Từ sau đại dịch Covid-19, các chiến dịch Marketing Online ngày càng phổ biến và được doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn.
Vậy nhân viên Marketing Online làm gì? Có những cơ hội nghề nghiệp nào cho nhân viên Marketing Online trong thời đại 4.0 hiện nay? Hãy cùng Kabala Career Việt Nam tìm hiểu ngay nhé!
Nhân viên Marketing Online làm gì?
Marketing Online là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên mạng Internet. Do đó, Marketing Online còn có tên gọi khác là Internet Marketing hay Digital Marketing.
Nhân viên Marketing Online sẽ có trách nhiệm xây dựng, thực hiện và quản lý các kế hoạch quảng bá trên các kênh marketing khác nhau của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu đề ra.
Mô tả công việc nhân viên Marketing Online chi tiết nhất
Mỗi doanh nghiệp có những yêu cầu, tiêu chí tuyển chọn khác nhau đối với nhân viên Marketing Online của mình.
Tuy nhiên, theo mặt bằng chung của ngành Marketing hiện nay, mô tả công việc Marketing Online cơ bản bao gồm:
- Lên ý tưởng, xây dựng chiến dịch Marketing trên các kênh Marketing Online cụ thể.
- Làm việc với các đối tác Marketing và các phòng ban để đảm bảo chiến dịch được thực hiện suôn sẻ.
- Thực hiện chiến dịch Marketing bằng nhiều hình thức khác nhau: viết bài tối ưu SEO, tối ưu website, đăng tải bài viết lên các trang mạng xã hội, chạy quảng cáo v.v…
- Tối ưu nội dung Marketing để tăng traffic, tăng chuyển đổi nhằm bán được sản phẩm, dịch vụ.
- Theo dõi sát sao các chiến dịch PPC – Pay Per Click, v.v…
- Liên tục cập nhật nội dung, thông tin mới nhất của chiến dịch để điều chỉnh kịp thời trong trường hợp cần thiết.
- Quản lý chiến dịch Marketing thông qua nhiều phương tiện khác nhau như email, hệ thống quản trị quan hệ khách hàng CRM, Google Business, v.v…
- Theo dõi tỷ suất lợi nhuận ROI.
- Tổng hợp dữ liệu, làm báo cáo về hiệu quả, năng suất, ưu nhược điểm của chiến dịch Marketing, rút kinh nghiệm từ các chiến dịch đã hoàn thành.
- Phân tích các số liệu, chỉ số để rút kinh nghiệm và triển khai các chiến dịch mới trong tương lai.
Suy cho cùng các công việc này đều hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ, mang lại lợi nhuận cao.
Đọc thêm: Mô Tả Công Việc Digital Marketing Theo Từng Vị Trí Cụ Thể
Nhân viên Marketing Online cần có những yêu cầu gì?
Để trở thành nhân viên Marketing Online bạn cần đáp ứng được một số yêu cầu về chuyên môn lẫn kỹ năng.
Yêu cầu về bằng cấp và chuyên môn
Yêu cầu về bằng cấp không phải là bắt buộc nhưng nếu được đào tạo bài bản từ trường lớp thì bạn sẽ có lợi thế hơn các nhân viên Marketing Online khác:
- Bằng cấp: Cử nhân chuyên ngành Marketing, Cử nhân chuyên ngành Truyền Thông, các chứng chỉ về Digital Marketing, chứng chỉ Google Adwords & Analytics, SEO Keyword Analysis v.v…
Bên cạnh đó nhân viên Marketing Online cũng cần:
- Am hiểu về các kênh Ads: Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, v.v..
- Am hiểu về thuật toán các trang quảng cáo như Google, Facebook.
- Am hiểu các công cụ Digital Marketing: SEO, SEM, Content Marketing, Social Media Marketing, Email Marketing, v.v…
- Có khả năng viết: bài đăng fanpage, bài SEO website, bài PR, bài viết quảng cáo.
- Có khả năng quản trị website, fanpage, group Facebook.
- Biết về Coding và đồ họa đơn giản.
- Nằm bắt trends (xu hướng) tốt.
- Hiểu biết rõ về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Yêu cầu về kỹ năng
Nhân viên Marketing Online làm gì để có thể tiến xa hơn trong sự nghiệp? Đó chính là trang bị cho mình các kỹ năng mềm quan trọng khác.
- Khả năng tư duy logic, sáng tạo
Công việc Marketing Online bao gồm một chuỗi rất nhiều các công việc riêng lẻ nhưng lại có liên kết chặt chẽ với nhau.
