Tiền truy lĩnh là gì? Hay truy lĩnh lương là gì? Đây là những câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Trong bài viết dưới đây, Kabala Career sẽ chia sẻ cho bạn toàn bộ thông tin cơ bản về chủ đề này.
Truy lĩnh lương là gì?
Lương truy lĩnh được hiểu là số tiền chênh lệch giữa lương người lao động được hưởng với mức lương thực tế của các tháng trước đó.
Lý do dẫn đến sự chênh lệch này là do nhân sự được nâng lương theo quyết định hoặc nâng lương cơ sở những tại thời điểm đó chưa đủ căn cứ để tính toán và trả lương cho nhân sự. Lúc này, sẽ cần phải tính toán lại tiền lương để bù cho nhân viên, khoản tiền này được gọi là lương truy lĩnh.
Lương truy lĩnh thông thường được tính theo một quy trình cụ thể. Cùng tìm hiểu tiếp cách để tính lương truy lĩnh nhé.
Truy lĩnh lương với trường hợp nâng lương
Sau khi đã hiểu rõ khái niệm lương truy lĩnh là gì, trong phần này Kabala Career sẽ chia sẻ cho bạn quy trình và các bước truy lĩnh lương với trường hợp nâng lương.
Quy trình thực hiện
- Phòng tổ chức cán bộ thông báo kế hoạch nâng lương tới các phòng ban trong tổ chức
- Các phòng ban họp xét và lập danh sách đề nghị nâng lương đính kèm các giấy tờ minh chứng thành tích để xét nâng lương gửi phòng tổ chức cán bộ
- Tiếp theo, phòng tổ chức cán bộ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ đề nghị nâng lương từ các phòng ban
- Phòng tổ chức cán bộ họp và thống nhất các cán bộ đủ hồ sơ và điều kiện nâng lương để lập danh sách xét duyệt tăng lương
- Phòng tổ chức cán bộ tổng hợp danh sách xét duyệt nâng lương của tổ chức và gửi lên thủ trưởng đơn vị
- Sau đó, thủ trưởng thành lập Hội đồng xét nâng bậc lương và chuyển hồ sơ nâng bậc lương tới Hội đồng xét nâng bậc lương xét duyệt
- Hội đồng xét duyệt hồ sơ theo danh sách đề nghị và gửi kết quả họp xét duyệt cho Thủ trưởng đơn vị ký duyệt.
- Hội đồng chuyển kết quả xét duyệt đã được phê duyệt đến Phòng tổ chức cán bộ
- Phòng tổ chức cán bộ thông báo kết quả tới các phòng ban
- Phòng tổ chức cán bộ báo cáo kết quả xét duyệt nâng bậc lương lên đơn vị dự toán cấp trên và đề nghị đơn vị dự toán cấp trên ra quyết định nâng lương cho cán bộ viên chức thuộc đối tượng quản lý của đơn vị dự toán cấp trên (nếu có)
- Phòng tổ chức cán bộ lập dự thảo quyết định duyệt nâng bậc lương cho từng nhân sự trình thủ trưởng đơn vị ký duyệt
- Phòng tổ chức cán bộ nhận quyết định tăng lương cho nhân sự được ký duyệt, cập nhật hồ sơ nhân sự cho CBVC được nâng lương
- Phòng tổ chức cán bộ gửi quyết định nâng bậc lương cho các phòng ban, cá nhân, phòng kế toán để tính lương và cơ quan bảo hiểm để cập nhật mức đóng bảo hiểm
- Kế toán cập nhật hệ số lương mới để tính lương cho tháng mới, xác định số tháng được truy lĩnh lương của nhân sự
- Kế toán tiền lương chuyển bảng tính lương truy lĩnh tới thủ trưởng đơn vị và kế toán trưởng phê duyệt
Đọc thêm: Lương Net Và Lương Gross Là Gì? Cách Tính Lương Net Và Lương Gros
Các bước thức hiện trên phần mềm Misa MIMOSA
Bước 1: Vào phân hệ tiền lương và chọn Truy lĩnh lương/Truy lĩnh nâng lương
Bước 2: Xác định Truy lĩnh lương vào tháng nào, lương tối thiểu tính truy lĩnh
Bước 3: Xác định khoản lương được nâng để làm căn cứ phần mềm tự động xác định danh các khoản truy lĩnh là các khoản bị thay đổi do nâng bậc lương
Bước 4: Điền tên bảng lương
Bước 5: Chọn danh sách nhân sự theo hai cách
- Chọn từ danh sách cán bộ đã khai báo
Đầu tiên, nhấn Chọn cán bộ. Tiếp theo chọn Loại cán bộ, Phòng ban, Chức danh và nhấn Tìm kiếm. Sau đó nhấn Đồng ý.
