Ngành Marketing là một trong những ngành nghề được “săn đón” nhất hiện tại. Chính vì sức hút của ngành này, nên các vị trí trong mảng Marketing được mọi người khá là quan tâm.
Marketing Assistant (Trợ lý Marketing) chính là một trong những vị trí mà người mới bắt đầu có thể tìm hiểu. Đây được xem là trợ thủ đắc lực của Marketing Manager trong mọi dự án.
Vậy Marketing Assistant là gì? Cần có kỹ năng gì để trở thành một trợ lý Marketing thực thụ? Cùng Kabala Career Việt Nam tìm hiểu ngay nhé!
Marketing Assistant là gì?
Marketing Assistant là một trong những vị trí đắc lực hỗ trợ hết công suất cùng Marketing Manager (Quản lý Marketing) và giám đốc marketing ở hầu hết mọi dự án triển khai thu thập dữ liệu, lên chiến dịch tiếp thị và truyền thông, phát triển kinh doanh.
Đồng thời vị trí này sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan, để triển khai kế hoạch Marketing và xử lý các vấn đề phát sinh trong dự án.
Vậy nên, để trở thành một trợ lý Marketing, bạn phải trau dồi nhiều kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình hỗ trợ.
May mắn thay, phần lớn những kinh nghiệm tích lũy được của bạn đều đến từ các lãnh đạo tài ba và giàu kinh nghiệm. Chính vì thế, Marketing Assistant là vị trí tiềm năng cho những người có sự cố gắng và mong muốn phát triển bản thân.
Đọc thêm: Phân Biệt Các Mảng Chính Trong Ngành Marketing
Mô tả công việc của một Marketing Assistant
Là một phần không thể thiếu trong mỗi dự án của doanh nghiệp, trợ lý Marketing cần phối hợp với các phòng ban, điều phối công việc trong quá trình thực hiện. Thường thì công việc của một Marketing Assistant đảm nhận sẽ gồm:
- Hỗ trợ các nội dung content, sự kiện.
- Đề xuất các chiến lược tiếp thị, phân tích thị trường, nhu cầu thị hiếu, tìm ra những giải pháp. Để từ đó, bạn đề xuất các cách giải quyết tối ưu hoá để đưa ra chiến lược phù hợp và hiệu quả với tình hình thị trường.
- Xử lý các thông tin về ngân sách, tài chính cho hoạt động Marketing, thống kê tài chính, lập bảng báo cáo chi tiết cho dự án.
- Hỗ trợ bộ phận Marketing, giám đốc/trưởng phòng Marketing xây dựng kế hoạch, triển khai các chiến dịch Marketing, truyền thông.
- Nghiên cứu thị trường: Cùng quản lý Marketing khảo sát thị trường, ghi chú lại các lưu ý để tìm ra hướng phát triển mới cho dự án của mình.
- Marketing Assistant còn có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề phát sinh trong dự án thay cho các cấp quản lý lúc vắng mặt.
Đọc thêm: Marketing executive làm gì?
Cơ hội việc làm cho Marketing Assistant tại Việt Nam hiện nay
Cơ hội việc làm
Việc tăng độ phổ biến nhận diện thương hiệu trở thành một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, thị trường ngành Marketing càng có thêm sức hút và đòi hỏi nguồn nhân lực cao.
Chính vì thế, <a href="https://career.kabala.vn/tracuu/?q=vị%20trí%20trợ%20lý%20Marketing” title=”Tra cứu: vị trí trợ lý Marketing”>vị trí trợ lý Marketing luôn nằm trong Top tuyển dụng. Và không hẳn là quá khó để tìm kiếm vị trí Marketing Assistant này trên thị trường việc làm.
Định hướng nghề nghiệp
Ngoài vấn đề thu nhập, lộ trình thăng tiến trong công việc luôn được nhiều người quan tâm. Trợ lý Marketing luôn là sự lựa chọn công việc khởi đầu của các bạn mới bắt đầu với ngành Marketing.
Trong quá trình tích lũy đủ kinh nghiệm từ 2 – 3 năm, bạn có thể trở thành điều phối viên tiếp thị hay trợ lý giám đốc marketing.
Mất bao lâu để trở thành một Marketing Assistant giỏi?
Nếu muốn trở thành trợ lý Marketing giỏi, bạn nhất định phải có đầy đủ kỹ năng mềm, luôn cập nhật các xu hướng hiện thời, ghi chú và thử tìm ra giải pháp tối ưu hơn.
Thông thường, để trở thành một marketing assistant chuyên nghiệp, bạn cần tích lũy kiến thức và kỹ năng khoảng 1-2 năm. Tuy nhiên, nếu bạn có năng lực và khả năng học hỏi mau lẹ, bạn có thể rút ngắn thời gian nhanh hơn đấy!
Hãy tham khảo các bước sau đây để nhanh chóng trở thành một Marketing Assistant ưu tú nhé!
- Học tập, trau dồi kiến thức.
- Tích lũy kinh nghiệm ngành nghề liên quan.
- Tích luỹ các chứng chỉ kỹ thuật, chuyên môn.