Do đó mà người làm Marketing Online cần rèn luyện khả năng tư duy logic, sắp xếp, tiến hành các đầu việc sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.
Chiến dịch Marketing Online được thực hiện trên nền tảng Internet, tiếp cận với số lượng lớn những người trẻ, có hiểu biết nên nội dung luôn cần được đổi mới sáng tạo nhằm dễ dàng thu hút được mọi người.
- Khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm
Để hoàn thành tốt chiến dịch Marketing, các đội nhóm cần có sự phối hợp nhịp nhàng và hỗ trợ nhau. Vậy nên, nhân viên Marketing Online ngoài việc hoàn thành tốt công việc của mình thì cần có khả năng làm việc và hợp tác trong một tập thể.
- Kỹ năng quản lý dự án
Mỗi chiến dịch Marketing là một dự án độc lập nên kỹ năng quản lý dự án sẽ giúp công việc của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.
- Kỹ năng phân tích
Tổng hợp số liệu, phân tích, đánh giá các hoạt động để điều chỉnh cho phù hợp và rút kinh nghiệm cho các dự án trong tương lai.
- Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình giúp bạn tự tin hơn trong việc trình bày, chia sẻ ý tưởng của mình với các đồng đội và đối tác Marketing.
- Kỹ năng quản lý thời gian
Mỗi chiến dịch thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định nên nhân viên Marketing cần có kỹ năng quản lý thời gian để hoàn thành công việc hiệu quả.
- Cẩn thận và tỉ mỉ
Để tránh xảy ra những sai sót không đáng có, hãy luôn kiểm tra mọi việc một cách cẩn thận và tỉ mỉ.
Mức lương và quyền lợi hấp dẫn của nhân viên Marketing Online
Như hầu hết các ngành nghề khác, mức lương nhân viên Marketing Online được chi trả dựa trên năng lực và kinh nghiệm làm việc của bạn:
- Với những bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm: dao động từ 6 – 7 triệu/ tháng.
- Với những nhân viên có kinh nghiệm 2-3 năm: lương ở mức 10 – 15 triệu/ tháng và có thể nhỉnh hơn đôi chút tùy vào công ty.
- Vị trí trưởng nhóm, quản lý có thể mang lại cho bạn thu nhập lên đến hơn 20 triệu/ tháng.
Ngoài các khoản lương thường, nhân viên Marketing Online còn nhận được những quyền lợi hấp dẫn khác như:
- Được làm việc trong môi trường trẻ trung, hiện đại, nhiều năng lượng.
- Có thể làm việc ở bất cứ đâu dù là quán cà phê hay làm tại nhà (tùy vào công ty).
- Có nhiều cơ hội phát triển do thị trường Marketing Online ngày càng phổ biến.
- Được học hỏi các kiến thức, kỹ năng về công nghệ, Internet mới nhất.
Đọc thêm: Marketing lương bao nhiêu
Bật mí công thức thành công cho nhân viên Marketing Online
Để trở thành một nhân viên Marketing Online tài năng bạn nên nằm lòng các công thức sau đây:
- Hiểu rõ công việc Marketing Online là làm gì? Bạn không thể thành công nếu không biết mình đang làm gì cả đúng không?
- Biết rõ về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.
- Nắm bắt được sở thích, nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng bạn đang nhắm tới. Hãy đặt mình vào vị trí của họ.
- Đặt mục tiêu cho chiến dịch Marketing và mục tiêu cho riêng bạn để luôn có “kim chỉ nam” bên mình.
- Lập ngân sách cụ thể và hiệu quả cho từng hạng mục của chiến dịch để mang lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
- Làm chủ các công cụ Marketing và sử dụng các công cụ này một cách chủ động, hiệu quả.
- Cuối cùng, luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi, đổi mới, cập nhật những xu hướng mới nhất để chiến dịch của bạn thật thành công.
Kết luận
Marketing Online là một ngành nghề mới mẻ và đang chuyển mình mỗi ngày. Do đó sẽ có rất nhiều cơ hội cho những bạn trẻ năng động và đam mê với các kiến thức, kỹ năng mới.
Mong rằng bài viết của Kabala Career Việt Nam đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Nhân viên Marketing Online làm gì” để bắt đầu sự nghiệp Marketing Online của mình.
Chúc bạn thành công!
Mô Tả Công Việc Nhân Viên Marketing Online Chi Tiết
Nguồn: glints.com