Để trở thành một nhân viên làm việc hiệu quả, bạn sẽ phải cảm thấy thoải mái khi hợp tác và làm việc theo nhóm. Đối với một số người, làm việc với những người khác là một kỹ năng tự nhiên. Nhưng đối với nhiều người khác, đó có thể là một thách thức to lớn. Vậy kỹ năng hợp tác là gì? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu về chủ đề thú vị này thông qua bài viết dưới đây!
Kỹ năng hợp tác là gì?
Đầu tiên, kỹ năng hợp tác là gì? Kỹ năng hợp tác tập hợp các kỹ năng bạn sử dụng để làm việc với người khác một cách hiệu quả. Tại nơi làm việc, cộng tác có nghĩa là bất cứ điều gì, từ việc lên ý tưởng mới với đồng nghiệp đến giải quyết vấn đề với khách hàng.
Kỹ năng hợp tác là kỹ năng mềm quan trọng áp dụng cho nhiều công việc và ngành nghề khác nhau. Các công ty đang thoát ra khỏi sự bế tắc và cứng nhắc trong công việc của họ để cùng nhau lên ý tưởng mới, cùng làm việc trong các dự án và hoàn thành chúng một cách hiệu quả. Ngoài ra, với các công cụ cộng tác ảo như Slack, Microsoft Teams, Google Drive và các nền tảng quản lý dự án, việc hợp tác thậm chí còn dễ dàng hơn đối với nhân viên—bất kể họ làm việc ở đâu.
Các loại kỹ năng hợp tác và biểu hiện cần có
Giao tiếp
Giao tiếp trong kỹ năng hợp tác là gì? Hợp tác là khả năng làm việc cùng với những người khác để đạt được một mục tiêu chung. Đó là yếu tố chính của làm việc nhóm và có thể giúp cải thiện năng suất và sự hiệu quả. Giao tiếp tốt là điều cần thiết cho sự hợp tác vì nó cho phép các thành viên trong nhóm chia sẻ thông tin, thảo luận về các kế hoạch và ý tưởng cũng như làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung.
Kỹ năng hợp tác cũng đòi hỏi khả năng lắng nghe tốt. Các thành viên trong nhóm cần có khả năng hiểu ý tưởng và quan điểm của nhau để làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Ngoài ra, hợp tác đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Các thành viên trong nhóm cần có khả năng truyền đạt hiệu quả các ý tưởng, kế hoạch và mối quan tâm của họ cho các thành viên khác trong nhóm.
Giải quyết xung đột
Giải quyết xung đột là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó cho phép mọi người làm việc cùng nhau bất chấp sự khác biệt của họ. Có thể khó giải quyết xung đột ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là cố gắng tìm ra giải pháp được cả hai bên chấp nhận.
Kỹ năng giải quyết xung đột bao gồm lắng nghe thấu cảm, đồng cảm, thỏa hiệp và đàm phán. Khi giải quyết xung đột, điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và tránh công kích cá nhân. Thay vào đó, hãy tập trung vào vấn đề hiện tại và cố gắng tìm giải pháp được cả hai bên chấp nhận.
Lắng nghe chủ động
Lắng nghe chủ động là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó cho phép bạn hiểu những gì người khác đang nói và phản hồi phù hợp. Khi bạn đang lắng nghe một cách tích cực, bạn không chỉ “nghe” đơn thuần mà còn đang hiểu được ý nghĩa đằng sau những từ đó.
Điều này có nghĩa là bạn đang chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, giọng nói và bất kỳ tín hiệu phi ngôn ngữ nào khác của người nói. Ngoài ra, lắng nghe chủ động yêu cầu bạn đặt câu hỏi và lặp lại những gì bạn đã nghe để đảm bảo rằng bạn hiểu được ý của người nói.
Trí tuệ cảm xúc
Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong kỹ năng hợp tác là gì? Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận thức và hiểu cảm xúc của chính bạn và cảm xúc của người khác. Đó là khả năng điều chỉnh cảm xúc của bạn, phản ứng hiệu quả với cảm xúc và tạo ra các mối quan hệ tích cực.
Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường được coi là những nhà lãnh đạo, vì họ có thể hiểu và liên hệ với những người khác. Họ cũng có thể quản lý cảm xúc của chính mình và phản ứng hiệu quả với cảm xúc của người khác. Điều này có thể làm cho họ hiệu quả hơn trong công việc và trong cuộc sống cá nhân của họ.
Tôn trọng
Tôn trọng là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó giúp xây dựng lòng tin và mối quan hệ làm việc tích cực. Khi bạn tôn trọng ai đó, bạn đánh giá cao khả năng của họ và xem họ ngang hàng với nhau. Điều này có thể giúp bạn làm việc cùng nhau hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu chung.
