Marketing nội bộ là khái niệm được biết đến rất quen thuộc với nhiều tổ chức và doanh nghiệp. Đặc biệt là những doanh nghiệp làm dịch vụ trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, hoạt động này cũng đang dần được chú trọng đầu tư và phát triển. Vậy hoạt động Internal Marketing là gì và xây dựng chiến lược này như thế nào để hiệu quả? Hãy cùng Kabala Career khám phá nhé!
Internal Marketing là gì?
Trong tiếng Anh, Marketing nội bộ được gọi là Internal Marketing. Đây là một những thuật ngữ khá quen thuộc hiện nay.
Thực chất, đây là việc mà nhà quản trị marketing đảm nhận nhằm phát triển một chiến dịch về marketing dài hạn và hướng đến thị trường nội bộ của doanh nghiệp. Chiến dịch này thường có sự tương đồng, đồng thời phù hợp với những chương trình Marketing nhắm tới thị trường bên ngoài trong đó bao gồm khách hàng và những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp của công ty.
Thêm vào đó, hình thức này cũng đang được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư và phát triển. Một trong những minh chứng để xác thực cho điều này là đã có không ít doanh nghiệp trên thị trường hiện nay bỏ ra hàng tỷ đồng mỗi năm để phục vụ cho hoạt động Internal Marketing.
Đọc thêm: Chi Tiết Niche Marketing Từ A – Z
Marketing nội bộ có lợi ích gì
- Sự gắn kết của nhân viên: marketing nội bộ có thể giúp nhân viên nắm bắt được thông tin cũng như nhận được sự hỗ trợ từ công ty của mình.
- Văn hóa công ty: Nó cho phép bạn truyền tải sứ mệnh và giá trị của mình giúp phát triển và củng cố văn hóa công ty trở thành một nơi làm việc tích cực và thú vị hơn.
- Nhận thức về Thương hiệu: giúp nhân viên trở thành những người ủng hộ thương hiệu cũng như quảng bá công ty của bạn ra bên ngoài nơi làm việc.
- Trao quyền cho nhân viên: Với việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, nhân viên của bạn được trang bị tốt hơn để thực hiện công việc của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhân viên làm việc với khách hàng, cho phép họ cải thiện trải nghiệm mà khách hàng đang có với doanh nghiệp của bạn.
- Tuyển dụng và thuê mướn: marketing nội bộ cũng có thể hỗ trợ cho các nỗ lực tuyển dụng của bạn, giúp cho việc marketing về cơ hội việc làm và tuyển dụng nhân viên tài năng trở nên dễ dàng hơn.
- Giữ chân: Người ta tin rằng việc tăng mức độ tương tác của nhân viên sẽ làm giảm doanh thu, cho phép bạn giữ được những nhân viên giỏi nhất trong nhóm của mình vì lợi ích của doanh nghiệp.
Marketing nội bộ rất quan trọng đối với một doanh nghiệp nên không thể bỏ qua hoặc làm ngơ. Tuy vậy, điều quan trọng là phải thực hiện đúng cách để các nỗ lực marketing nội bộ của bạn trở nên có hiệu quả.
Ví dụ về Internal Marketing
Có vô số cơ hội để đưa hoạt động marketing nội bộ vào các hoạt động tại tổ chức của bạn. Bạn có thể đã thực hiện một chiến lược hoặc chia sẻ các tài liệu marketing nội bộ. Các cách phổ biến để marketing nội bộ bao gồm:
- Phương tiện truyền thông và mạng xã hội, trang web của công ty và các hoạt động trực tuyến khác;
- Danh sách việc làm và cơ hội thăng tiến;
- Các lợi ích, đặc quyền của công ty và các sáng kiến cân bằng giữa công việc và cuộc sống;
- Các buổi đào tạo, học tập và phát triển;
- Thông tin liên lạc nội bộ, bao gồm email, tin nhắn tức thì và cuộc gọi điện thoại;
- Hội thảo, các phiên họp nhóm và các cuộc họp lớn;
- Đánh giá hiệu suất của nhân viên, cơ hội phản hồi và tiêu điểm;
- Công ty, dự án, marketing và xây dựng thương hiệu sản phẩm;
- Tin tức, cập nhật, sự kiện quan trọng và thành tích của công ty.
