Email Marketing Là Gì? Hướng Dẫn Làm Email Marketing Đạt Hiệu Quả Cao

Email marketing không còn là một thuật ngữ quá xa lạ với dân trong ngành, tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về marketing thì đây có thể là một khái niệm còn mới mẻ. 

Mời bạn cùng Kabala Career tìm hiểu chi tiết hơn về email marketing là gì, lợi ích mà hình thức này mang lại và cách để lập một chiến dịch email marketing hiệu quả như thế nào nhé.

Email marketing là gì?

Email Marketing hay marketing qua email là hình thức các doanh nghiệp sử dụng email để marketing, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu, hỗ trợ duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu.

Email Marketing là gì?
Email Marketing là gì?

So với SMS marketing thì email marketing mang lại hiệu quả tốt hơn nhờ tốc độ truyền tải vượt trội, chi phí hoạt động thấp hơn. Điều này vừa giúp doanh nghiệp vừa đạt hiệu quả marketing vừa tối ưu chi phí.

Các loại email marketing

Dưới đây là 5 loại email marketing được doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất.

Email marketing bán hàng

Email marketing sales là hình thức email marketing được sử dụng với mục đích bán hàng, sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo qua email, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Thông qua hình thức email này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội để nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Khi sử dụng email marketing bán hàng, bạn nên xây dựng một nội dung hấp dẫn bằng một lời chào thu hút hoặc các chương trình khuyến mãi.

Cách này sẽ khiến cho email của bạn gây được sự chú ý hơn với khách hàng, và thôi thúc họ truy cập để tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn.

Đọc thêm: Email Marketing Automation Là Gì? Tất Tần Tật Về Email Marketing Automartion

Email marketing xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là công việc hết sức quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, bởi nó quyết định tới sự tồn tại của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, công việc không phải một sớm một  chiều có thể mang lại kết quả mà doanh nghiệp cần thường xuyên duy trì và đầu tư dài hạn.

Đối với email marketing nhằm mục đích xây dựng thương hiệu cần đảm bảo cung cấp cho khách hàng những thông tin có giá trị như thư cảm ơn, chúc mừng sinh nhật, lời khuyên của doanh nghiệp, v.v.

Email marketing giới thiệu

Email marketing giới thiệu được sử dụng với mục đích duy trì tương tác với khách hàng thường xuyên. Qua đó, doanh nghiệp có thể giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hiện có và kích thích khách hàng mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, email này đảm bảo khách hàng truy cập lại vào website.

Để một Email Marketing giới thiệu đạt hiệu quả cao thường được thiết kế với giao diện đơn giản, đề cập trực tiếp tới sản phẩm/dịch vụ đang được khách hàng quan tâm.

Trong email nên khéo léo lồng ghép nội dung khiến khách hàng cảm thấy tò mò, quan tâm về sản phẩm của bạn.

Email marketing thu hút khách hàng quay trở lại

Nếu khách hàng của mình rất lâu không tương tác, quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp, thì hình thức email marketing này sẽ giúp bạn “đánh thức” sự quan tâm của khách hàng.

Để hình thức này mang lại hiệu quả mong muốn, các thương hiệu cần xây dựng nội dung email hấp dẫn để gây được sự tò mò và hứng thú của khách hàng như: các phần quà, phiếu giảm giá, v.v.

Email marketing chia sẻ thông tin

Hình thức này thường được sử dụng mục đích chăm sóc khách hàng sau mua, nhằm duy trì mối quan hệ và lòng trung thành của khách hàng, cũng như đảm bảo họ sẽ quay trở lại website của bạn.

Bí kíp để khiến cho hình thức này trở nên hiệu quả hơn là mang lại cho khách hàng thật nhiều giá trị hơn là chỉ mua sắm đơn thuần bằng cách chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, kinh nghiệm, v.v.

Lợi ích của Email marketing

Email marketing được các tin tưởng sử dụng rất phổ biến để hiện thực hóa mục tiêu của mình. Vậy tại sao email marketing lại được tin dùng đến vậy? Cùng Kabala Career tìm hiểu 8 lợi ích mà email marketing mang lại nhé.

Lợi ích của quảng cáo qua email marketing
Lợi ích của Email marketing

Tiếp cận khách hàng hiệu quả với chi phí phù hợp

Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với chi phí phù hợp. Nếu bạn có khả năng viết và tự tạo chiến lược email marketing, thì chi phí của bạn sẽ được tối ưu hơn rất nhiều.

