Các bạn trẻ thuộc lĩnh vực Marketing chắc chắn đều biết để một sản phẩm đạt được thành công, các bạn phải cho người dùng thấy được điểm khác biệt của sản phẩm đó.
Tương tự, quá trình tuyển dụng thực chất cũng là việc bạn tìm cách để nhà tuyển dụng nhận ra năng lực nổi trội của mình so với các ứng viên khác.
Đến đây, bạn nhớ lại rằng năng lực của một người làm Marketing được đánh giá dựa trên cấp độ chuyên môn. Trong đó, nếu vốn kiến thức là năng lực lõi được đào tạo từ trường lớp; thì kỹ năng là điểm tạo ra sự khác biệt, giúp bạn thể hiện ưu thế của bản thân.
Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao khi bạn sở hữu những kỹ năng Marketing sau đây:
Nhóm kỹ năng phân tích, tư duy logic
Hầu như các bản mô tả công việc Marketing đều nhấn mạnh kỹ năng này. Đó là vì tính chặt chẽ trong phân tích; mức độ nhạy bén trong tư duy sẽ giúp bạn đưa ra được những nhận định đúng đắn về cơ hội; thách thức của thị trường. Nhờ đó dễ dàng đề xuất những kế hoạch và giải pháp marketing thông minh cho doanh nghiệp:
- Phân tích dữ liệu khách hàng: hành vi; thói quen; phân khúc thị trường; v..v..
- Phân tích theo mô hình PEST, SWOT.
- Phân tích dữ liệu doanh số, doanh thu theo từng khu vực, nhà phân phối, nhóm khách hàng, v..v..
- Xây dựng báo cáo phân tích thị trường: khách hàng, đối thủ, tốc độ tăng trưởng, v..v…
- Phân tích và báo cáo kết quả từng chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
- Kỹ năng phản biện và giải quyết vấn đề.
Đọc thêm: Phân biệt các mảng chính trong ngành Marketing tại đây
Nhóm kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và hùng biện
Bạn sẽ cần hợp tác với nhiều phòng ban trong công ty khi thực hiện dự án. Không chỉ thế, bạn còn phải thương lượng với đối tác bên ngoài để đảm bảo công việc suôn sẻ. Hơn ai hết, người làm marketing cần nắm vững kỹ năng giao tiếp, thuyết phục để đạt được mục tiêu công việc của mình:
- Kỹ năng lắng nghe, cảm thông, chú ý đến chi tiết.
- Lập luận trôi chảy, có cơ sở logic vững chắc và tính thuyết phục cao.
- Quản lý cảm xúc cá nhân.
- Xây dựng thương hiệu cá nhân.
- Kỹ năng thuyết trình.
Đọc thêm: Làm thế nào để giao tiếp hiệu quả?
Quản lý thời gian và áp lực
Nghề Marketing là một trong những nghề cực kỳ đa nhiệm, tiếp xúc với nhiều phòng ban nội bộ lẫn đối tác ngoài doanh nghiệp. Điều này vô cùng thú vị với các bạn trẻ; tuy nhiên sẽ có những thời điểm bạn gặp không ít trở ngại trước áp lực và quỹ thời gian hạn hẹp.
Vì vậy, nhất định phải rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và áp lực để trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí Marketing bạn nhé!
Đọc thêm: Rèn kỹ năng quản lý thời gian
Sáng tạo và linh hoạt
Đây là kỹ năng tiên quyết đối với những ứng viên cho vị trí Thiết kế; Nội dung; Sự kiện; Truyền thông; v..v.. thuộc phòng Marketing.
Nhóm công việc này đòi hỏi khả năng sáng tạo; suy nghĩ khác biệt; liên tục cập nhật ý tưởng mới; v..v.. để luôn tạo ra những thông điệp cuốn hút người dùng.
Áp dụng kỹ thuật công nghệ vào Marketing
Kỹ năng sử dụng thành thạo những phần mềm cơ bản như: Excel, Word, Power Point không bao giờ bị nhà tuyển dụng bỏ sót! Hãy chắc chắn bạn đã hoàn thành những khóa học về cách sử dụng các phần mềm này một cách chuyên nghiệp.
Ngoài ra, với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, hãy luôn cập nhật những công nghệ marketing mới và phù hợp với chuyên môn của bạn: Google Ads; Facebook; Hubspot; Mailchimp; Active Campaign,;Word Press, Survey Monkey; v..v…
Đến đoạn này, bạn thấy mình đã đáp ứng được những kỹ năng nào rồi? Đừng quên thể hiện những kỹ năng đó trong CV và khi phỏng vấn nhé! Nếu bạn nhận ra mình đã bỏ sót một vài kỹ năng quan trọng, thì từ bây giờ hãy rèn luyện ngay để theo đuổi đam mê việc làm Marketing!
Bài viết được đóng góp bởi Tania Le
Ứng viên Marketing đừng quên những kỹ năng này!
Nguồn: glints.com