Yếu tố visual (hình ảnh) luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu và marketing. Một khái niệm xuất hiện để gọi tên mối quan hệ thân thiết và không thể tách rời của hai lĩnh vực marketing và design – Design Marketing hay Marketing Design.
Một hình ảnh sáng tạo có thể thu hút khán giả và khiến thương hiệu hay sản phẩm của bạn in sâu trong tâm trí người xem. Thiết kế vì thế mà luôn song hành cùng marketing trong bất cứ giai đoạn nào trên con đường chinh phục khách hàng.
Đương nhiên, sẽ có những lĩnh vực cần nhiều sự sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa của các graphic designer (nhà thiết kế đồ hoạ). Chúng ta sẽ làm rõ điều này trong nội dung bài viết hôm nay. Nhưng trước hết hãy cùng tìm hiểu xem cụ thể Design Marketing là gì nhé!
Design Marketing là gì?
Design Marketing hay Marketing Design (Thiết kế đồ hoạ tiếp thị) là quá trình tạo ra và hiển thị lặp lại các nội dung trực quan (chứa hình ảnh) nhằm phục vụ mục đích quảng cáo, xây dựng thương hiệu và các hoạt động truyền thông khác. Tất cả đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng nhận diện thương hiệu, và đem lại thành công về mặt thương mại, cụ thể là doanh thu.
Từ những nguyên tắc và quy định chung về nhận diện thương hiệu và yêu cầu chung đối với sản phẩm/dịch vụ, designer sẽ cùng làm việc với các thành viên trong đội marketing để tạo ra các nội dung có hình ảnh trực quan, các thiết kế phù hợp.
Một vị trí mới mà chúng ta có thể bắt gặp trong đội marketing đó chính là Marketing Designer.
Mục tiêu của Marketing Design là thu hút khán giả, mở rộng phạm vi hiển thị của thương hiệu, thông qua những thông điệp và ngôn ngữ trực quan được truyền tải xuyên suốt đến đối tượng khán giả mục tiêu.
Lợi ích của Design Marketing
Design Marketing cực kỳ quan trọng nhưng cụ thể nó quan trọng như thế nào? Những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn biết được tại sao không thể thiếu Design Marketing trong bất cứ chiến dịch marketing nào.
Tạo ấn tượng và được khách hàng nhớ tới
Lợi ích đầu tiên cũng bắt nguồn từ việc yếu tố hình ảnh bao giờ cũng thu hút sự chú ý hơn là câu chữ. Một tấm poster với hình ảnh độc đáo sẽ thu hút ánh nhìn của người qua đường hơn là một áp phích toàn chữ là chữ.
Đó chính là lý do tại sao yếu tố trực quan trong thiết kế giúp mẩu tin quảng cáo hay một bài đăng Facebook của bạn nhận được sự tương tác nhiệt tình của người dùng.
Kết nối cảm xúc với khán giả
Cảm xúc của khách hàng luôn là cầu nối giúp thương hiệu đến gần hơn với họ và việc kể truyện qua các yếu tố trực quan/hình ảnh chính là công cụ giúp thương hiệu làm điều đó.
Thay vì chỉ sử dụng những câu từ đơn thuần, một yếu tố trực quan như hình ảnh chứa đựng câu chuyện, hay màu sắc tác động trực tiếp vào cảm xúc của người xem theo một quy luật có tính lặp lại sẽ dần kết nối họ với thương hiệu.
Đọc thêm: Tìm Hiểu Về Emotional Marketing Từ A – Z
Tạo niềm tin với thương hiệu
Đừng mất thời gian đắn đo liệu tốn công sức và đầu tư tiền bạc vào Design Marketing có mang lại lợi ích gì cho thương hiệu. Vì một thương hiệu sẵn sàng nghiên cứu để thấu hiểu người dùng, cũng như toàn tâm toàn ý “lấy lòng” người dùng theo cái cách họ muốn nhất sẽ sớm nhận được sự tán dương của người dùng.
