Làm thế nào để một người như Jack Dorsey đi từ một cậu bé 14 tuổi mê khoa học máy tính trở thành doanh nhân khởi nghiệp, người đồng sáng lập và CEO của Twitter và Square? Làm thế nào để 3M nhất quán, đổi mới, phát triển những sản phẩm đơn giản nhưng mang tính biểu tượng như những mẩu giấy ghi chú?
Họ không hề may mắn, tất cả đều dựa trên một công thức, được gọi là ENGAGE. Vậy công thức thành công của họ là gì? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Công thức thành công ENGAGE là gì?
Đầu tiên, công thức thành công ENGAGE là gì? ENGAGE là một quy trình gồm sáu bước để khám phá điều gì thúc đẩy bạn và sử dụng nó để thành công trong sự nghiệp. Sự nghiệp của nhiều người bị đình trệ vì họ coi tư duy chiến lược chẳng hạn như mục đích hoặc những giá trị thúc đẩy chỉ như một “kỹ năng mềm”.
Họ không ưu tiên nó. Nhưng chính những động lực đó lại là thứ cho phép các doanh nhân khởi động các công ty khởi nghiệp thành công, các giám đốc điều hành được thăng chức và các chính trị gia được bầu chọn.
Bạn có thể biết cách để thành công trong cuộc sống cũng như tiến bộ trong sự nghiệp của mình nếu có thể áp dụng nhuần nhuyễn công thức này.
6 công thức thành công cho mọi lĩnh vực
Vậy các công thức thành công ENGAGE bao gồm những bước nào? Hãy cùng Kabala Career tham khảo phần dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
E – Explore: Khám phá ý nghĩa của bạn
Một vài năm trước, nhà tâm lý học Harvard Ellen Langer và một nhóm các nhà nghiên cứu đã đặt một số đối tượng vào hai mô phỏng chuyến bay, một thực tế, một bị hỏng. Những người tham gia trong nhóm đầu tiên được yêu cầu tưởng tượng mình là phi công, và họ thậm chí còn được mặc quân phục để giúp nhập vai. Trong quá trình này, mỗi nhóm được kiểm tra mắt ngụy trang như một phần của mô phỏng.
Nhóm của Langer phát hiện ra rằng những đối tượng “bay” trong mô phỏng thực tế cho thấy tầm nhìn của họ được cải thiện rõ rệt. Langer kết luận rằng, khi giả vờ là một người có thị lực tốt, chẳng hạn như một phi công, làm cho tầm nhìn của họ rõ ràng hơn.
Nghiên cứu này, và những nghiên cứu khác do Langer thực hiện, gợi ý rằng sức mạnh của tâm trí chúng ta thực ra là sự uốn nắn tâm trí. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chọn nghĩ mình là người sáng tạo? Với một sự tự tin cao độ?
Ví dụ, bạn nghĩ mình là người “quyết định một cách chắc chắn tuyệt đối”. Vì vậy, bạn đã viết cụm từ đó vào một tờ giấy ghi chú và giữ các bản sao trên bàn làm việc và tủ lạnh ở nhà. Chứng kiến quan điểm đó mỗi ngày sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định nhanh hơn một cách vô thức.
Hãy suy nghĩ về những gì quan trọng với bạn. Điều gì mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn? Đôi khi chúng ta đánh mất các giá trị của mình — những thứ xác định và thúc đẩy chúng ta — và cùng với chúng là niềm tin của chúng ta vào tương lai. Nếu bạn không phù hợp với các giá trị của mình, bạn sẽ dễ dàng để những niềm tin giới hạn kiểm soát mình: Tôi không đủ thông minh, tôi không có tài nguyên, tôi không ở trong một môi trường sáng tạo. Nhưng thực tế là bạn là nhân tố X trong công thức này. Nếu bạn thay đổi tư duy, bạn sẽ thay đổi chính mình.
Bước đầu tiên khám phá ý nghĩa của bạn trong công thức thành công là gì? Xác định ba giá trị cốt lõi hàng đầu của bạn, sau đó xác định các bước bạn có thể thực hiện mỗi tuần để thể hiện giá trị đó. Bạn coi trọng sự sáng tạo? Hãy dành 15 phút để vẽ nguệch ngoạc mỗi ngày. Bạn thích phiêu lưu? Hãy ghé thăm một địa điểm mới mỗi tuần.
N – Narrow: Thu hẹp mục tiêu của bạn
Nếu việc thay đổi suy nghĩ của bạn có thể mang lại những hiệu ứng kỳ diệu thì việc đặt mục tiêu cũng vậy.