Tiếp đó, khai báo Hệ số mới, Hệ số cũ với trường hợp khoản lương được nâng tính theo hệ số, và Tỷ lệ cũ, Tỷ lệ mới với trường hợp khoản lương được nâng tính theo tỷ lệ của từng nhân sự.
Tiếp theo, xác định truy lĩnh lương từ tháng mấy đến tháng mấy.
Cuối cùng, nhấn Cất.
- Nhập khẩu danh sách cán bộ
Đầu tiên, nhấn chọn Nhập khẩu, chọn tệp chứa danh sách nhân sự cần nhập khẩu.
Chọn Tiếp theo, ghép cột dữ liệu, thực hiện ghép các cột dữ liệu trên phần mềm với các cột trên bảng tính excel.
Lưu ý: Những cột có dấu (*) bắt buộc phải ghép dữ liệu
Tiếp đến, nhấn Thực hiện để hệ thống nhập khẩu dữ liệu từ file excel vào phần mềm.
Bước cuối: Nhập khẩu danh sách cán hộ.
Tính lương truy lĩnh với trường hợp nâng lương cơ sở
Trong phần này Kabala Career sẽ chia sẻ cho bạn quy trình và các bước truy lĩnh lương với trường hợp nâng lương cơ sở.
Quy trình thực hiện
- Dựa vào văn bản hướng dẫn của tổ chức, phòng cán bộ tổ chức thông báo thay đổi mức lương cơ sở gửi phòng tài chính kế toán và các phòng ban của đơn vị
- Kế toán cập nhật mức lương cơ sở cho các CBVC, người lao động để tính lương cho tháng tiếp
- Kế toán tiền lương xác định số tháng được truy lĩnh, lập bảng tính lương truy lĩnh cho nhân sự
- Kế toán gửi bảng tính này tới thủ trưởng đơn vị và kế toán phê duyệt
Các bước thức hiện trên phần mềm Misa MIMOSA
Các bước thực hiện tính lương truy lĩnh trên phần mềm Misa
- Bước 1: Vào phân hệ tiền lương và chọn Truy lĩnh lương/Truy lĩnh lương tối thiểu
- Bước 2: Xác định Truy lĩnh lương vào tháng nào, từ tháng mấy đến tháng mấy
- Bước 3: Khai báo mức lương tối thiểu và loại cán bộ truy lĩnh
- Bước 4: Nhập thông tin trên bảng lương
- Bước 5: Nhấn Đồng ý
- Bước 6: Lúc này, hệ thống sẽ tự động tính toán phần lương truy lĩnh của nhân sự, bao gồm tất cả các khoản lương bị ảnh hưởng do sự thay đổi của lương tối thiểu.
- Bước 7: Bạn nhấn Cất.
Đọc thêm: Lương Tháng 13 Là Gì? Quy Định Và Cách Tính Lương Tháng 13
Tạm kết
Trên đây là toàn bộ các thông tin về truy lĩnh lương là gì mà Kabala Career muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn nhiều giá trị hữu ích về chủ đề này.
Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Kabala Career giải đáp chi tiết nhé.
Lương Truy Lĩnh Là Gì? Cách Tính Truy Lĩnh Lương Nhanh Nhất
Nguồn: glints.com