Thực hiện marketing trên mạng xã hội doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hiện nhờ việc mang lại hiệu quả tuyệt vời, trong đó có mạng xã hội Facebook.
Vậy Facebook marketing là gì và cách làm Facebook marketing như thế nào, mời bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của Kabala Career nhé.
Facebook marketing là gì?
Facebook Marketing được hiểu là việc thực các hoạt động marketing trên mạng xã hội Facebook. Một số công việc marketing trên Facebook là: xây dựng Facebook page, hội nhóm, seeding, tương tác với khách hàng, quảng cáo, v.v.
Facebook là một nền tảng, công cụ miễn phí để doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng mục tiêu, ngoại trừ dịch vụ quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải chi trả các loại phí đến sáng tạo nội dung, nhân lực, v.v.
Facebook ads là một mảng được rất quan tâm trong hoạt động FB marketing nhờ sự hiệu quả mang lại cho mọi ngành hàng.
Ưu nhược điểm của Facebook marketing là gì?
Cùng Kabala Career tìm hiểu xem Facebook marketing sẽ có những ưu điểm và hạn chế gì nhé.
Ưu điểm của Facebook marketing
Trước hết, là những ưu điểm của hoạt động marketing này:
- Facebook marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận số lượng người dùng “khổng lồ”.
Có thể thấy, Facebook là nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất so với các trang mạng xã hội khác (số liệu thống kê tính tới tháng 6/ 2021 của NapoleonCat tại Việt Nam có gần 76 triệu người sử dụng Facebook).
Điều này mở ra cơ hội tiếp cận với số lượng khổng lồ người dùng, họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
- Facebook marketing có khả năng lan truyền tốt
Các thông tin trên Facebook có tốc độ truyền tin nhanh chóng, qua đó giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp tới công chúng một cách đơn giản, hiệu quả.
Mặc dù, lượt tiếp cận của các fanpage đang bị Facebook siết chặt nhưng bằng việc tạo ra những bình luận chất lượng, khả năng lan tỏa cao thì đây vẫn sẽ là một phương tiện truyền thông hiệu quả.
- Facebook marketing có thể linh hoạt ngân sách và tiết kiệm chi phí
Facebook cung cấp nhiều tính năng miễn phí giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp sử dụng công cụ quảng cáo thì bạn cũng có thể hoàn toàn tùy chỉnh ngân sách triển khai cho các chiến dịch trong khoảng thời gian nhất định.
- Facebook marketing giúp chủ động trong việc lựa chọn đối tượng mục tiêu
Facebook cung cấp tính năng Insights cho phép doanh nghiệp có thể tìm hiểu, phân tích công chúng của mình. Điều này hoàn toàn quan trọng, bởi giúp doanh nghiệp dễ dàng định hướng nội dung và quảng cáo phù hợp, tối ưu nhất.
Nhược điểm của Facebook marketing
Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời từ Facebook marketing mang lại cho doanh nghiệp, thì hoạt động này cũng có một số những hạn chế mà bạn cần lưu ý.
- Mức độ cạnh tranh cao
Việc tổ chức, triển khai hoạt động fb marketing vô cùng đơn giản, ngoài những mặt tích cực thì điều này khiến cho mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu trên Facebook trở nên cao hơn.
Thu hút khách hàng như thế nào để vượt trội, tốt hơn đối thủ cạnh tranh là một thách thức lớn cho mọi marketer.
- Chính sách từ Facebook chặt chẽ
Facebook hoạt động là một trang mạng xã hội đặt lợi ích của người dùng lên trên việc kinh doanh của các thương hiệu. Việc thay đổi thuật toán hiển thị của Facebook nhằm cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và số lượt hiển thị nội dung trên fanpage, quảng cáo.
- Đảm bảo kiến thức và kinh nghiệm để sử dụng Facebook ads hiệu quả
Mặc dù, Facebook ads không quá khó để làm quen, nhưng làm như thế nào để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết.
Để chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt, bạn cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thử nghiệm và đánh giá nhiều lần.
Do đó, người làm marketing trên Facebook cần đảm bảo kiến thức và các kỹ năng cần thiết để thiết lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Ngoài ra, không ngừng cập nhật sự thay đổi thuật toán từ Facebook.
Các bước cơ bản làm Facebook marketing
Đê bắt đầu làm marketing trên Facebook bạn có thể tham khảo các bước dưới đây.
Bước 1: Tạo tài khoản và fanpage cho doanh nghiệp
Tạo trang trên Facebook hết sức đơn giản, chỉ bằng một vài bước cơ bản bạn đã có thể sở hữu một fanpage để bắt đầu hoạt động marketing Facebook.
Nếu bạn muốn bán hàng bằng trang cá nhân thì bạn cần một tài khoản có lượng bạn bè lớn để bắt đầu. Tuy nhiên, việc tạo fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn, nhiều tính năng hữu ích giúp bạn tối ưu hiệu quả marketing.
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Nội dung là yếu tố hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả của Facebook marketing.
Trước khi bắt đầu, bạn cần xây dựng kế hoạch content tổng thể trên Facebook bao gồm: xác định mục tiêu, đối tượng công chúng mục tiêu của nội dung, thông điệp, v.v. Qua đó, bạn có thể định hướng nội dung, cách thức thể hiện phù hợp nhất với công chúng.
Đọc thêm: Performance Marketing Là Gì? Định Nghĩa Và Phương Thức Hoạt Động
Bước 3: Thu hút thêm các khách hàng tiềm năng
Để gia tăng lượt tiếp cận, tương tác của công chúng bạn hãy mang đến cho họ những thông tin thú vị, có giá trị.
