
Xin nghỉ việc qua tin nhắn là một trong những cách nhiều người muốn làm nhưng không phải ai cũng biết làm thế nào mới đúng cách và khôn ngoan. Kabala Career sẽ mách bạn cách xin nghỉ việc qua tin nhắn lịch sự và chuyên nghiệp nhất sau đây.
Tại sao nhiều bạn muốn xin nghỉ việc qua tin nhắn
Những nguyên nhân làm một nhân viên muốn xin thôi việc qua tin nhắn có thể đến từ các yếu tố như:
1. Tránh xung đột
Xin nghỉ việc là một việc khá nhạy cảm và không phải ai cũng có đủ dũng khí để trực tiếp nói ra mong muốn của mình. Trong thời đại công nghệ hiện nay, nhiều bạn có thể muốn tận dụng công nghệ để có thể xin nghỉ việc nhanh chóng hơn và để ít phải tiếp xúc mặt đối mặt.
Nhiều người cảm thấy dũng cảm, mạnh dạn hơn khi được chuẩn bị lời nói qua tin nhắn thay vì sử dụng ngôn từ. Họ có thể không tự tin rằng mình sẽ biết cách nói sao cho khéo léo, tránh làm mất lòng hoặc làm cho quản lý khó chịu nếu lỡ lời.

2. Không muốn nói chuyện với cấp trên
Nếu một người nghỉ việc vì môi trường làm việc độc hại hoặc do quản lý của họ là một người sếp tồi, thì cũng dễ hiểu tại sao họ chọn cách xin nghỉ việc qua tin nhắn.
Đây là một lý do khá tế nhị mà thường sẽ không có ai trực tiếp thú nhận.
3. Muốn chấm dứt công việc càng nhanh càng tốt
Với những bạn đã quá chán nản và mất động lực với công việc hiện tại, thì mỗi ngày trôi qua cảm giác như cả một thế kỷ. Bạn sẽ muốn chấm dứt công việc bất cứ lúc nào.
Và quyết định xin nghỉ việc qua tin nhắn thường tới khi đột nhiên bạn hạ quyết tâm dừng làm việc tại đây.
4. Lý do cá nhân
Trong một vài trường hợp khác, lý do xin thôi việc bằng tin nhắn có thể đến từ những yếu tố như chuyện gia đình, khoảng cách địa lý, vấn đề sức khỏe, v.v, làm nhân viên không thể đến gặp sếp trực tiếp.

Có nên xin nghỉ việc qua tin nhắn?
Dù thật sự có lúc bạn không thể xin nghỉ việc trực tiếp vì một số lý do riêng, xin nghỉ việc qua tin nhắn không phải là cách thức được khuyến khích.
Bạn có thể quá burnout vì công việc hiện tại và khó có thể tiếp tục được nữa. Lúc này nhiều bạn sẽ có suy nghĩ như “YOLO đi” (you only live once), hoặc “Tuổi trẻ mà, làm liều thì có sao”.
Tuy nhiên, nên ghi nhớ rằng bạn đang đi làm trong môi trường chuyên nghiệp. Sự nghiêm túc với công việc được thể hiện từ lúc bạn onboard cho đến khi nhảy việc.
Ngoài ra, nếu bạn chọn hôm nay nhắn tin và hôm sau biến mất luôn khỏi văn phòng, bạn đang đột ngột để lại một lỗ hổng trong hệ thống của công ty. Bạn không chỉ làm ảnh hưởng đến tập thể mà độ uy tín của bạn cũng tụt dốc không phanh. Điều này sẽ có tác động rất tiêu cực đến các dự định công việc của bạn sau này.
Đó là chưa kể đến những trường hợp như nhà tuyển dụng hỏi bạn về lý do và cách bạn nghỉ việc ở công ty cũ, hoặc chỗ làm mới cũng có người biết đến lịch sử nghỉ việc “huy hoàng” của bạn.
Nhìn chung, tác giả nói riêng và Kabala Career nói chung nghĩ rằng tốt hơn hết, bạn nên ưu tiên xin nghỉ theo quy định chung, chẳng hạn như gửi đơn hoặc email trước một thời gian nhất định. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp và sự tôn trọng của bạn đối với sếp, đồng nghiệp và với chính bản thân mình.
Mách bạn cách xin nghỉ việc khôn ngoan qua tin nhắn
Nếu bạn lựa chọn xin nghỉ việc bằng tin nhắn nhưng lại có trong đầu một phiên bản như thế này:
“Em xin lỗi vì đến phút cuối mới báo cho chị, nhưng em đã quyết định nghỉ việc và sẽ không đến công ty nữa. Cảm ơn chị đã giúp đỡ.”
… thì bạn đang trực tiếp thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của mình. Đây là đoạn tin nhắn rất cụt ngủn và chắc chắn sẽ gây ấn tượng xấu cho bạn trong mắt quản lý, kể cả từ trước đến giờ bạn có làm việc xuất sắc tới đâu.
Vậy, hãy đảm bảo bạn làm theo các bước sau:
Đưa ra lời xin lỗi
Trong đoạn tin nhắn, bạn nên đưa ra lời xin lỗi, không phải vì bạn nghỉ việc, mà vì sự cấp bách của tin nhắn và tình huống bạn xin nghỉ có thể tạo ra sự bất tiện cho cấp trên nói riêng và tập thể nói chung.

