SEM là một trong những phương thức hiệu quả nhất để bạn xây dựng một “đế chế” kinh doanh vững chắc trên một thị trường không ngừng cạnh tranh và thay đổi.
Với hàng triệu doanh nghiệp ngoài kia đang cạnh tranh cho cùng một nhãn cầu, quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ quan trọng hơn và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Với bài viết sau của Kabala Career, ta sẽ cùng tìm hiểu SEM là gì và một số mẹo hay để có thể sửu dụng marketing SEM một cách hiệu quả.
SEM là gì?
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, hay còn có nghĩa là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình sử dụng các hoạt động quảng cáo để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn xuất hiện trên trang kết quả các công cụ tìm kiếm (SERPs).
Website có thể tăng truy cập từ các hoạt động tìm kiếm này. Bên cạnh đó, SEM bao hàm cả SEO (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) và PSA (quảng cáo tìm kiếm có trả phí).
Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng?
Trong thời đại hiện nay khi mà Internet là một kho tàng vô tận, chúng ta đều sử dụng mạng internet trong rất nhiều vai trò, từ giải trí đến làm việc và học hành. Khi muốn tìm hiểu về một vấn đề nào đó hoặc có câu hỏi khó cần được giải đáp, chúng ta đều lên mạng để tìm kiếm thông tin và câu trả lời.
Và theo khảo sát, các trang web hiện ở trang đầu tiên sẽ được xem nhiều hơn. Vì vậy, vị trí kết quả tìm kiếm càng cao thì lượt truy cập lại càng lớn.
Các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Cốc Cốc, đều có các thuật toán phức tạp để lựa chọn các trang web với thông tin uy tín và xếp chúng ở vị trí trên đầu. Đây chính là cách giúp họ làm hài lòng và giữ chân người dùng, để người dùng quay lại dùng công cụ tìm kiếm của họ.
Theo một thống kê của Google, vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo vừa xuất hiện ở vị trí tìm kiếm organic giúp tăng 50% lượt click vào website.
Do đó, SEM rất quan trọng nếu bạn muốn trang web của mình xuất hiện trên các gợi ý hàng đầu của trang kết quả từ các công cụ tìm kiếm. Từ lượt truy cập cao, bạn còn có thể nâng cao brand awareness, brand identity và còn hơn thế nữa.
Ưu, nhược điểm của marketing SEM
SEM trong marketing là phương tiện giúp các chiến lược marketing thành công. Tuy vậy, SEM cũng có những ưu và nhược điểm riêng.
Ưu điểm của SEM là gì?
Các lợi ích khi sử dụng SEM bao gồm:
- Tăng lượng truy cập: đây là lợi thế lớn nhất của SEM. Với chiến lược marketing search engine tốt, lượt click cho trang web của bạn có thể tăng rất nhanh và bền vững.
- SERP: như đã nhắc ở trên, trang web của bạn cũng sẽ hiển thị nhiều hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Lượt hiển thị càng cao và càng thường xuyên thì độ đáng tin cậy của trang web bạn cũng sẽ tăng cao.
- Thiết lập nhận diện thương hiệu: SEM là khía cạnh mở rộng của digital marketing, nên so với tiếp thị truyền thống, SEM đem lại nhiều hứa hẹn hơn trong việc mua hàng và các dịch vụ trực tuyến. Từ đây, thương hiệu của bạn sẽ có lượng khách hàng trung thành nhất định và giúp xây dung thương hiệu (brand identity).
- Khả năng dự báo: Trả một khoản ngân sách nhất định và các công cụ tìm kiếm sẽ cho bạn biết bạn sẽ nhận được lượng click như thế nào cho trang web của mình. Từ đó, bạn có thể xã định được lượng khách hàng tiềm năng qua tỷ lệ chuyển đổi của mình.
Nhược điểm
Một số điểm trừ bạn sẽ cần cân nhắc với SEM marketing là gì?
- Chi phí cao: Sau khi đánh giá quy mô doanh nghiệp, các marketer có thể chi số tiền lớn cho các từ khóa để thu hút người dùng internet đến với quảng cáo của doanh nghiệp. Có càng nhiều người click thì bạn sẽ cần chi ra số tiền càng lớn. Bạn có thể nhìn qua công thức tính sau:
Số tiền bạn phải trả = Số người click vào quảng cáo x Đơn giá.
- Dễ bị đánh đồng: Rất nhiều loại quảng cáo đang xuất hiện tràn lan trên Internet và không phải loại quảng cáo nào cũng mang đến trải nghiệm tốt cho người xem. SEM Marketing rất dễ bị đánh đồng với các loại ads này.
Phân biệt SEM và SEO
Nhìn chung, SEM là công cụ tiếp thị tìm kiếm có trả phí. Các doanh nghiệp trả tiền cho hệ thống này để Google hiển thị quảng cáo của họ trên kết quả tìm kiếm.
SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) lại khác với SEM ở điểm các doanh nghiệp không phải trả tiền cho Google để có được lưu lượng truy cập và nhấp chuột. Thay vào đó, vị trí tìm kiếm bạn có được trên thanh công cụ là dựa vào độ phù hợp của nội dung bạn sản xuất so với những từ khóa nhất định được người dùng tìm kiếm.
SEO và SEM đều là những yếu tố cơ bản trong chiến lược tiếp thị trực tuyến (online marketing). SEO là một cách mạnh mẽ để thúc đẩy lượng truy cập thường xuyên ở đầu kênh, trong khi SEM là cách hiệu quả (dù có yêu cầu chi phí) để thúc đẩy sự chuyển đổi ở cuối kênh.
Các bước tạo chiến lược SEM
Các bước để bạn xây dựng chiến lược SEM hiệu quả không hề rắc rối.
- Thực hiện tìm kiếm từ khoá
- Chọn các từ khoá liên quan tới doanh nghiệp của bạn và có định hướng đúng và hợp lý
- Mở Google Ads và tạo một campaign
- Chọn từ khoá (keyword) phù hợp nhất
- Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP
- Chọn chiến lược đặt giá thầu và trả tiền cho mỗi lần click bạn nhận được
SEM cho phép bạn đặt quảng cáo ngay dưới thanh tìm kiếm. Điều này có nghĩa mức độ Conversion rate (CR) sẽ càng cao và bạn sẽ có thêm khách hàng.
Tuy vậy, điều bạn cần làm là đảm bảo chiến dịch tiếp thị tìm kiếm của bạn có ROI cao nhất và bạn cần phải nhắm mục tiêu phù hợp cho các từ khóa.
Đọc thêm: Các Công Cụ Marketing Bất Cứ Marketer Nào Cũng Cần Biết
Top 5 công cụ SEM tốt nhất
Các công cụ tốt nhất để bạn có thể thực hiện search engine marketing là gì? Cùng Kabala Career điểm qua một số cái tên nổi bật sau.
1. HubSpot’s Ad Tracking Software
HubSot là một cái tên nổi bật trong ngành Marketing. Công cụ Quảng cáo HubSpot sẽ giúp bạn có được lượng traffic lớn từ các cú nhấp chuột, từ đó đem đến thu nhập cho phi vụ kinh doanh bạn đang muốn đầu tư.
Bằng cách thu thập thông tin, dữ liệu cần thiết, ứng dụng này sẽ giúp bạn tìm hiểu được quảng cáo như thế nào là hiệu quả nhất.
2. SEMrush
SEMRush cho phép bạn nghiên cứu từ khóa sâu rộng, theo dõi xếp hạng của từ khóa, kiểm tra trang web, phân tích lượng truy cập và hơn thế nữa.
SEMRush được biết đến là một công cụ phổ biến giúp các từ khoá dài của bạn xếp hạng cao mà không bị mất nhiên. Nhưng ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ này cho SEM marketing.
Ví dụ: bạn có thể sử dụng SEMRush để xem đối thủ cạnh trang đang tập trung tiếp thị vào vị trí nào và phân tích sự hiện diện trong khu vực của họ, từ đó tìm ra số tiền bạn cần bỏ ra cho các từ khóa nhất định.
3. Google Trends
Google Trends cho phép bạn theo dõi lượng tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể ở một khu vực, trong một ngôn ngữ, hoặc khung thời gian cụ thể (1 tuần, 1 tháng, 1 năm, v.v).
Từ các yếu tố này, bạn sẽ xác định cụm từ nào đang thịnh hành và cụm từ nào không. Và từ đó biết nên đầu tư vào từ khoá với độ phổ biến cao và lâu dài.
Ngoài ra, nếu bạn làm cho một doanh nghiệp thương mại điện tử (E-commerce), khả năng đánh giá mức độ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ ở một khu vực nhất định chắc chắn sẽ giúp bạn chi tiêu ngân sách quảng cáo cụ thể hơn, giúp bạn tiết kiệm về lâu dài.
4. Keywordtool.io
Một trong các tính năng hữu ích nhất của Keywordtool.io là khả năng phân tích Google, Youtube, Bing, Instagram, Twitter, Amazon, thậm chí App Store. Bằng công cụ này, bạn sẽ phân đoạn các từ khoá tốt hơn trên quy mô khá nhiều kênh đa dạng.
Ngoài ra, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn nhiều biến thể của từ và cụm từ khoá bạn muốn nghiên cứu. Từ đây, bạn sẽ có một danh sách nhiều từ khóa tiềm năng mà bạn có thể muốn đưa vào quảng cáo.
Ngoài cách sử dụng Google Autocomplete, bản miễn phí của Keywordtool.io cũng cho phép người tiêu dùng tham khảo 750 từ khoá dài và từ khoá tiềm năng cho mỗi lượt tìm kiếm.
Công cụ này còn cho bạn cái nhìn rõ hơn về các xu hướng trên Google, từ đó đảm bảo độ ảnh hưởng nhất định của từ khoá bạn muốn hướng đến trong thời gian lâu dài.
SEM Là Gì? Tìm Hiểu Công Cụ Không Thể Thiếu Trong Marketing
Nguồn: glints.com