Data Driven Marketing: Những Điều Marketer Cần Biết Về Marketing Theo Dữ Liệu Lớn

Data Driven Marketing là quá trình các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu thực tế thu thập được. Bài viết dưới đây không chỉ giúp bạn hiểu được khái niệm Data Driven Marketing là gì mà còn cho bạn biết tầm quan trọng của Data Driven Marketing khi nó có thể thay đổi quyết định của nhiều tập đoàn lớn nhỏ.

Data driven marketing là gì? 

Data-Driven Marketing là cách tiếp cận tối ưu hóa truyền thông thương hiệu dựa trên thông tin khách hàng để đưa ra các quyết định và triển khai. Data-Driven Marketing sử dụng các kỹ thuật công nghệ mới nhất về phân tích dữ liệu để dự đoán nhu cầu, mong muốn và hành vi trong tương lai của khách hàng. 

Sự hiểu biết sâu sắc như vậy giúp phát triển các chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa để có được hiệu suất đầu tư (ROI) cao nhất có thể. Data-Driven Marketing sẽ dùng các dữ liệu để quyết định hình thức Marketing. Việc tổng hợp và phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng vì các hoạt động triển khai sẽ được dựa vào đó. 

Từ các dữ liệu và thông tin thu thập được từ các nguồn như nền tảng dữ liệu khách hàng từ phần mềm cdp, các marketer sẽ tiến hành phân tích các nhu cầu, mong muốn hay hành vi tiêu dùng của khách hàng để đưa ra các chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Data Driven Marketing là quyết định đưa ra dựa trên các dữ liệu thực tế thu thập
Data Driven Marketing là quyết định đưa ra dựa trên các dữ liệu thực tế thu thập

Đọc thêm: Customer Driven Marketing Strategy Là Gì?

Data driven marketing và marketing truyền thống khác nhau thế nào?

Để hiểu được sự khác biệt giữa data driven marketing và marketing truyền thống, chúng ta phải xem xét lại tiền đề ban đầu của tiếp thị.

Marketing truyền thống 

Marketing truyền thống luôn tập trung vào hai mục tiêu. Đầu tiên, để khám phá nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Và sau đó, sử dụng thông tin chi tiết đó để cung cấp những gì khách hàng muốn mua. 

Marketing truyền thống sẽ tìm hiểu sâu sắc về đối tượng mục tiêu, xác định và dự đoán nhu cầu của khách hàng, và cuối cùng, đưa ra các chiến lược cung cấp hàng hóa đáp ứng mong muốn khách hàng

Data Driven Marketing

Data-Driven Marketing cho phép các công ty kết nối với khách hàng vào đúng thời điểm. Nhưng lợi ích của việc sử dụng dữ liệu không chỉ là cải thiện thông tin liên lạc mà còn hỗ trợ các nhà tiếp thị cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và có mục tiêu các phân đoạn tiếp thị được xác định rõ ràng.

Data driven marketing cũng cho tiếp nhận khách hàng mới cũng như đo lường hiệu suất và cải thiện các chiến lược mới.

Vai trò của data driven là gì?

Hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu

Bất kỳ thông tin nào về khách hàng đều cho phép các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Ví dụ: thông tin chi tiết từ CRM có thể tăng khả năng dự đoán hành vi của khách hàng của nhà tiếp thị hơn nữa. 

Điều này cho phép các chiến dịch tiếp thị đảm bảo tiếp cận khách hàng với đúng thông điệp vào đúng thời điểm.

Gây dựng mối liên kết chặt chẽ với khách hàng tiềm năng

Data-Driven Marketing có thể xây dựng kết nối tốt hơn với các khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn. Lượng dữ liệu được kết hợp gần như vô hạn giữa các phương tiện, thiết bị, nền tảng và kênh cho phép các nhà tiếp thị có cơ hội mang đến trải nghiệm 1-1 cho khách hàng ở quy mô lớn.

Nếu những điều này được tận dụng một cách thành thạo, một doanh nghiệp với một triệu khách hàng có thể mang lại trải nghiệm phù hợp như một doanh nghiệp có hàng chục khách hàng

Tìm hiểu kênh quảng bá phù hợp 

Dữ liệu không chỉ có thể tiết lộ sở thích của đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể gợi ý những kênh quảng cáo mà một thương hiệu nên sử dụng để thu hút khán giả của họ bây giờ và trong tương lai.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Khách hàng ngày nay hoài nghi về những thông điệp tiếp thị chung chung mà họ nhận được. Và vì vậy, để thu hút khách hàng, các nhà tiếp thị phải tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Đây là cách marketing theo dữ liệu lớn giúp đạt được điều đó. Đầu tiên, nó cung cấp một cái nhìn tổng thể về đối tượng mục tiêu.