Một khi thương hiệu dám làm và làm một cách có tâm thì khách hàng cũng sẵn sàng trao cho họ niềm tin thậm chí là những lời truyền miệng có cánh.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Đây có thể không phải mục đích ban đầu của thương hiệu khi áp dụng Design Marketing, đặc biệt khi thương hiệu còn non trẻ và đang khao khát sự nhìn nhận từ khán giả. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi vẫn thường là mục tiêu cuối cùng mà các marketer hướng tới, đặc biệt trong mỗi chiến dịch quảng cáo.
Và từ tất cả những lợi ích đã đề cập trước đó, không khó để nhận ra rằng nếu được thực thi một cách đúng đắn, Design Marketing chắc chắn sẽ thúc đẩy người dùng hành động và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
6 lĩnh vực cần có Marketing Design
Sau đây là 6 lĩnh vực mà Marketing Design đóng vai trò vô cùng quan trọng.
1. Website design
Một website bán hàng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi đây là doanh nghiệp thương mại điện tử và không có cửa hàng bán lẻ trực tiếp.
Website như một profile của công ty – nơi khách hàng tìm hiểu mọi thông tin về công ty và là công cụ đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Đây chính là lý do khiến cho website design có mối quan hệ không thể tách rời với tiếp thị và thiết kế thương hiệu.
2. Product design
Product design (Thiết kế sản phẩm) là quá trình lên ý tưởng, tạo ra và tối ưu sản phẩm nhằm giải quyết một vấn đề nào đó của khách hàng. Thiết kế sản phẩm thường đi liền với thiết kế UX, UI, nhưng nó cũng là sự kết hợp giữa việc phân tích kinh doanh, marketing, và thiết kế.
Chính vì vậy Design Marketing không thể thiếu trong quá trình thiết kế sản phẩm.
3. Email marketing
Không khách hàng nào muốn dành thời gian đọc một email chán ngắt với những dòng chữ dài nối tiếp nhau và không có lấy một điểm nhấn để họ đọc nhanh và nhớ nhanh nội dung.
Lý do chủ yếu khiến những chiến dịch email marketing bị cho vào dĩ vãng với tỷ lệ mở thảm hại và thậm chí còn dễ dàng bay thẳng vào hòm thư rác của người nhận.
Đây chính là lúc Marketing Design chứng tỏ sức mạnh của mình.
Một tiêu đề email ấn tượng sẽ “chộp” được ánh nhìn hiếm hoi của khách hàng. Còn một thiết kế bắt mắt sẽ níu giữ họ đọc tiếp nội dung và biết đâu đấy, họ sẽ click vào nút CTA cuối thư một cách tự nhiên và vui vẻ.
4. Social media assets
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu Fanpage của công ty hay sản phẩm của bạn không được chăm chút bằng những yếu tố trực quan từ Marketing Design.
Những hình ảnh hay video tạo ấn tượng với người dùng chắc chắn sẽ cải thiện hình ảnh thương hiệu trên social media.
5. Print advertising và marketing
Kỹ thuật số đúng là đang thống trị ngành marketing, tuy nhiên đừng vì thế mà quên đi sự hiện diện bền bỉ và chưa có dấu hiệu biến mất của những Printed Ads như tờ rơi, áp phích ngoài trời, catalogs, nhãn dán, sổ tay, v.v. Tất cả những chất liệu hay đồ vật được sản xuất ra nhằm phục vụ mục đích quảng bá đều cần đến bàn tay của nhà thiết kế, hay cụ thể hơn ở đây là Marketing Designer.
Ví dụ như những quảng cáo ngoài trời với thiết kế ấn tượng luôn thu hút người qua đường và tạo nên hiệu ứng truyền thông vô cùng tốt. Quảng cáo ngoài trời hay Display ads, và thậm chí là video Youtube của Baemin mới đây với thông điệp “Cảm ơn” nhân dịp sinh nhật thương hiệu 3 tuổi đã trở nên viral trên mạng xã hội và nhận được phản hồi rất tích cực từ người dùng.
6. Digital advertising
Và trùm cuối, tất nhiên rồi – Digital Marketing, lĩnh vực bao gồm cả Email marketing kể trên, cũng không thể thành công nếu thiếu đi Design Marketing.
Design Marketing Là Gì? 6 Lĩnh Vực Không Thể Thiếu Marketing Design
Nguồn: glints.com