PEO Là Gì? Thế Mạnh Của PEO Trong Tuyển Dụng Các HR Không Nên Bỏ Qua

PEO là thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực tuyển dụng tuy nhiên chưa nhiều người thực sự hiểu PEO là gì và PEO có tác dụng gì đối với các doanh nghiệp. Vì vậy trong bài viết sau, hãy cùng Kabala Career tìm hiểu về PEO và lý do doanh nghiệp nên sử dụng PEO nhé. 

PEO là gì? 

Professional Employer Organization được viết tắt là PEO – thuật ngữ dành cho những công ty nhân sự chuyên nghiệp chuyên cho những doanh nghiệp khác thuê nhân viên của mình. Với vai trò quản lý, PEO sẽ là công ty thực hiện toàn bộ quy trình tuyển dụng, quản lý, v.v, thay cho các doanh nghiệp khách hàng.

peo là gì
PEO là công ty chuyên cho những doanh nghiệp khác thuê nhân viên của mình.

Để thực hiện vai trò của mình, PEO sẽ ký hợp đồng với doanh nghiệp trước tiên, sau đó tiếp nhận các yêu cầu từ phía doanh nghiệp và tiến hành tuyển dụng, quản lý, đáp ứng các công tác hành chính, và chi trả phúc lợi như lương, thuế, bảo hiểm, v.v, cho người lao động.

PEO sẽ phù hợp với các doanh nghiệp có mô hình vừa và nhỏ, với số lượng từ 19-20 nhân viên để có thể tiết kiệm chi phí. Với PEO, doanh nghiệp có thể vận hành một cách trơn tru, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất có thể. 

PEO hoạt động như thế nào? 

PEO sẽ hoạt động theo hình thức đồng tuyển dụng với doanh nghiệp thuê. Đơn giản hơn, PEO có những chức năng sau:

  • Tuyển dụng ứng viên: PEO phối hợp với doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất. PEO sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro như tuyển dụng sai, nhân sự không phù hợp, v.v, đồng thời đảm bảo ứng viên có thể thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ được giao phó.
  • Đào tạo nhân sự nội bộ: PEO sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đào tạo nhân viên về văn hóa nội bộ cũng như những quy trình làm việc khác. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến chuyên môn sẽ do công ty trực tiếp đào tạo nhân viên của mình. 
  • Quản lý chế độ phúc lợi: PEO có vai trò xử lý các vấn đề liên quan đến phúc lợi của người lao động như chế độ lương, bảo hiểm, y tế, thuế, các giấy tờ và thủ tục khác. 

Vậy có thể hiểu rằng, PEO sẽ là tổ chức giúp doanh nghiệp khách hàng chăm sóc cho nhân sự của mình. Nếu hợp tác với PEO, doanh nghiệp sẽ chỉ cần lo những vấn đề liên quan đến chuyên môn công việc thay vì mất thêm thời gian, chi phí quản lý nhân sự. 

Đọc thêm: Agency Là Gì? Các Loại Hình Agency Phổ Biến Nhất

Thuận lợi khi sử dụng PEO trong tuyển dụng 

Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Khi kết hợp tuyển dụng cùng PEO, doanh nghiệp sẽ bớt được các khoản chi phí cho một phòng nhân sự riêng. Nhờ có PEO, doanh nghiệp không cần phải xây dựng quy trình tuyển dụng nhân viên phức tạp vì vậy chi phí cho việc tuyển dụng sẽ được rút gọn đáng kể. 

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng không mất thêm chi phí về việc đào tạo nội bộ, hướng dẫn nghiệp vụ, v.v. Nhờ đó, cả hai bên đều sẽ nhận được những lợi ích cho riêng mình và còn hoạt động hiệu quả hơn. 

PEO giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng
PEO giúp tiết kiệm chi phí tuyển dụng.

Đọc thêm: 15 Cách Tuyển Dụng Nhân Sự Hiệu Quả, Tiết Kiệm Nhất Bạn Không Nên Bỏ Qua

Tiết kiệm chi phí quản lý phúc lợi

PEO đóng vai trò như một phòng nhân sự trong doanh nghiệp, và họ sẽ là người phụ trách tất cả các vấn đề liên quan đến phúc lợi của nhân sự. Tất cả các lợi ích mà nhân viên được hưởng như tiền lương thưởng, phúc lợi xã hội, bảo hiểm, v.v, đều sẽ do PEO quản lý.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp gói phúc lợi khác như thăm khám, chữa bệnh cho nhân viên, v.v, PEO sẽ giống như một bên dịch vụ đứng ra giải quyết và đảm nhiệm với mức giá phải chăng. 

Tiết kiệm thời gian

Một lợi ích lớn khác khi hợp tác với PEO đó là doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian. PEO là một tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp vì vậy họ có sẵn các nguồn ứng viên chất lượng để cung cấp cho doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp sẽ không cần phải đăng tin tuyển dụng ở mọi nơi, mọi lúc mà vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp. 

Hạn chế rủi ro

Cuối cùng, khi hợp tác với PEO, bạn sẽ hạn chế được nhiều rủi ro trong quá trình tuyển dụng. Doanh nghiệp nhỏ thường chưa có kinh nghiệm tuyển dụng và chỉ cần một vài sơ suất cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín của công ty. 

Sư dụng PEO giúp hạn chế rủi ro trong tuyển dụng, và quản lý chế độ.
Sử dụng PEO giúp hạn chế rủi ro trong tuyển dụng, và quản lý chế độ.

Thêm vào đó, việc quản lý nhân sự và quản lý chế độ phúc lợi cũng là một quá trình phức tạp và cần được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm.

Một doanh nghiệp non trẻ rất dễ mắc phải sai lầm dẫn đến kiện tụng. Và việc tuyển dụng sau khi đã có “phốt” sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Vì vậy, nếu có thể, hãy giao các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho nhân viên cho PEO. 

Vậy các công ty có nên hợp tác với PEO? 

PEO là giải pháp quản lý nhân sự và tuyển dụng khá phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. PEO sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm nhiều chi phí và tránh được những rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp lớn với rất nhiều nhân viên, xây dựng một phòng nhân sự riêng là giải pháp tối ưu và hiệu quả hơn. 

peo la gi the manh cua peo trong tuyen dung cac hr khong nen bo qua 65c8b1fa2a7b0

Vì vậy, dưới cương vị là một chủ doanh nghiệp, bạn hãy lựa chọn giải pháp tốt nhất cho công ty của mình tùy thuộc vào tình hình thực tế cũng như nhu cầu của công ty.

Đọc thêm: Các Phương Pháp Phát Triển Nhân Sự Hiệu Quả

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu PEO là gì, PEO hoạt động như thế nào và những thuận lợi khi doanh nghiệp có thể sử dụng PEO. Hi vọng sau bài viết của Kabala Career, bạn sẽ có những quyết định đúng đắn nhất cho doanh nghiệp của mình và đưa công ty phát triển bền vững. 


PEO Là Gì? Thế Mạnh Của PEO Trong Tuyển Dụng Các HR Không Nên Bỏ Qua
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)