suất: Khi nhân viên hài lòng với công việc của họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc tốt hơn. Bằng cách cải thiện sự hài lòng của nhân viên, bạn có thể cải thiện hiệu suất và năng suất tổng thể.
Đọc thêm: Performance Là Gì? Tại Sao Nên Thực Hiện Nó Định Kỳ?
Cách thiết kế bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên
Xác định mục tiêu
Trước khi bắt đầu xây dựng bảng câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu của bạn. Điều này có nghĩa là đặt mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được thông qua khảo sát.
Một số mục tiêu phổ biến của các cuộc khảo sát về sự hài lòng của nhân viên bao gồm đo lường mức độ gắn kết của nhân viên, đánh giá sự hài lòng trong công việc, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và theo dõi các thay đổi theo thời gian. Bằng cách xác định rõ ràng các mục tiêu của mình, bạn có thể tạo một cuộc khảo sát giải quyết các mối quan tâm cụ thể và cung cấp dữ liệu hữu ích.
Khi xác định mục tiêu, bạn cũng nên xem xét phạm vi khảo sát. Bạn đang khảo sát tất cả nhân viên hay chỉ một số bộ phận hoặc vai trò công việc nhất định? Bạn sẽ thu thập dữ liệu về các chủ đề cụ thể hay mức độ hài lòng chung? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tạo một cuộc khảo sát tập trung hơn cũng như cung cấp dữ liệu phù hợp cho các mục tiêu cụ thể của mình.
Cách Xây Dựng Bảng Khảo Sát Mức Độ Hài Lòng Của Nhân Viên
Nguồn: glints.com