Đây không hoàn toàn là một danh sách đầy đủ, đừng ngại thử những điều mới để tìm ra thứ phù hợp với tổ chức của bạn. Sáng tạo là người bạn của bạn và có thể là lợi thế cạnh tranh mà bạn cần để gặt hái được những lợi ích của marketing nội bộ.
Phạm vi của Marketing nội bộ
Nhà quản trị marketing có nhiều mức độ vận dụng marketing nội bộ trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing:
Marketing nội bộ và truyền thông nội bộ
Cũng như việc đào tạo chăm sóc khách hàng và tập trung vào chất lượng dịch vụ, marketing nội bộ được xem như là các phương tiện truyền thông nội bộ.
Các hình thức marketing nội bộ bao gồm: Các bản tin định kỳ của công ty, các cuộc thảo luận và khóa đào tạo nhân viên, hội thảo qua video, các kênh truyền hình vệ tinh, video tương tác, email, v.v.
Việc xây dựng kênh đối thoại trong nội bộ và khuyến khích sự tham gia của cán bộ nhân viên như viết blogs hay bản tin nội bộ trên website của doanh nghiệp.
Các kỹ thuật truyền đạt này rất quan trọng, nhưng cũng có nguy cơ không kiểm soát được. Truyền thông là một quy trình hai chiều – lắng nghe và truyền đạt. Điều này có thể giải thích tại sao truyền thông nội bộ lại không hiệu quả ở một số công ty.
Tuy nhiên, nếu các chương trình truyền thông nội bộ chỉ đơn thuần là truyền đạt và thuyết phục chứ không lắng nghe thì chỉ được gọi là “bán hàng” nội bộ thôi, chứ chưa phải là marketing nội bộ.
Marketing nội bộ chiến lược
Trên thực tế, nhà quản trị marketing xem chương trình marketing nội bộ không chỉ là đầu ra của quy trình lên kế hoạch và chương trình marketing đối ngoại mà còn là dữ liệu đầu vào.
Đọc thêm: Referral Marketing Là Gì? Bí Quyết Triển Khai Referral Marketing Hiệu Quả
Marketing nội bộ trong chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Nội dung của marketing nội bộ thường được thấy trong các chương trình đào tạo chăm sóc khách hàng và các hoạt động tương tự.
Từ các quy trình và rào cản nội bộ cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc cả môi trường nội bộ và bên ngoài trong việc đo lường sự thỏa mãn của khách hàng và triển khai các hệ thống quản lý.
Để đạt được những mức độ mục tiêu khác nhau về dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng đòi hỏi những nhà quản lý và nhân viên phải có sự thay đổi trong cách làm việc, thậm chí cả sự hi sinh dù họ không hề muốn.
Trên thực tế, cần có một chương trình marketing nội bộ được lên kế hoạch và kết cấu chặt chẽ để thực hiện việc đo lường và quản trị sự thỏa mãn khách hàng có hiệu quả. Cần hiểu rõ mối quan hệ giữa sự thỏa mãn của khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài.
Bốn kịch bản có thể có khi so sánh giữa sự thỏa mãn của khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài: hiệp lực, bị ép buộc, ghét bỏ, phấn khích.
Marketing nội bộ và sự đổi mới
Nhà quản trị marketing cũng cần áp dụng các công cụ phân tích và lập kế hoạch marketing để giải quyết cũng như ngăn ngừa sự phản kháng, quản lý quy trình của sự thay đổi trong doanh nghiệp.
Điều này có thể và đặc biệt quan trọng khi mà hiệu quả của chiến lược marketing phụ thuộc vào việc ứng dụng các công nghệ và cách thức làm việc mới. Bởi vì, các cá nhân trong doanh nghiệp là nguồn của những ý tưởng và cải tiến.
Làm thế nào để xây dựng và triển khai một chiến lược Marketing nội bộ hiệu quả?