Ngay cả với chi phí của phần mềm quản lý khách hàng cơ bản, bạn có thể giữ khoản đầu tư của mình ở mức thấp nhất và quản lý hàng nghìn email một cách thông minh và hiệu quả mỗi tháng.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email là một cách tuyệt vời để kết nối khách hàng với doanh nghiệp.

Khi bạn tạo ra một email phản ánh tốt về thương hiệu của bạn, sẽ giúp khách hàng thực sự biết đến bạn và gia tăng lòng tin của họ với thương hiệu. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiện thực mục tiêu nâng cao doanh số.

Tạo và nâng cao nhận diện thương hiệu

Không chỉ dừng lại ở việc nhận biết thương hiệu của bạn qua logo. Giọng điệu, giao diện hay nội dung của email cũng là cách mà thương hiệu của bạn đi vào tâm trí của khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Đọc thêm: Brand Identity Là Gì? Ví Dụ Về Các Brand Identity Thành Công

Dễ dàng triển khai

Hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn email có thể được gửi đi đến khách hàng mục tiêu trong một khoảng thời gian ngắn. 

Có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp

Email có thể được tùy chỉnh phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng, giúp cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Khi bạn dành nhiều thời gian để công chúng mục tiêu của mình thì email là một công cụ hữu ích giúp bạn thực hiện điều này.

Dễ dàng đo lường số liệu

Dữ liệu rất có giá trị trong kinh doanh và giúp doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của họ. Email cho phép bạn theo dõi những ai đã mở, đọc email của bạn.

Hướng khách hàng đến website của thương hiệu

Một chiến dịch email marketing có nội dung hấp dẫn và lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng, thu hút sẽ giúp khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp để tìm hiểu thêm.

Dễ dàng để chuyển tiếp

Nếu email của bạn có sức thu hút cao, khách hàng có thể sẽ ‘chuyển tiếp’ email của bạn tới bạn bè của họ.

Quy trình 5 bước xây dựng email marketing hiệu quả

Để xây dựng một chiến dịch email marketing có kết quả như mong muốn, bạn cần thực hiện tốt các bước dưới đây:

xây dựng email marketing hiệu quả
5 bước xây dựng email marketing hiệu quả.

Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng

Nếu bạn muốn cách làm email marketing của mình đạt hiệu quả như mong muốn thì việc xây dựng danh sách khách hàng chất lượng là điều không thể bỏ qua.

Để thu thập danh sách email chất lượng bạn có thể tham khảo các cách sau: tạo form đăng ký email trên website, chạy ads thu thập email, v.v.

Xây dựng nội dung tiếp cận đúng tệp khách hàng

Mỗi tệp khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm hành vi, tâm lý riêng. Vậy nên, việc xây dựng nội dung phù hợp với từng tệp khách hàng sẽ giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Bạn có thể phân chia khách hàng dựa trên các tiêu chí như:

  • Khách hàng mới
  • Khách hàng đã mua sản phẩm
  • Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, v.v.

Thiết kế template tối ưu và phù hợp

Tùy vào đặc thù lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ yêu cầu các mẫu template email phù hợp.

Một mẫu template tối ưu vẫn cần phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản của một email thông thường.

Cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng

Nếu như bạn thường xuyên nhận được email mà mình không quan tâm thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc chắn là rất khó chịu phải không nào.

Vậy nên hãy cung cấp cho khách hàng nút Unsubscribe để họ không không phải nhận những email mà họ không hề quan tâm, và cảm thấy bị làm phiền.

Có thể nói, nếu bạn muốn chiến dịch email marketing đạt hiệu quả thì đây là yêu cầu bắt buộc.

Theo dõi báo cáo thống kê

Để biết chiến lược email marketing đang hoạt như thế nào, hiệu quả ra sao bạn cần nắm rõ một số chỉ số cơ bản như: 

  • Tỷ lệ mở mail, tỷ lệ mail bị từ chối
  • Số lượng unsubscribe bao nhiêu
  • Tỷ lệ chuyển đổi như thế nào, v.v.

Nguyên tắc email marketing

Để đảm bảo chiến dịch e-mail marketing của bạn đạt hiệu quả mong muốn bạn cần tôn trọng những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc email marketing
Nguyên tắc email marketing.