Ngoài ra, hãy chia sẻ nội dung của mình đến các hội nhóm – nơi mà công chúng mục tiêu của bạn đang hoạt động để nâng cao lượt tiếp cận.
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Chạy quảng cáo tới một nhóm đối tượng sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lượt thích, lượng truy cập, gia tăng doanh số, nhận biết thương hiệu, v.v.
Bạn có thể thiết lập, triển khai chiến dịch quảng cáo và theo dõi hoạt động này ở trình quảng cáo của Facebook.
Bước 5: Cải thiện Facebook marketing
Nhờ việc Facebook cung cấp báo cáo chi tiết về fanpage và quảng cáo, bạn có thể dễ dàng đánh giá và hiệu chỉnh các marketing trên Facebook của mình.
Đọc thêm: 8P Trong Marketing: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa
Chiến lược Facebook marketing
Cách tạo chiến lược marketing Facebook hiệu quả, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.
Xác định công chúng mục tiêu
Trước tiên, bạn cần xác định công chúng mục tiêu của doanh nghiệp là ai, họ nằm trong độ tuổi nào, nơi họ đang sinh sống, hành vi của họ trên Facebook như thế nào, v.v.
Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hoạch định chiến lược marketing phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Bạn có thể xem các thông tin về đối tượng tại phần Meta Business Suite.
Xác định mục tiêu
Tiếp theo bạn cần xác định mục tiêu chung cho fanpage Facebook như:
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu
- Cải thiện dịch vụ khách hàng
- Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp
- Mang lại lưu lượng truy cập cho website, e-commerce platforms, v.v
Mục tiêu marketing trên Facebook của bạn sẽ phụ thuộc vào chiến lược marketing chung của doanh nghiệp.
Lên content plan
Tiếp cận một cách đơn giản, bạn cần xác định chiến lược nội dung của sẽ đăng gì, và khi nào đăng.
Sau khi đã hiểu rõ về công chúng và xác định mục tiêu của chiến dịch, bạn có thể dễ dàng định hướng nội dung, có thể là: chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, mẹo sử dụng, chương trình khuyến mãi v.v.
Công việc tiếp theo của bạn là xác định thời điểm đăng tải nội dung phù hợp để tối ưu hiệu quả tiếp cận, tương tác của công chúng.
Tối ưu trang page
Trải nghiệm người dùng có ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân họ ở lại trang của bạn. Do đó, hãy tối ưu hiệu quả fanpage của mình như: ảnh đại diện, ảnh bìa, nút kêu gọi hành động (nhắn tin, follow, v.v), các thông tin liên hệ, thông tin giới thiệu hấp dẫn, v.v.
Thử các công cụ Facebook khác
Bạn có thể sử dụng các công cụ khác của Facebook để gia tăng hiệu quả chiến lược Facebook marketing như xây dựng hội nhóm, bán hàng qua Marketplace.
Cài đặt Meta Pixel
Meta Pixel là một đoạn mã nhỏ cài đặt trên website cho phép theo dõi, thử nghiệm, nhắm mục tiêu và phân tích cho quảng cáo Facebook và Instagram.
Quảng cáo Facebook
Quảng cáo trên Facebook giúp nâng cao tỷ lệ truy cập, doanh thu bán hàng hiệu quả.
Theo dõi và đo lường kết quả với Facebook Analytics
Theo dõi và đo lường kết quả triển khai hoạt động marketing trên Facebook thường xuyên rất quan trọng, giúp doanh nghiệp kiểm soát và tối ưu hiệu quả hoạt động marketing. Thông qua, Page Insights bạn có thể dễ dàng và phân tích các chỉ số của fanpage.
Lượt thích
Tại phần “Lượt Thích”, bạn có thể theo dõi số lượt thích, lượt bỏ thích mỗi này của fanpage.
Số người xem
Tại phần “Số người xem”, bạn có thể theo dõi số lượt tiếp cận của bài đăng bao gồm lượt tiếp cận tự nhiên (người dùng tiếp cận với bài post một cách tự nhiên) và lượt tiếp cận trả phí (lượt tiếp cận này đến từ việc chạy quảng cáo đem lại).
Lượt xem trang
Bạn có thể theo dõi số liệu này tại phần “Nguồn hàng đầu”, tại đây bạn có thể xác định công chúng xem trang của bạn họ đến từ nguồn nào, có thể là website, blog cá nhân, TikTok, v.v.
Bài viết
Tại mục “Bài viết”, bạn có thể thấy thời gian công chúng của bạn online như thế nào. Qua đó, bạn có thể lựa chọn thời điểm đăng bài thích hợp.
Tất cả các bài đăng được hiển thị tại đây, bao gồm các thông số chính của bài viết như lượt reach, lượt tương tác, v.v.
Cảm xúc trên bài viết
Tính năng “Biểu cảm” được Facebook giới thiệu vào tháng 02/2016. Cho phép người dùng thể hiện cảm xúc của mình với bài đăng.
Thông qua, việc phân tích số lượt reaction của công chúng bạn có thể hiểu hơn về hành vi và tính cách của họ.
Đo lường hiệu quả
Đo lường kết quả của chiến lược Facebook marketing là công việc hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh và tìm ra giải pháp hiệu quả cho các chiến dịch tiếp theo.
Facebook Marketing Là Gì? Cách Làm Facebook Marketing Nhanh & Hiệu Quả
Nguồn: glints.com