Khái niệm sứ mệnh là gì? Ý nghĩa của bản tuyên bố sứ mệnh trong doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn, sứ mệnh, và giá trị doanh nghiệp là 3 thành phần không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Trong bài viết này, Kabala Career sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin về sứ mệnh doanh nghiệp, cũng như cách để xây dựng một bản tuyên bố sứ mệnh hiệu quả.
Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì? Sứ mệnh doanh nghiệp dùng để giải thích ngắn gọn các mục đích tồn tại của nó. Sứ mệnh có thể được diễn đạt bằng một câu hoặc một đoạn văn ngắn về văn hóa, giá trị và đạo đức của doanh nghiệp.
Đọc thêm: Văn Hoá Doanh Nghiệp Là Gì? Tại Sao Phải Có?
Sứ mệnh trong doanh nghiệp có ý nghĩa gì?
Ý nghĩa của bản tuyên bố sứ mệnh trong một tổ chức là:
- Sứ mệnh doanh nghiệp khuyến khích nhân viên tập trung làm việc và tìm ra các phương pháp làm việc sáng tạo mang lại hiệu suất công việc cao.
- Bản tuyên bố sứ mệnh xác định văn hóa, giá trị, đạo đức và các mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó xác định cách các yếu tố này được áp dụng với các bên liên quan như nhân viên, nhà phân phối, đối tác, v.v.
- Việc xây dựng, triển khai các chiến lược và dự án của doanh nghiệp được thực hiện tốt hơn dựa trên sứ mệnh cụ thể của doanh nghiệp.
- Sứ mệnh doanh nghiệp nâng cao giá trị cho một tổ chức. Nhìn từ góc nhìn bên ngoài, sứ mệnh doanh nghiệp cho thấy họ đã xem xét thị trường một cách kỹ càng, cũng như các mục tiêu mà họ muốn hiện thực.
Cách để tạo sứ mệnh cho doanh nghiệp
Làm thế nào để xây dựng sứ mệnh cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu qua các bước dưới đây nhé.
- Trước hết, bạn cần liệt kê những điều doanh nghiệp đang làm, đó có thể là lĩnh vực doanh nghiệp hoạt động, sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp, hoặc bất kỳ điều gì để doanh nghiệp hoạt động.
- Bước tiếp theo, bạn cần mô tả cách mà công ty của bạn đang thực hiện những điều trên. Ở đây, bạn hãy đề cập đến những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, chẳng hạn như doanh nghiệp luôn chú trọng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, v.v. Bên cạnh đó, bạn có thể khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong doanh nghiệp mình. Đây là những điểm quan trọng để phác thảo sứ mệnh doanh nghiệp của bạn.
- Cuối cùng, hãy đề cập đến lý do điều mà bạn làm trong bản tuyên bố sứ mệnh của mình. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với đối thủ. Sau khi đã soạn thảo xong, bạn đừng quên kiểm tra lại, điều chỉnh nếu cần thiết và nhờ người khác duyệt lại.
- Tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp: Sau khi đã tạo ra sứ mệnh của doanh nghiệp, việc tiếp theo của bạn là tuyên bố nó với công chúng. Sứ mệnh của doanh nghiệp chỉ có giá trị khi được công khai với khách hàng, nhân viên, đối tác, v.v.
Bạn có thể đề cập đến sứ mệnh của mình trên website, chiến dịch truyền thông, hoặc yêu cầu nhân viên thêm phần nó vào phần chữ ký email tiêu chuẩn chuẩn áp dụng cho toàn doanh nghiệp.
Sự khác biệt giữa tầm nhìn và sứ mệnh là gì?
Một điều quan trọng khi nhắc đến sự khác biệt giữa sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp là sứ mệnh là bản sắc của doanh nghiệp còn tầm nhìn là hành trình để hiện thực sứ mệnh đó.
Bên cạnh đó, trong khi phần lớn sứ mệnh của doanh nghiệp không thể thay đổi nhưng tầm nhìn của họ có thể được thay đổi.
Đọc thêm: Tầm Nhìn Là Gì? Tại Sao Cần Xây Dựng Tầm Nhìn Doanh Nghiệp?
Sự khác biệt giữa sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Trong khi giá trị của doanh nghiệp cũng tập trung vào các nguyên tắc và triết lý cốt lõi của tổ chức. Tuy nhiên, nó liên quan trực tiếp đến cách các quyết định được đưa ta và ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa doanh nghiệp. Bản tuyên bố về giá trị của doanh nghiệp thường bao gồm các định hướng hành động.
Ví dụ về bản tuyên bố giá trị của Kabala Career là RIIBCOH để định hướng việc đưa ra quyết định và hành động của doanh nghiệp, trong đó bao gồm:
- R: Relentlessly Resourceful – không ngừng tìm tòi và học hỏi
- I: Integrity – chính trực
- I: Impact – Tạo sức ảnh hưởng
- B: Beginner’s mindset – Tư duy của người bắt đầu
- C: Customer obsessed – Luôn hướng đến khách hàng
- O: Ownership – Tự chủ
- H: High standard – Tiêu chuẩn cao
Còn sứ mệnh đề cập đến mục đích cao nhất của doanh nghiệp, và tầm nhìn doanh nghiệp bắt đầu để mô tả cách mục đích sẽ được thực hiện.
Ví dụ về sứ mệnh của doanh nghiệp
Dưới đây là ví dụ về sứ mệnh của một vài doanh nghiệp bạn có thể tham khảo.
- Sứ mệnh của Kabala Career
Sứ mệnh của Kabala Career là “Empowering people and organizations to realize their human potential” – “Giúp mọi người nhận ra tiềm năng của bản thân và tìm ra hướng đi sự nghiệp phù hợp”.
- Sứ mệnh của Vingroup
Sứ mệnh của Vingroup là gì? Sứ mệnh của Vingroup là “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi con người”.
- Sứ mệnh của Vinamilk
Sứ mệnh của Vinamilk là “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”.
Đọc thêm: Một cây làm chẳng nên non: Hành trình xây dựng “núi cao” của Kabala Careertars trên toàn thế giới
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Sứ mệnh là gì?” mà Kabala Career muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin giá trị, cũng như biết cách xây dựng một bản tuyên bố sứ mệnh hiệu quả.
Nếu bạn có thêm bất kỳ đóng góp nào về chủ đề này, đừng ngần ngại để lại bình luận để Kabala Career và mọi người cùng biết nhé.
Sứ Mệnh Là Gì? Ý Nghĩa Sứ Mệnh Của Doanh Nghiệp
Nguồn: glints.com