Năm 1961, khi John F. Kennedy tuyên bố rằng Mỹ sẽ đưa con người lên mặt trăng vào cuối thập kỷ này, nhiều người đã nghĩ rằng điều đó là không thể. Nhưng nếu không có mục tiêu đầy tham vọng của Kennedy, thật khó để biết liệu Neil Armstrong có đặt chân lên mặt trăng 8 năm sau đó hay không.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đặt mục tiêu tự nó là một công thức nhỏ để thành công. Vào năm 2010, các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill đã điều tra xem liệu một chương trình đặt mục tiêu bằng văn bản có thể có tác động tích cực đối với những học sinh đang gặp khó khăn hay không. Sau khoảng thời gian bốn tháng, trong đó các sinh viên đặt mục tiêu cụ thể và xác định các chiến lược chi tiết để đạt được những mục tiêu đó, những người hoàn thành xuất sắc chương trình cho thấy kết quả học tập tăng trung bình 30% so với nhóm đối chứng.
Vì vậy, nếu bây giờ bạn đã biết những gì bạn coi trọng, đã đến lúc đặt mục tiêu. Đặt mục tiêu rõ ràng. Nói to chúng ra. Viết chúng xuống. Mục tiêu của bạn có theo công thức S.M.A.R.T không — đơn giản, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn?
Bước đầu tiên để thu hẹp mục tiêu của bạn là gì? Điều quan trọng hơn cả việc xác định các mục tiêu S.M.A.R.T của bạn và viết chúng ra là biết những điều mà bạn sẽ KHÔNG làm. Học cách nói không. Một chìa khóa để đạt được mục tiêu là sử dụng thời gian có chọn lọc để dành phần lớn năng lượng của bạn cho những việc quan trọng.
Đọc thêm: 6 Bước Để Bạn Tìm Thấy Mục Đích Sống Của Bản Thân
G – Generate: Lên Kế hoạch
Đứng giữa bạn và việc đạt được mục tiêu thường chỉ có một người—sếp, giám đốc nhân sự, giáo sư hoặc có thể là nhà đầu tư. Thông thường, những người này đều nằm trong mạng lưới của bạn. Điều bạn cần là một kế hoạch để tương tác với người đó theo cách có lợi cho bạn. Nhưng làm thế nào để làm điều đó?
Vô cùng đơn giản. Theo giáo sư Lauren Rivera của Trường Quản lý Kellogg, các nhà quản lý có xu hướng thuê những ứng viên mà họ tin rằng có thể trở thành “bạn” của họ. Quá trình tuyển dụng không chỉ là tìm kiếm người có kỹ năng cho công việc mà còn là tìm người phù hợp với văn hóa công ty. Nói cách khác, mọi người tin tưởng những người mà họ cho là tương tự như họ.
Nếu người có thể giúp biến mục tiêu của bạn thành hiện thực là người mà bạn biết — và có khả năng tiếp xúc — thì hãy thực hiện nghiên cứu của bạn. Những đặc điểm, hành vi và sở thích nào bạn chia sẻ? Những thói quen nào bạn có thể học hỏi và áp dụng từ họ? Những người thành công đều biết cách hòa nhập với môi trường mà họ khao khát được ở trong đó.
Bước đầu tiên để tạo ra một kế hoạch là gì? Các giám đốc điều hành doanh nghiệp dành 90 phần trăm thời gian của họ cho các cuộc họp và trả lời email. Dành thời gian để tập trung nỗ lực của bạn vào những người quan trọng. Tìm một người có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu và lập một kế hoạch về cách tiếp cận với họ chính là một phần của công thức thành công.
Đọc thêm: Kỹ Năng Lập Kế Hoạch Với 6 Bước 6 Mẹo Siêu Đỉnh
A – Anticipate: Dự đoán các rào cản
Bạn đã xác định được nơi bạn muốn đến và làm thế nào để đến đó. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu. Nhưng cho dù bạn có bao nhiêu kế hoạch, chắc chắn bạn sẽ gặp phải nhiều rào cản.
Ở tuổi 20, Benjamin Franklin đã phát triển một kế hoạch cá nhân nhằm đạt được “sự hoàn hảo về đạo đức”. Nó bao gồm thiền định, ăn uống điều độ và thậm chí tránh quan hệ tình dục. Trong cuốn tự truyện của mình, Franklin giải thích rằng lộ trình như vậy cuối cùng đã góp phần vào thành công của ông với tư cách là một chính trị gia, nhà ngoại giao và chính khách. Tuy nhiên, ông ấy cũng nhận ra rằng ông ấy cần một kế hoạch đủ linh hoạt để cho phép bản thân điều hướng một cách khéo léo mọi chướng ngại vật bất ngờ.
Những nghịch cảnh này có thể là con người, hoàn cảnh hoặc niềm tin giới hạn của chính chúng ta. Chúng cũng có thể là những nhiệm vụ bạn phải hoàn thành để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, để học cách dự đoán và điều hướng những rào cản này, trước tiên bạn cần giải quyết người hoặc nhiệm vụ khó khăn nhất.
