Ngày nay, với sự phát triển thần tốc của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tập trung làm Brand Marketing, phát triển thương hiệu thay cho cách làm Marketing chỉ chú ý vào quảng bá sản phẩm hay dịch vụ.
Vậy bạn đã hiểu bản chất của Brand Marketing là gì, những công việc và kỹ năng cần có của một người làm Brand Marketing giỏi? Con đường sự nghiệp cũng như mức thu nhập trung bình của nghề này? Cùng Kabala Career tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!
Brand Marketing là gì?
Brand Marketing là việc lên các chiến lược quảng bá một sản phẩm, dịch vụ đến đối tượng công chúng nhất định thông qua việc tập trung vào xây dựng thương hiệu khác biệt, khắc sâu nó vào tâm trí và tạo sự yêu thích ở khách hàng.
Một thương hiệu chưa tốt là kiểu thường xuyên thay đổi “tính cách” của nó khi tiếp cận các khách hàng mục tiêu, không có tính đồng nhất và xuyên suốt. Và thương hiệu tốt thì làm ngược lại.
Đối với những doanh nghiệp lớn chẳng hạn như Vinamilk, Adidas, Apple,… họ sẽ phát triển thương hiệu cho từng dòng sản phẩm riêng biệt, có chiến lược Brand Marketing đến một phân khúc khách hàng, nhưng điểm chung là đều mang tính cách xuyên suốt của thương hiệu “mẹ”.
Sự khác nhau giữa Trade Marketing với Brand Marketing
Về bản chất, hai khái niệm Brand Marketing và Trade Marketing có sự khác biệt rõ rệt:
- Nếu làm “brand” giúp thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng, thì làm “trade” sẽ giúp thương hiệu giành lợi thế tại các điểm bán hàng truyền thống và hiện đại.
- Trade Marketing tập trung vào việc truyền tải giá trị của thương hiệu thông qua các hoạt động như nghiên cứu thị trường bán, quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông tại điểm bán. Trong khi đó, làm Brand Marketing là làm khách hàng nhớ, tin tưởng gắn bó và yêu quý thương hiệu của mình thông qua bộ nhận diện thương hiệu và các hoạt động truyền thông.
Dù vậy, Brand Marketing và Trade Marketing vẫn có mối quan hệ vô cùng mật thiết, gắn bó trong tổng thể chiến lược chung của cả doanh nghiệp và đều vì một mục tiêu sau cùng là đưa sản phẩm của mình tiếp cận được với khách hàng, từ đó làm tăng doanh thu và lợi nhuận.
Vì vậy, một doanh nghiệp muốn phát triển toàn diện, vững mạnh trong “thương trường là chiến trường” ngày nay thì không nên thiếu một trong hai công cụ quản trị này.
Làm Brand Marketing là làm gì?
Tùy theo từng cấp bậc và quy mô tổ chức của công ty đó mà công việc của người làm Brand Marketing có sự khác nhau. Hiện nay, Brand Marketing thường phân ra làm hai cấp độ:
Ở cấp chuyên viên Brand Marketing
Với vị trí chuyên viên Brand Marketing, người làm sẽ tập trung vào việc thực thi các công việc cụ thể liên quan đến phát triển thương hiệu và giao tiếp trong nội bộ công ty như:
- Nghiên cứu và phân tích các con số liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và khách hàng mục tiêu để đề xuất các phương án phát triển của thương hiệu tiếp theo đến cấp trên.
- Theo sát và báo cáo về ngân sách sử dụng cho chiến lược thương hiệu thường trong giai đoạn ngắn hạn như theo tháng, theo quý hay theo năm.
- Xây dựng các đầu mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, nhân vật đại diện,… (Brand Architecture) cho các sản phẩm, dịch vụ mới.
- Quản trị các kênh truyền thông của sản phẩm hay doanh nghiệp như các kênh mạng xã hội (Fanpage, Instagram, TikTok,…), website,…
- Liên hệ và làm việc với các bên báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh,…để thực thi hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch đã được phê duyệt từ cấp trên.
Đọc thêm: Chi tiết hơn về Brand Executive
Ở cấp bậc Brand Manager
Đối với vị trí Brand Manager thì sẽ tập trung vào việc định hướng phát triển thương hiệu cho thương hiệu “mẹ” trong dài hạn và quản trị con người là các cấp dưới của mình, cụ thể như:
- Trao đổi và báo cáo trực tiếp các kế hoạch và kết quả liên quan đến brand với ban giám đốc hoặc các đối tác lớn của doanh nghiệp.
- Hoạch định các mục tiêu, định hướng lớn cho thương hiệu trong dài hạn, cũng như là người chốt các hướng đi cuối cùng cho các hoạt động đó.
- Nghiên cứu về thị trường, lên các kế hoạch cụ thể và chi tiết, báo cáo lên ban giám đốc và thực hiện triển khai thực thi kế hoạch.
- Đảm bảo tiến độ thực thi các hoạt động phát triển thương hiệu giữa phòng ban nội bộ với các phòng ban khác cũng như với đối tác, khách hàng được được diễn ra theo đúng tiến độ.
- Quản trị nguồn ngân sách cho hoạt động thương hiệu trong dài hạn.
- Quản trị nguồn nhân lực cho phòng ban mình.
Đọc thêm: Brand Manager là gì? Brand Manager Assistant là gì?
5 Kỹ năng Brand Marketing nào cũng cần có
Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh
Để làm tốt việc nghiên cứu đối thủ, những người làm Brand Marketing cần xem xét tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh. Thường được chia làm ba loại chính:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong cùng một ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady,… với các sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau trong ngành hàng sữa nước.
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn Coca-Cola là dòng sản phẩm đồ uống có ga đóng chai giúp giải khát, tuy nhiên vẫn có nhiều sản phẩm khác giải quyết được nhu cầu đó của người tiêu dùng như các chuỗi cửa hàng cà phê như Starbuck, dạng trà đóng gói Lipton,…
- Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Thường dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng thay vì mua những quả cam tươi để cung cấp vitamin C thì họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng.
Định vị thương hiệu
Việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thu thập những dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo một thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp.
Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính:
- Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận.
- Value props: Giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho khách hàng.
- Voice and persona: Cách mà thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.
Nếu phân tích cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa trên dữ liệu nhiều hơn, thì đây là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo là chìa khóa.
Xây dựng chiến lược thương hiệu
Một người làm Branding Marketing với kiến thức và kinh nghiệm dày dạn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu cho hiện tại và tương lai.
Chẳng hạn, thương hiệu Dove với các sản phẩm tôn lên vẻ đẹp đích thực – “Real Beauty” đã cho ra mắt chiến lược của họ là sử dụng các người mẫu mang những nét đẹp khác với quy chuẩn truyền thống, như người da màu, phụ nữ từ nhiều độ tuổi và vóc dáng cơ thể khác nhau,…
Quản lý thương hiệu
Để lên chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu những công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể hơn.
Một Branding Marketing thường giải quyết các câu hỏi cụ thể như:
- Việc hợp tác với KOL này để quảng bá thương hiệu có giúp ích gì cho nhãn hàng không?
- Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo này không?
- Logo, màu sắc hay thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để thể hiện cảm nhận và gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu không? .
Quản lý dự án
Người làm Branding Marketing đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều đó cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic.
Nếu không có một quy trình bài bản và các thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát.
Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường xuyên làm việc với con người với nhiều vai trò khác nhau từ nhân viên thiết kế đồ họa đến người làm nội dung hay đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu,…
Branding Marketing Là Gì? Tất Tần Tật Về Làm Brand Marketing
Nguồn: glints.com