Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều đàn anh đàn chị khác trong gia đình Marketing rộng lớn, nhưng Trade Marketing đã khiến rất nhiều bạn sinh viên thích thú và muốn theo đuổi công việc này.
Khác với marketing truyền thống là nhắm vào người tiêu dùng thì Trade Marketing lại nhắm vào các nhà bán lẻ. Vậy cụ thể nó là gì? Dưới đây là bảng mô tả công việc Trade Marketing giúp bạn hiểu rõ hơn để chọn hướng đi đúng cho mình.
Nhân viên Trade Marketing là gì?
Trade Marketing (Tiếp thị thương mại) là hình thức xúc tiến bán hàng bằng việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing thương hiệu, từ đó nâng cao nhu cầu của đối tác trong chuỗi cung ứng, tức là các khách hàng B2B bao gồm nhà phân phối và các đại lý bán lẻ.
Hiểu một cách đơn giản, Trade Marketing là cầu nối giữa bộ phận tiếp thị và bán hàng. Người làm Trade Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược tối đa hoá trải nghiệm người dùng tại các điểm bán hàng (Point of Sales Marketing – POSM), tăng độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, trade marketing giúp cho các nhà bán lẻ thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhân viên Trade Marketing còn đảm nhiệm các hoạt động phát triển hệ thống phân phối (tiếp thị qua kênh phân phối, chiết khấu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng trung thành) và các hoạt động phát triển thương hiệu.
Mô tả công việc Trade Marketing chi tiết và đầy đủ nhất
Khác với các công việc marketing truyền thống nghiên cứu insight và đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng cuối cùng, thì Trade marketing lại là một phạm trù khá mới mẻ. Vì nó bao hàm cả làm marketing, kinh doanh và brand.
Để hiểu rõ hơn về Trade Marketing là làm gì, hãy cùng Kabala Career tham khảo bảng mô tả công việc Trade Marketing được tổng hợp dưới đây nhé!
Tổ chức các sự kiện triển lãm
Nhân viên Trade Marketing tổ chức các buổi triển lãm thương mại để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình một cách rộng rãi và hiệu quả. Các sự kiện này sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới đến thị trường và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.
Triển lãm thương mại mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào. Nó thu hút lượng tương tác khủng của các khách hàng tiềm năng mà không phải bất kỳ hình thức tiếp thị nào cũng có thể mang lại.
Triển khai chương trình khuyến mãi
Dù khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng hay khách hàng B2B thì các chương trình khuyến mãi luôn là mấu chốt kích cầu hiệu quả.
Một chương trình khuyến mãi được xem là thành công khi nó có thể đáp ứng các tiêu chí:
- Tăng doanh số bán hàng.
- Đem lại một lợi ích nào đó cho người mua mà không gây tổn thất cho doanh nghiệp.
- Bảo toàn giá trị thương hiệu.
Người làm Trade marketing sẽ có nhiệm vụ tham gia lên kế hoạch chương trình khuyến mãi. Đặc biệt là vào các dịp mà nhu cầu mua hàng tăng cao (tùy theo lĩnh vực) như Lễ tết, cuối năm, ngày 20/10 hay giáng sinh, v.v.
Trưng bày sản phẩm
Để kích cầu và tăng doanh số bán hàng, ngoài yếu tố tiên quyết là chất lượng sản phẩm, giá thành hợp lý, thì các yếu tố như tiếp thị tại điểm bán (POSM) cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng.
Cách trưng bày sản phẩm là một trong các POSM hiệu quả nhất. Một người làm Trade Marketing cần biết cách sắp xếp sản phẩm sao thu hút được sự chú ý của người mua và từ đó kích thích nhu cầu mua hàng của họ.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Cho dù doanh nghiệp đó là B2B hay B2C, lớn hay nhỏ, mới hay cũ.
Hoạt động này cung cấp các dữ liệu quan trọng để đưa ra các quyết định giúp họ xúc tiến doanh thu, mở rộng thị trường và giải quyết các vấn đề trong quy trình bán hàng.
Nghiên cứu thị trường liên quan đến việc thu thập dữ liệu để tìm hiểu thêm thông tin của khách hàng mục tiêu. Để từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng lên chiến lược marketing đáp ứng nhu cầu khách hàng, thúc đẩy doanh thu và danh tiếng trên thị trường.
Đọc thêm: Mô Tả Công Việc Digital Marketing Theo Từng Vị Trí Cụ Thể
Tạo dựng và duy trì các mối quan hệ
Công việc Trade Marketing chính là xây dựng mối quan hệ “hai bên cùng có lợi” giữa doanh nghiệp và các nhà bán lẻ.
Khi các khách hàng B2B cảm thấy họ nhận được những chính sách giá và hoa hồng xứng đáng, họ sẽ có xu hướng trở thành khách hàng trung thành và thiết lập mối quan hệ bền vững với công ty.
Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhà bán lẻ, doanh nghiệp có thể hỗ trợ:
- Đưa ra chính sách tăng chiết khấu.
- Trợ phí cho quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Bổ nhiệm nhân viên huấn luyện đội ngũ sale cho bên bán hàng.
Tham gia xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu ở đây là việc tăng độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) hoặc thiết kế hình ảnh thương hiệu (brand image).
Bạn có thể tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua các hình thức marketing sản phẩm/ dịch vụ trên đa kênh (Facebook, Website, Youtube, Instagram, Google, v.v) để tăng tần suất thương hiệu xuất hiện trong mắt người tiêu dùng.
Và hình ảnh thương hiệu ở đây không chỉ là về logo hoặc khẩu hiệu hay các yếu tố hình ảnh, ấn phẩm trực quan mà còn bao gồm yếu tố độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ.
Thực tế cho thấy, giá trị của một thương hiệu trong mắt người tiêu dùng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến quyết định mua hàng.
Đọc thêm: Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing
Yêu cầu đối với nhân viên Trade Marketing
Trade Marketing là điểm giao hòa giữa 3 ngành: Marketing, Sales và Brand. Chính vì thế, để có thể đảm nhiệm tốt công việc này, ngoài hiểu rõ mô tả công việc trade marketing, một người nhân viên cần hội tụ các điều kiện như sau:
- Bằng Cử nhân về Tiếp thị, Bán hàng hoặc Quản lý.
- Kinh nghiệm liên quan: Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm Trade Marketing hoặc trong môi trường FMCG (mặt hàng tiêu dùng nhanh) hoặc 1-2 năm trong vai trò Tiếp thị và Bán hàng.
- Có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh, marketing và hành vi người tiêu dùng.
- Có khả năng đọc, xử lý và phân tích một lượng lớn các dữ liệu.
- Kỹ năng giao tiếp và phân tích xuất sắc.
- Khả năng tư duy logic, tư duy phản biện và chủ động trong việc tự học các kiến thức mới.
- Kỹ năng đàm phán và thương lượng tốt với khách hàng.
- Nhạy bén và quyết đoán, sáng tạo trong cách giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng diễn giải, kỹ năng thuyết trình tốt.
- Sử dụng thành thạo các công cụ Excel & PowerPoint, v.v.
- Có thể thực hiện nhiều tác vụ trong môi trường tốc độ nhanh và có sức khỏe tốt.
Đọc thêm: Nhân Viên Sale Marketing Là Gì? Phân Biệt Sales Và Marketing
Bật mí quyền lợi hấp dẫn của nhân viên Trade Marketing
Do yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn và các kỹ năng mềm, đồng thời áp lực công việc khá cao nên chắc chắn thu nhập cho vị trí Nhân viên Trade Marketing cũng sẽ phải tương xứng.
Lộ trình thăng tiến của Trade Marketing cũng rất rộng mở. Tuỳ vào vị trí và kinh nghiệm mà mức lương của người làm Trade Marketing sẽ giao động từ 10 đến 150 triệu đồng/tháng.
- Nếu bạn bắt đầu từ vị trí Trade Staff với ít kinh nghiệm: mức lươgn khởi điểm sẽ dao động 8-10 triệu đồng/tháng.
- Một nhân viên Trade Marketing chính thức có thể nhận mức lương khoảng 10-13 triệu/tháng + thưởng KPI khi đạt được đủ doanh số.
- Nếu có thể hoàn thành xuất sắc công việc được giao ở vị trí Junior – Senior Executive, bạn sẽ được thăng chức lên vị trí Trade Marketing Assistant với mức lương lên tới 20 triệu đồng/tháng.
- Ở vị trí trưởng phòng, hay Trade Marketing Manager: mức lương của vị trí quản lý sẽ từ 30 đến hơn 50 triệu đồng/tháng, tuỳ thuộc vào quy mô của công ty.
- Trade Category Director: vị trí cao nhất sẽ có trách nhiệm rất cao và một mức lương cũng vô cùng đáng mơ ước – 80-100 triệu đồng trở lên.
Kết luận
Trong bài viết vừa rồi, chúng mình vừa mô tả công việc Trade Marketing để bạn có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về công việc khá mới mẻ này.
Tuy có mặt chưa lâu nhưng Trade Marketing hứa hẹn sẽ là một sân chơi đầy hấp dẫn cho những ai có hứng thú và niềm đam mê với kinh doanh và tiếp thị.
Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để từ đó có thêm sự lựa chọn cho sự nghiệp của mình sau này.
Mô Tả Công Việc Nhân Viên Trade Marketing Chi Tiết 2022: Nhiệm Vụ & Cơ Hội Thăng Tiến
Nguồn: glints.com