Nguyên tắc “4 có” trong email marketing

  • Bảo mật thông tin khách hàng. Mọi thông tin của khách hàng đều yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc bảo mật tuyệt đối, không được sử dụng cho các mục đích thương mại.
  • Cung cấp cho khách hàng nhiều lợi ích hơn thay vì chỉ tập trung vào email quảng cáo, bán hàng.
  • Liên tục cập nhật danh sách email mới, lọc bỏ những khách hàng không phù hợp với doanh nghiệp.
  • Phân loại nhóm khách hàng theo các tiêu chí cụ thể nhằm xây dựng và cung cấp nội dung email phù hợp.

Nguyên tắc “5 không” trong email marketing

  • Không thu thập data khách hàng một cách “dễ dãi”. Không chỉ làm rác data của bạn, mà còn gây lãng phí ngân sách cho những người không phù hợp.
  • Không tự ý thêm người dùng vào danh sách nhận email khi chưa nhận được sự đồng ý của họ.
  • Không được lừa dối khách hàng để thêm họ vào danh sách dữ liệu.
  • Không sử dụng danh sách email thông qua việc trao đổi mua bán hoặc dùng chung với một bên thứ 3.
  • Không nên xây dựng danh sách data email thông qua ghi chép thủ công hay trên danh thiếp của khách hàng. Hình thức này không chỉ đem lại hiệu quả thấp lại rất tốn thời gian.

Nguyên nhân khiến email marketing kém hiệu quả

Nếu bạn thực hiện một chiến dịch email hàng loạt mà không tinh chỉnh phù hợp thì bạn rất có thể nhận được kết quả gây thất vọng. Cùng tìm hiểu 5 nguyên nhân khiến cho hoạt động email marketing của bạn kém hiệu quả.

Không hiểu về khách hàng

Một chiến dịch e-mail marketing sẽ chẳng thể mang lại kết quả tốt nếu bạn chả hiểu gì về khách hàng của mình. Bạn cần tìm hiểu kỹ càng về khách hàng của họ để biết họ cần gì, hành vi của họ như thế nào, v.v. Rồi từ đó xây dựng nội dung email phù hợp.

Không cá nhân hóa email

Việc phân loại khách hàng thành từng nhóm theo các tiêu chí nhất định sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng, qua đó cá nhân hóa được email của mình. Chẳng ai muốn nhận một email mà không dành cho mình phải không nào. Vậy nên cá nhân hóa email gửi đến khách hàng sẽ giúp hiệu quả hoạt động email marketing cao hơn.

Chẳng hạn, việc một khách hàng đã từng mua sản phẩm của bạn và họ đang quan tâm tới một sản phẩm mới sắp được ra mắt. Hãy gửi cho họ những thông tin về sản phẩm mới này thay vì thông tin sản phẩm họ đã từng mua.

Tiêu đề thiếu hiệu quả

Mỗi ngày khách hàng sẽ nhận được hàng “tá” email từ nhiều nguồn khác nhau. Họ chỉ mở những email thật sự gây cho họ sự quan tâm và chú ý.

Do đó, các dòng tiêu đề được cá nhân hóa có thể là một trợ thủ đắc lực để email của bạn được chọn. Nhưng chỉ chèn tên của khách hàng là chưa không đủ, bạn cần gây sự chú ý bằng việc sử dụng ngôn từ hấp dẫn: hài hước, vui nhộn hay một câu hỏi, v.v.

Không theo dõi kết quả

Theo dõi và đánh giá các chỉ số là điều bạn cần thực hiện để chiến dịch email marketing của mình đạt hiệu quả hơn. 

Theo dõi tỷ lệ mở mail, tỷ lệ click và chuyển đổi, tỷ lệ mở mail vào các thời điểm trong ngày như thế nào, v.v. Bằng việc theo dõi và đánh giá liên tục các chỉ số sẽ giúp bạn tìm ra cách làm hiệu quả nhất.

Data của bạn không phù hợp

Việc gửi email tới những người không phù hợp sẽ khiến cho hoạt động email marketing của bạn trở nên thiếu hiệu quả và gây lãng phí vô cùng. 

Do đó, hãy cập nhật danh sách data của mình một cách thường xuyên để lọc bỏ những data không còn phù hợp.


Email Marketing Là Gì? Hướng Dẫn Làm Email Marketing Đạt Hiệu Quả Cao
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)