Nó giúp xác định các yếu tố khởi phát và điểm khó khăn của khách hàng tiềm năng. Do đó, thông tin cá nhân của khách hàng có thể làm phong phú thêm thông tin liên lạc của thương hiệu với người đó.

Data-Driven Marketing có vai trò quan trọng sau mỗi chiến dịch được thực hiện
Data-Driven Marketing có vai trò quan trọng sau mỗi chiến dịch được thực hiện

Đọc thêm: CRO Marketing: Tầm Quan Trọng Của Tối Ưu Hoá Tỷ Lệ Chuyển Đổi Trong Marketing

Bí quyết sử dụng data driven marketing 

Phân tích chân dung nhóm khách hàng

Data-Driven Marketing cho phép truy cập nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, giúp marketer thu thập thông tin dễ dàng và sử dụng các thông tin đó để cho ra đời các chân dung trong nền tảng hồ sơ khách hàng của họ với nhiều phân khúc khác nhau.

Dùng tệp đối tượng tùy chỉnh

Các trang mạng xã hội hiện nay cho phép bạn sử dụng tệp đối tượng tùy chỉnh. Facebook có hơn 1,9 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới, là một nguồn khách hàng vô cùng lớn để thu hút.

Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp dữ liệu và theo dõi thông tin để có thể cải thiện hoạt động marketing và thu hút các khách hàng tiềm năng. Thông qua cách này, bạn sẽ dễ tiếp cận các khách hàng tiềm năng với chất lượng cao hơn, đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn.

Tối ưu trang đích – Landing pages

Sử dụng các trang landing pages để có thể theo dõi và thu hút nhiều khách hàng hơn nhờ vào các từ tìm kiếm khác nhau có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những phân khúc khách hàng tiềm năng trên các trang đích để tạo ra nhiều sự chú ý hơn, lôi kéo các khách hàng.

Sử dụng remarketing qua data-driven marketing

Bằng cách truy cập website của doanh nghiệp hoặc nhập một cụm từ tìm kiếm, bạn có thể nhắm mục tiêu liên quan đến những khách hàng trước đây đã thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu. 

Cụ thể hơn, để thu hút sự chú ý và hướng dẫn khách hàng quay lại các website của doanh nghiệp, bạn có thể tùy chỉnh các quảng cáo để phù hợp với hành vi mua hàng của các khách hàng.

Tăng cường email marketing

Data Driven Marketing thường được sử dụng để tạo ra các chiến dịch email, là một hình thức thu hút lại từ 10%-20% khách hàng từng không để tâm đến thương hiệu của bạn. Các chiến dịch email sẽ được kích hoạt và cá nhân hoá phù hợp với sở thích của từng tệp khách hàng tiềm năng để nâng cao khả năng quay lại mua hàng của họ.

Đọc thêm: Hướng Dẫn Làm Email Marketing Đạt Hiệu Quả Cao

Áp dụng data driven vào quảng cáo hiển thị

Sử dụng Data Driven Marketing vào các quảng cáo hiển thị hình ảnh hay quảng cáo biểu ngữ để nâng cao lợi thế của xuất hiện khi các khách hàng duyệt web. 

Các quảng cáo hình ảnh tiếp thị có thể xuất hiện bên cạnh các nội dung của email, các trang mạng xã hội hay trên các website khi người dùng truy cập.

Quảng cáo tìm kiếm có trả phí

Người dùng internet có thể dễ dàng truy cập thông tin về những thứ họ cần. Người làm marketing có thể tận dụng dữ liệu thông tin mà các khách hàng đang tìm kiếm thông qua các từ khoá để có thể thay thế và sử dụng các từ khóa đó trong nội dung quảng cáo để thu hút các khách tiềm năng.

Sử dụng Data Driven Marketing vào các quảng cáo giúp nâng cao lợi thế xuất hiện cho doanh nghiệp
Sử dụng Data Driven Marketing giúp nâng cao lợi thế xuất hiện cho doanh nghiệp.

Kết 

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu Data Driven Marketing là gì. Trong sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật, dữ liệu dần trở nên quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của nhiều công ty. 

Do đó, các Marketer cần biết cách khám phá và khai thác Data Driven Marketing để có đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.

Theo dõi Kabala Career để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!


Data Driven Marketing: Những Điều Marketer Cần Biết Về Marketing Theo Dữ Liệu Lớn
Nguồn: glints.com

Tìm kiếm thêm bài có từ khóa:
TRA CỨU THẦN SỐ HỌC MIỄN PHÍ

Nhập thông tin của bạn để xem Thần số học miễn phí từ Kabala: Đường đời, sự nghiệp, sứ mệnh...

Khoa học khám phá bản thân qua các con số - Pythagoras (Pitago)