Scent Marketing Là Gì? Nghệ Thuật Thu Hút Khách Hàng Bằng Mùi Hương

Scent Marketing là gì? Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ marketing bằng mùi hương bao giờ chưa? Để tìm hiểu kỹ hơn về chiến thuật đặc biệt này, mời bạn cùng Kabala Career khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hiểu về Scent Marketing

Scent Marketing là một hình thức marketing độc đáo và hiệu quả bằng việc sử dụng mùi hương để thu hút và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Theo đó, 75% cảm xúc của con người có khả năng kích thích trí nhớ ngay lập tức khi tiếp xúc với mùi hương. Bởi vậy, Scent Marketing đã, đang và sẽ được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược marketing của mình nhằm tối đa hóa hiệu quả marketing. 

Trong cuốn How to Build Powerful Brands Through Touch, Taste, Smell, Sight and Sound của Martin Lindstrom có đề cập: “75% cảm xúc mỗi ngày của chúng ta đều có ảnh hưởng từ mùi hương. Bên cạnh thị giác, thì khứu giác chính là một trong những giác quan quan trọng nhất mà chúng ta sở hữu.” 

Scent Marketing là gì
Scent Marketing là hình thức marketing độc đáo sử dụng mùi hương để thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

2. Các hình thức Scent Marketing

Có những hình thức Scent Marketing nào? Cùng Kabala Career khám phá ngay trong phần này nhé.

  • Aroma Billboard: Với hình thức này, mùi hương ở tất cả địa điểm trong không gian kinh doanh sẽ giống nhau. Ngay từ khi bước chân vào cửa hàng khách hàng sẽ trải nghiệm một mùi hương đặc trưng của thương hiệu, để lại ấn tượng tốt hơn trong hành trình của mình.
  • Thematic: Hình thức này đề cập đến việc thương hiệu sử dụng mùi hương có liên quan đến sản phẩm kinh doanh. Chẳng hạn, với các quán cà phê, thương hiệu có thể sử dụng hương cà phê rang để thu hút khách hàng ghé qua.
  • Ambient smells: Đối với loại hình này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các loại tinh dầu có thể khử được những mùi khó chịu trong cửa hàng, đặc biệt tại các nhà hàng, cơ sở ăn uống, v.v, nhằm giữ không khí của cửa hàng luôn tươi mới, trong lành.
  • Signature smells: Với hình thức này, bất kể khi nào khách hàng ngửi thấy mùi hương này, họ sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Tuy vậy, để làm được điều này không dễ mà cần một quá trình nghiên cứu và chọn lựa kỹ lưỡng.

3. Ưu điểm khi sử dụng chiến thuật marketing bằng mùi hương

Tại sao hình thức marketing độc đáo này lại được nhiều thương hiệu lựa chọn? Dưới đây là một ưu điểm khi áp dụng nghệ thuật marketing này trong chiến lược marketing.

3.1. Thu hút khách hàng

Mùi hương có khả năng thu hút và tác động đến khả năng ghi nhớ của con người. Chẳng hạn, khi đi qua một đoạn đường với mùi cà phê thơm lừng, chắc hẳn bạn sẽ tò mò và nhìn ngó xung quanh xem có quán cà phê nào không. 

Đối với các sản phẩm ăn uống, mùi hương là một phần kích thích sự thèm ăn của con người. Do đó, đây là một hình thức marketing mang lại hiệu quả thu hút khách hàng khá tốt.

3.2. Tạo ra sự khác biệt, định vị hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng

Giữa muôn vàn thương hiệu ngoài kia, lý do nào để khách hàng lựa chọn bạn và có thể phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh? Điều này đến từ sự khác biệt của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, để tìm ra sự khác biệt của thương hiệu không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Ưu điểm của việc dùng mùi hương trong marketing
Ưu điểm của việc dùng mùi hương trong marketing.

Sử dụng mùi hương để trở thành một điểm khác biệt và định vị thương hiệu trong lòng khách hàng là một chiến thuật marketing hiệu quả. Bất kể khi nào khách hàng ngửi thấy mùi hương quen thuộc, họ có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn. Sự liên kết giữa mùi hương với thương hiệu còn khuyến khích khách hàng quay trở lại mua hàng và trở thành khách hàng thân thiết.

Theo đó, một nghiên cứu của Samsung về hành vi người tiêu dùng cho biết, khách hàng ghé cửa hàng của hàng không dưới 3 lần do bị thu hút bởi mùi hương hấp dẫn tại cửa hàng.

Đọc thêm: Bỏ Túi 9 Ý Tưởng Marketing 0 Đồng Không Thể Bỏ Qua10 Xu Hướng Marketing Hiện Nay: Trend Nào Hot Nhất?

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về Scent Marketing – một hình thức marketing độc đáo mà Kabala Career muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Scent Marketing là gì, cũng như cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về chiến thuật marketing này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi hay đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Kabala Career và mọi người cùng biết nhé.


Scent Marketing Là Gì? Nghệ Thuật Thu Hút Khách Hàng Bằng Mùi Hương
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)