QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC 

Vậy QA là gì QC là gì? Đâu là sự khác biệt chủ yếu giữa hai khái niệm này? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu về vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây!

Cả QA và QC đều quan trọng trong việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Trong nhiều lĩnh vực, chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau ở một số giai đoạn quan trọng. Cũng vì lẽ đó, rất nhiều người thường hay nhầm lẫn QA và QC.

QA là gì?

QA là gì QC là gì? Đầu tiên hãy tìm hiểu trước về QA. QA, Quality Assurance hay đảm bảo chất lượng là bất kỳ quy trình có hệ thống nhằm xác định xem một sản phẩm hoặc dịch vụ có đáp ứng các yêu cầu cụ thể hay không.

khái niệm qa là gì qc là gì
Nhân viên QA là gì?

QA thiết lập và duy trì các yêu cầu đã đặt để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Một hệ thống đảm bảo chất lượng nhằm tăng niềm tin của khách hàng và uy tín của công ty, đồng thời cải thiện quy trình và hiệu quả làm việc. QA cũng giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác.

ISO (Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) là động lực thúc đẩy các hoạt động QA và lập bản đồ các quy trình được sử dụng để triển khai QA. QA thường được kết hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000. Nhiều công ty sử dụng ISO 9000 để đảm bảo rằng hệ thống đảm bảo chất lượng của họ được áp dụng và có hiệu quả.

Khái niệm về QA như một thông lệ chính thức, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành sản xuất và kể từ đó nó đã lan sang hầu hết các ngành, bao gồm cả phát triển phần mềm.

Những điều cần biết về QA

Công việc của nhân viên QA là gì?

Nhiệm vụ của nhân viên QA hay các Chuyên gia Đảm bảo Chất lượng (đôi khi được gọi là Cộng tác viên Đảm bảo Chất lượng) sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất nhưng đều có thể bao gồm:

  • Kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn bên trong và bên ngoài đều được tuân thủ
  • Đảm bảo tài liệu kiểm toán và sản xuất được cập nhật.
  • Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo chất lượng sản xuất được duy trì trong khi hiệu quả được tối ưu hóa
  • Đào tạo và cung cấp hỗ trợ cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn của nhóm QA về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Đào tạo nhân viên sản xuất về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Lưu trữ tài liệu đảm bảo chất lượng
  • Phát triển các phép đo tiêu chuẩn cho các quá trình được so sánh với
  • Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình và thủ tục – thực hiện các phép đo và so sánh với tiêu chuẩn được xác định trước
  • Điều tra các phép đo được phát hiện là sai lệch so với tiêu chuẩn
  • Viết Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) cho quy trình sản xuất
  • Phối hợp điều tra các vấn đề chất lượng với khách hàng và nhà cung cấp
  • Xem xét, phê duyệt và truyền đạt nguyên nhân gốc rễ và hành động khắc phục cho các bên liên quan

Tầm quan trọng của QA

QA giữ vai trò đảm bảo sản phẩm và dịch vụ làm ra đáp ứng nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của khách hàng. QA mang lại các dịch vụ sản phẩm chất lượng cao, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng. Các tiêu chuẩn và quy trình được xác định bởi chương trình đảm bảo chất lượng giúp ngăn ngừa các lỗi sản phẩm trước khi chúng phát sinh.

cùng hướng dẫn rõ ràng để bạn ghi chú thông tin chuẩn chỉnh nhất. Tải ngay để sở hữu Cv của riêng mình nhé!

Nếu có hứng thú với chủ đề tương tự, hãy cùng đón đọc thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác đến từ Kabala Career nhé!


QA Là Gì, QC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa QA Và QC 
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)