Đọc thêm: Intern marketing là gì?
Khó khăn trong ngành Marketing Assistant là gì?
Tăng ca, chạy deadline luôn nằm trong từ điển của công việc này. Khi dự án được duyệt, công việc chồng chất khiến bạn căng thẳng, áp lực, stress khá nhiều.
Nhưng đôi khi dự án gặp rủi ro không đạt được như kỳ vọng, lượt thu hút khách hàng không như mong đợi cũng làm cho trợ lý Marketing lao đao tìm giải pháp và xử lý.
Ngoài ra, không phải công việc lúc nào hiệu quả đúng theo mong muốn và yêu cầu của cấp trên đưa ra.
Kỹ năng & Phẩm chất cần có của một Marketing Assistant
Yêu cầu kiến thức chuyên môn
Bất kể nhà tuyển dụng nào cũng sẽ quan tâm đến trình độ chuyên môn ngành nghề mà bạn ứng tuyển. Để từ đó, họ có thể so sánh, chọn lọc những người phù hợp cho vị trí.
Nếu là sinh viên mới ra trường, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, vậy bạn cần làm gì? Bạn hãy năng nổ tham gia các hoạt động ở trường tích lũy kỹ năng mềm và thể hiện bản thân nhiều hơn trong cuộc phỏng vấn nhé!
Kỹ năng tin học văn phòng
Tin học văn phòng chính là một trong những kỹ năng cơ bản mà bất kỳ ai cũng cần trang bị cho mình. Đây là một kỹ năng cần có trong hầu hết các ngành. Và đối với nghề Marketing Assistant cũng vậy.
Kỹ năng giao tiếp
Vị trí Marketing Assistant cần tiếp nhận, xử lý thông tin nhanh chóng và kịp thời. Sau đó, họ sử dụng khả năng giao tiếp lưu loát để truyền tải thông tin và kế hoạch cho các bộ phận liên quan khác một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm
Vị trí này cần phải phối hợp với các phòng ban liên quan để đưa ra các kế hoạch chiến lược một cách tốt nhất. Do vậy nên kỹ năng làm việc nhóm là một trong các yếu tố quan trọng cần có của một trợ lý Marketing.
Kỹ năng phân tích và xử lý vấn đề
Trợ lý marketing cần xử lý các vấn đề liên quan đến số liệu và ứng biến khi có bất kỳ phát sinh nào trong dự án. Người trợ lý phải bình tĩnh phân tích vấn đề và đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng.
Tư duy sáng tạo
Xu hướng thị trường hiện nay thay đổi liên tục. Marketing lại là một trong những nhóm ngành cần độ linh động và một bộ não “nhảy số”. Do vậy, nếu sở hữu tư duy sáng tạo, người trợ lý marketing có thể bắt kịp nhu cầu của khách hàng trước đối thủ cạnh tranh.
Tinh thần kiên trì, cầu tiến
Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy bạn phấn đấu trong công việc. Vì tính chất công việc, bạn phải chịu khá nhiều áp lực từ các cấp lãnh đạo, cũng như deadline công việc dày đặc.
Do vậy, bạn phải kiên trì và vững tinh thần để hoàn thành công việc được giao trơn tru nhất.
Mức thu nhập của vị trí Trợ lý Marketing
Số năm kinh nghiệm, hoàn thành KPI, doanh số chung, v.v, là các yếu tố quyết định mức thu nhập của vị trí Marketing Assistant.
Nhưng nhìn chung, lương của bộ phận này sẽ dao động từ 7.500.000 – 10.000.000 VNĐ/ tháng và sẽ nâng cao hơn nếu bạn có kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Tìm việc làm Marketing Assistant ở đâu?
Những nhà tuyển dụng Marketing Assistant điển hình
Có hai loại hình doanh nghiệp luôn tìm kiếm các ứng viên Marketing Assistant tiềm năng là Client và Agency.
Client liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ. Họ cần tuyển Marketing Assistant cho phòng Marketing để phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh thu.
Còn Agency lại trực thuộc công ty chuyên về mảng dịch vụ cung cấp giải pháp marketing cho các công ty client. Họ tuyển dụng Marketing Assistant để đưa ra hướng triển khai thu hút khách hàng cho nhiều thương hiệu khác nhau.
Các công ty đang tuyển Marketing Assistant
Vì cơ hội việc làm cho vị trí Marketing Assistant khá cao nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy các tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp như:
- Công Ty TNHH D’art Chocolate
- Misumi Vietnam Co., Ltd
- Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Yeah1
- LINE Technology Vietnam
- CÔNG TY TNHH KOI CAFÉ VIỆT NAM
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí Marketing Assistant là gì, trau dồi đầy đủ các kỹ năng mà chúng mình đã cung cấp để được lòng các nhà tuyển dụng.
Và đừng bỏ lỡ “nhân duyên” tìm kiếm vị trí trợ lý Marketing tại Kabala Career Việt Nam nhé!
Marketing Assistant Là Gì? 7 Tố Chất Cần Có Ở Trợ Lý Marketing
Nguồn: glints.com