Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh Làm Gì Và Các Kỹ Năng Cần Có

Một doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh luôn cần đến sự đóng góp của những nhân viên kinh doanh. Họ là người tư vấn và bán giải pháp, sản phẩm cho khách hàng, từ đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mang một sứ mệnh quan trọng, vậy công việc của nhân viên kinh doanh là gì và cần có những kỹ năng nào? Cùng Kabala Career lý giải mọi điều xung quanh công việc này nhé.

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh hay nhân viên bán hàng là người chịu trách nhiệm quảng bá và truyền thông rộng rãi sản phẩm doanh nghiệp đến khách hàng nhằm thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ vào đó, họ có thể giúp tăng doanh thu, lợi nhuận góp phần phát triển doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh thuộc bộ phận Sales và Marketing, hoạt động dưới sự quản lý của Trưởng phòng kinh doanh tiếp thị.

Công việc của nhân viên kinh doanh được chia làm hai phần rõ ràng, bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tư vấn, thuyết phục khách hàng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.
  • Chăm sóc khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm bằng sự tận tình và chu đáo.

Làm nhân viên kinh doanh có khó không?

Thực tế, công việc của một nhân viên kinh doanh được xem là “làm dâu trăm họ”, khá vất vả. Bạn cần phải nắm chắc kiến thức và kỹ năng cần thiết, hiểu rõ và đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng, thị trường.

Để từ đó, bạn lên những chiến lược và giải pháp tư vấn phù hợp. Và mục tiêu cuối cùng là đem về nguồn doanh thu và lợi nhuận tối ưu nhất.

Để có thể đạt được mục tiêu doanh thu ấy, nhân viên kinh doanh cần trau dồi nhiều kỹ năng và kiến thức về kinh tế – xã hội để dễ dàng thuyết phục những vị khách hàng khó tính nhất.

Và trong chặng đường sự nghiệp, sẽ có thành công và chắc chắn cũng không ít thất bại.  Vậy lúc này, nhân viên kinh doanh cần làm gì?

Sau tất cả, bạn hãy vực dậy tinh thần, rút ra được những bài học và kinh nghiệm gì và nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Công việc của nhân viên kinh doanh là gì? 

Tìm kiếm và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng

Nghề nhân viên kinh doanh cần phải xây dựng cho mình một mạng lưới khách hàng nhất định. Bạn có thể tìm kiếm nguồn khách hàng qua nhiều kênh thông tin khác nhau hoặc được phân công chăm sóc tệp khách từ hệ thống dữ liệu công ty.

Bạn sẽ phải lắng nghe, chăm sóc và giải đáp mọi vấn đề nhằm gây dựng lên một hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng. Từ đó, bạn tạo được một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài, dễ thuyết phục khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Đọc thêm: 11+ Phương Pháp Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả Nhất 2022

Lên kế hoạch kinh doanh sản phẩm

Một sản phẩm muốn được công chúng đón nhận cần trải qua nhiều giai đoạn: Sản xuất, ra mắt, quảng cáo, truyền thông, v.v. Chỉ cần sơ xuất trong bất kỳ khâu làm việc nào thì nguy cơ sản phẩm bị đào thải là rất cao.

công việc của nhân viên kinh doanh là gì
Thành công của sản phẩm đi kèm với một bản kế hoạch chất lượng

Vì vậy, việc lên một kế hoạch cụ thể, chặt chẽ và chính xác là một điều quan trọng và cần thiết cho mỗi sản phẩm. Chính người nhân viên kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm tạo ra những kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Dù có lượng khách hàng ổn định, những kế hoạch tuyệt vời nhưng khả năng giới thiệu và đưa sản phẩm đến gần với khách hàng không tốt thì đều vô ích.

Nếu có một giọng nói truyền cảm, chắc chắn, rõ ràng và mạch lạc, bạn đã được những lợi thế trong việc thuyết phục khách hàng.

Chịu trách nhiệm hoàn thiện hợp đồng

Sau ký kết hợp đồng, nhân viên kinh doanh cần triển khai và thực hiện các điều khoản mua bán trong hợp đồng.

Đồng thời, bạn cần phải giám sát suốt quá trình thực thi để mang đến những trải nghiệm tuyệt nhất cho khách hàng và xử lý nhanh chóng những vấn đề phát sinh nếu có.

Chăm sóc khách hàng trước và sau sale

Chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công và phát triển lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi nhân viên kinh doanh luôn phải giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và kịp thời.

Bạn cần duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ, kết nối với khách hàng mới và tạo ra những nhóm khách hàng thân thiết cho công ty.

nhân viên kinh doanh cần làm gì
Chăm sóc khách cũ, nuôi dưỡng khách hàng mới để mở rộng tệp khách tiềm năng

Nắm rõ quy trình kinh doanh

Nắm chắc quy trình kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng mà mỗi một nhân viên kinh doanh đều cần phải có. 

Chỉ khi nắm rõ, bạn mới có thể theo sát tiến độ công việc kịp thời, dễ dàng xử lý và khắc phục vấn đề trong quá trình kinh doanh.

Các công việc khác

Ngoài những mô tả công việc nhân viên kinh doanh là gì ở trên, một nhân viên kinh doanh có thể làm: 

  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng.
  • Kết hợp với bộ phận Marketing lên kế hoạch các chương trình ưu đãi nhằm thu hút các đối tượng khách hàng.
  • Cùng các bộ phận khác nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.
  • Làm các báo cáo công việc theo định kỳ theo yêu cầu cấp trên.
  • Tham gia họp cùng các bộ phận, báo cáo phản hồi từ khách để có giải pháp xử lý, khắc phục hiệu quả.

Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh Làm Gì Và Các Kỹ Năng Cần Có
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)