Tham gia vào một nhiệm vụ khó khăn hoặc rào cản khác có thể không giống như những gì bạn mong đợi. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng cách suy nghĩ tích cực. Theo Mayo Clinic, suy nghĩ tích cực giúp bạn đối phó với các tình huống căng thẳng, làm giảm tác hại của căng thẳng đối với sức khỏe cơ thể. Vì vậy, khi bạn đối mặt với chướng ngại vật, điều tốt nhất bạn có thể làm là vươn vai và hít thở sâu.
Làm thế nào để bạn bắt đầu dự đoán các rào cản? Theo công thức thành công ENGAGE, bạn nên chia mục tiêu của mình thành các bước. Ví dụ, bạn chuẩn bị triển khai một dự án sale lớn cho công ty. Vậy, bạn cần 1) hoàn thành một dự án quan trọng và 2) thu hút khách hàng mới. Xem lại những gì có thể xảy ra sai sót trong quy trình: trễ hạn, chỉ tìm được một khách hàng mới, v.v. Bây giờ, hãy nhớ rằng ngay cả khi điều đó xảy ra, đó cũng không phải là ngày tận thế.
G – Gain: Đạt được sự bền bỉ
Theo đuổi ước mơ của bạn là một công việc khó khăn. Vì vậy, làm thế nào để bạn tránh bị đốt cháy giai đoạn? Các nhà tâm lý học nghiên cứu về tính linh hoạt trong nhận thức cho rằng câu trả lời liên quan đến việc sẵn sàng đón nhận những điều bất ngờ – ngay cả khi đó chỉ là thử một nhà hàng mới, gặp gỡ những người mới hoặc khám phá một sở thích mới.
Nói cách khác, hãy nhìn xa hơn những thói quen hàng ngày của bạn. Chấp nhận rủi ro, bước ra khỏi khuôn khổ, cung cấp cho mình những đầu vào mới – nếu không, kết quả sẽ giống nhau. Như nhà tâm lý học Ben Fletcher giải thích, “Cuộc sống của con người có thể thay đổi hoàn toàn khi được thúc đẩy theo một lộ trình có chút thay đổi.”
Làm thế nào để bạn có được sự kiên trì để hoàn thiện công thức thành công? Khi bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc. Hãy thử thay đổi mọi thứ. Làm một điều gì đó hoàn toàn vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bạn — nó thậm chí không nhất thiết phải phù hợp với mục tiêu của bạn. Bạn đang đấu tranh để được công nhận tại nơi làm việc? Tìm hiểu cách nấu một công thức mới, thay đổi lộ trình bạn đi trên đường đi làm, thử một môn thể thao mới hoặc đơn giản là dành thời gian nghỉ trưa với người mà bạn chưa từng gặp trước đây.
E – Elevate: Đánh giá và nâng cao chính mình
Nhà tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow đã phát hiện ra rằng hai trong số những nhu cầu cơ bản nhất mà con người chúng ta có là nhu cầu được thuộc về và nhu cầu được đánh giá cao. Nếu bạn áp dụng công thức thành công ENGAGE, bạn sẽ sớm thấy mình ở vị trí lãnh đạo với cơ hội đáp ứng những nhu cầu này ở những người khác.
Điều này có vẻ khó khăn, nhưng trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho mọi người không đòi hỏi những cử chỉ to lớn. Thay vào đó, nó có nghĩa là chú ý, nói lời cảm ơn và công nhận công việc mà người khác đã làm. Một lời khen chu đáo có thể giúp truyền cảm hứng cho người khác một cách lâu dài.
Không phải ngẫu nhiên mà Bill Clinton thường xuyên thừa nhận giám đốc ban nhạc trung học của mình không chỉ giúp ông phát triển với tư cách là một nghệ sĩ chơi saxophone mà còn với tư cách là một nhà lãnh đạo. Hay Ronald Reagan đã chọn viết bức thư ngỏ cảm động của mình cho người dân Mỹ vào năm 1994 sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Hoặc Tổng thống Obama, sau khi đọc cuốn sách Life of Pi của Yann Martel, đã gửi cho Martel một bức thư cảm ơn ca ngợi cách kể chuyện và thông điệp mạnh mẽ của ông.
Làm thế nào để bạn bắt đầu nâng cao bản thân? Hãy bắt đầu bằng cách ghi nhận một người đã giúp bạn đạt được vị trí hiện tại hoặc người đã định hình cuộc sống của bạn một cách tích cực. Thể hiện sự tôn trọng, truyền cảm hứng cho người khác và xây dựng ảnh hưởng.
Kết luận
Vậy là Kabala Career đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết về công thức thành công ENGAGE. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích trong quá trình phát triển của bạn. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tưự, hãy cùng đón chờ thêm nhiều bài viết thú vị khác đến từ Kabala Career nhé!
Tham khảo và biên tập lại: The 6-Step Formula for Success That You’ve Been Looking for Your Whole Life
ENGAGE: 6 Công Thức Thành Công Dành Cho Mọi Lĩnh Vực
Nguồn: glints.com