Đưa ra lý do thuyết phục
Những lý do thẳng thừng như mức lương, chế độ đãi ngộ, hay môi trường toxic chưa chắc đã làm bạn trở thành một người trung thực trong mắt người khác. Đổi lại, điều đó sẽ chỉ làm hai bên trở nên khó xử hơn.
Một trong các lý do bạn có thể đưa ra là muốn bản thân có cơ hội học hỏi và trải nghiệm những điều mới, làm giàu kinh nghiệm của bản thân.
Ghi rõ thời gian nghỉ việc
Cách xin nghỉ việc khôn ngoan không thể thiếu thông tin chính xác về ngày bạn sẽ chính thức rời công ty. Hãy áng khoảng theo chính sách cho nhân viên xin nghỉ việc của công ty (từ 1 tuần – 1 tháng trước khi nghỉ) để công ty có thể xử lý và bàn giao công việc còn lại của bạn cho nhân viên khác.
Đọc thêm: Xin Nghỉ Việc Trước Bao Nhiêu Ngày Thì Đúng Quy Định?
Cảm ơn vì thời gian vừa qua
Dù có thể quá trình làm việc còn nhiều bất cập, bạn cũng nên thay những lời phê phán, chỉ trích khó nghe bằng lời cảm ơn chân thành cho những trải nghiệm trong thời gian làm tại đây.
Việc để lại ấn tượng xấu sẽ không thể giúp ích cho bạn. Bởi bạn vẫn có thể gặp lại những người sếp hay đồng nghiệp cũ trong tương lai, sự dĩ hoà vi quý nên được ưu tiên ngay từ bây giờ. Hãy nói lời cảm ơn nhẹ nhàng như một lời chào tạm biệt chân thành tới mọi người.

Đọc thêm: Cách Xin Nghỉ Việc Đột Xuất Chuyên Nghiệp
Ví dụ cách viết tin nhắn nghỉ việc
Bạn có thể tham khảo một số cách xin nghỉ việc qua tin nhắn sau:
Cách viết tiếng Việt
“Gửi anh/chị [Tên quản lý],
Em viết tin nhắn này vì muốn thông báo với anh/chị là em đã quyết định nghỉ việc, bắt đầu từ ngày [-]. Em xin lỗi vì sự bất tiện này, nhưng vì lý do khoảng cách địa lý từ nhà tới văn phòng quá xa, em mong anh/chị thông cảm vì em phải xin nghỉ việc qua tin nhắn.
Em rất tiếc vì không thể đồng hành cùng [Tên công ty] trong thời gian sắp tới. Vì lý do gia đình xảy đến đột ngột và ngoài tầm kiểm soát nên em buộc phải dừng công tác tại đây.
Để quá trình bàn giao công việc được suôn sẻ và nhanh chóng, em sẽ cố gắng hoàn thành mọi công việc thật hiệu quả và hỗ trợ anh/chị khi có thể trong thời gian chờ xét duyệt.
Em rất biết ơn anh/chị và mọi người vì tất cả những bài học và trải nghiệm đáng quý trong thời gian làm việc tại công ty.
Em cảm ơn anh/chị nhiều ạ!”
Cách viết tiếng Anh
“To [Manager Name],
I regret to inform you that I am resigning from my position at [company name] and my departure will be effective as of [date of departure]. I apologize for submitting my notice via text, but due to [reason for departure], I have decided that this is the best way for me to resign.
Kindly advise me on the best way to receive my final paycheck and remaining balance. I will also do my best to transfer every remaining work/project, assignment and private materials before the effective date.
I would like to express my gratitude for the opportunity and appreciate all of the support extended to me during my tenure here.
Thank you and best regards,
[First Name].”
Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu email xin nghỉ việc hoặc cách xin nghỉ việc đột xuất qua các bài viết và template đã có sẵn của Kabala Career.
Tạm kết
Trên đây là cách xin nghỉ việc qua tin nhắn khôn ngoan và chuyên nghiệp mà Kabala Career muốn nhắn gửi tới bạn. Mong rằng bạn đã tìm thấy thông tin hữu ích mà mình cần.
Mặt khác, bạn hãy nhớ rằng cách xin nghỉ đột ngột bằng tin nhắn chỉ nên được áp dụng khi thật sự cấp bách và nội dung tin nhắn luôn phải rõ ràng và lịch sự.
Cách Xin Nghỉ Việc Qua Tin Nhắn: Thế Nào Mới Chuẩn Mực?
Nguồn: glints.com