Giao tiếp tôn trọng là rất quan trọng trong việc xây dựng sự tôn trọng. Điều này bao gồm lắng nghe người khác, cởi mở với ý tưởng của họ và rõ ràng về những kỳ vọng của bạn. Điều quan trọng là phải tôn trọng thời gian và nguồn lực của người khác. Thể hiện sự tôn trọng đối với người khác có thể giúp xây dựng sự tôn trọng dành cho bạn.
Tin tưởng
Tin tưởng là một kỹ năng hợp tác quan trọng vì nó cho phép mọi người làm việc cùng nhau hiệu quả hơn. Khi mọi người tin tưởng lẫn nhau, họ có nhiều khả năng chia sẻ thông tin hơn, cởi mở với những ý tưởng mới và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.
Xây dựng lòng tin cần có thời gian và công sức, nhưng nó đáng giá. Niềm tin có thể được xây dựng thông qua giao tiếp trung thực, tôn trọng, đáng tin cậy và nhất quán. Khi mọi người tin tưởng lẫn nhau, họ có nhiều khả năng hợp tác chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu chung.
Công bằng
Vai trò của công bằng trong kỹ năng hợp tác là gì? Công bằng rất quan trọng trong hợp tác vì điều đó có nghĩa là mọi người đều được đối xử như nhau. Khi mọi người cảm thấy rằng họ đang bị đối xử bất công, họ sẽ ít hợp tác hơn. Công bằng có thể đạt được thông qua đối xử, trao cơ hội và đánh giá kết quả bình đẳng.
Đối xử bình đẳng có nghĩa là mọi người đều được đối xử như nhau, bất kể hoàn cảnh cá nhân của họ. Cơ hội bình đẳng có nghĩa là mọi người đều có cơ hội thành công như nhau. Ví dụ: nếu bạn đang tổ chức một trò chơi đá bóng và bạn đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội tham gia vào một trong hai bên, thì đó sẽ là cơ hội bình đẳng.
Một vài cách giúp cải thiện kỹ năng hợp tác
Rèn luyện giao tiếp hiệu quả
Vậy các cách giúp cải thiện kỹ năng hợp tác là gì? Giao tiếp rất quan trọng để hợp tác thành công. Mẹo lớn nhất để trở thành một người giao tiếp tốt trong tại nơi làm việc là đừng bao giờ cho rằng mọi người đã biết mọi thứ. Cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên cho người quản lý và đồng nghiệp của bạn, đồng thời trình bày rõ ràng và ngắn gọn trong các thông tin cập nhật của chính bạn. Giữ liên lạc cởi mở giữa các đồng nghiệp và không bao giờ lãng tránh việc chia sẻ thông tin cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ.
Điều quan trọng cần nhớ là mọi người đều có phong cách giao tiếp khác nhau. Để thúc đẩy văn hóa hợp tác và giao tiếp hiệu quả, hãy lưu ý đến những phong cách khác nhau này và điều chỉnh cách bạn giao tiếp sao cho phù hợp.
Tranh cãi trong hoà bình
Xung đột là không thể tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là có thể giải quyết xung đột một cách hòa bình và hợp tác. Điều này có thể liên quan đến việc lắng nghe tích cực, thỏa hiệp và giao tiếp hiệu quả.
Học cách tôn trọng lẫn nhau
Tôn trọng là chìa khóa trong bất kỳ loại mối quan hệ nào, cho dù đó là mối quan hệ cá nhân hay nghề nghiệp. Khi tương tác với người khác, điều quan trọng là tránh bất kỳ loại hành vi thiếu tôn trọng nào, chẳng hạn như gọi tên riêng mà không có sự cho phép, coi thường hoặc đưa ra giả định mà không có bằng chứng cụ thể.
Phát triển tinh thần và tư duy win-win
Tâm lý đôi bên cùng có lợi là niềm tin rằng mọi người đều có thể hưởng lợi từ một tình huống, thay vì chỉ một người. Tâm lý này rất quan trọng trong hợp tác vì nó cho phép một mối quan hệ tích cực và hiệu quả hơn.
Tinh thần và tư duy win-win có nghĩa là bạn sẵn sàng thỏa hiệp và sẵn sàng nhìn nhận quan điểm của người khác. Điều quan trọng là phải có tâm lý đôi bên cùng có lợi khi đàm phán vì nó cho phép bạn tìm ra giải pháp được cả hai bên chấp nhận.
Đọc thêm: Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả
Lời kết
Vậy là Kabala Career đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng hợp tác là gì cũng như các loại kỹ năng thành phần của nó. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn ngày một hoàn thiện bộ kỹ năng hợp tác của bản thân. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy cùng đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác đến từ Kabala Career nhé!
Kỹ Năng Hợp Tác Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Sự Cần Thiết Trong Công Việc
Nguồn: glints.com