Xây dựng đội ngũ marketing nội bộ ưu tú
Điều đầu tiên, bạn cần phải trau dồi một đội ngũ marketing tuyệt vời tại tổ chức của mình. Marketing nội bộ cũng quan trọng như marketing bên ngoài, và bạn cần tìm những nhân viên có thể biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Khi nói đến marketing nội bộ, bạn cần một người biết truyền đạt đúng cách về thương hiệu đó đến những người khác.
Xem xét lại chiến lược marketing hiện tại
Bạn cần biết trạng thái của chiến lược marketing nội bộ hiện tại trước khi có thể tạo một kế hoạch mới và cải tiến. Một lần nữa, bạn có thể đã tham gia vào một số loại marketing nội bộ mà không hề nhận ra.
Cách tiếp cận thụ động này có thể không phải là kế hoạch tốt nhất cho tổ chức của bạn, nhưng bạn cần biết những nỗ lực hiện tại của mình trông như thế nào và cách chúng tác động. Nó có thể giúp tìm hiểu những xu hướng phổ biến trên thị trường và những gì đang hoạt động trong các công ty khác, cung cấp thông tin chi tiết về cách so sánh giữa tổ chức của bạn và nơi bạn có thể cân nhắc kỹ hơn với cách tiếp cận của mình.
Sau đó, bạn có thể bắt đầu thay đổi và điều chỉnh kế hoạch của mình, thực hiện nhiều hơn những gì đang hoạt động tốt và loại bỏ các phương pháp không mang lại lợi ích cho bạn hoặc nhân viên của bạn. Đừng ngại thử nghiệm những điều mới, vì nó có thể gây tiếng vang cho tổ chức của bạn.
Thống nhất Internal Marketing và External Marketing
Tương tự, hãy xem xét các nỗ lực marketing bên ngoài của bạn, phân tích những gì hoạt động tốt và những gì không. Xem xét thông điệp hiện tại của bạn là gì và liệu nó có phù hợp với những gì bạn hy vọng sẽ chiếu trong nội bộ hay không. Tốt nhất là bạn nên điều chỉnh thông điệp marketing bên trong và bên ngoài, vì nó tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và cho phép tất cả các chiến thuật marketing của bạn hoạt động gắn kết.
Việc gửi các thông điệp hỗn hợp cho nhân viên và khách hàng tiềm năng có thể là điều không tưởng, làm tổn hại đến danh tiếng của bạn với tư cách là người sử dụng lao động cũng như tư cách là một tổ chức.
Ngoài ra, nó sẽ bỏ lỡ cơ hội giới thiệu một thương hiệu mạnh, thống nhất với công chúng. Nói một cách đơn giản, thông điệp hỗn hợp có thể không ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp của bạn, nhưng nó có thể sẽ không giúp ích gì.
Tạo ra các hoạt động khuyến khích nhân viên cùng tham gia Marketing nội bộ
Marketing nội bộ không nhất thiết phải là một sáng kiến từ trên xuống; nó có thể là một quá trình tương tác và cộng tác trong toàn bộ tổ chức của bạn. Việc hỏi nhân viên của bạn nghĩ gì hoặc mời họ tham gia cho thấy bạn đánh giá cao những ý kiến và đóng góp của họ cho doanh nghiệp của bạn.
Điều này không chỉ hỗ trợ nỗ lực của bạn trong việc cải thiện sự gắn kết về văn hóa mà còn làm tăng tinh thần đồng đội và sự sáng tạo ở các nhân viên của bạn. Mỗi nhân viên của bạn mang đến một trải nghiệm và quan điểm riêng. Họ có thể đề xuất những ý tưởng mạnh mẽ mà bạn, ban lãnh đạo công ty hoặc nhóm marketing của bạn sẽ không nghĩ đến.
Hơn nữa, nhân viên của bạn là những người có thể nhìn thấy những gì đang thực sự diễn ra, cả tốt và xấu. Họ sẽ biết những gì mọi người quan tâm và thông điệp nào sẽ chân thành và hữu ích cho đồng nghiệp của họ. Cái nhìn sâu sắc này là vô giá đối với hoạt động marketing nội bộ hiệu quả.
Internal Marketing Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Internal Marketing Hiệu Quả
Nguồn: glints.com