
Với nhiều chiến lược và phương thức online marketing mới, nhiều kiểu hình nghề nghiệp mới cũng theo đó mà phát triển, mạnh mẽ như dây thường xuân. Một trong số đó là KOL, một nghề nghiệp linh động và là địa hạt màu mỡ cho giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, Millennials.
Vậy làm KOL là gì và bằng cách nào ta có thể kiếm thu nhập cao với nghề này?
Giải nghĩa KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, được tạm dịch là người tư vấn quan điểm chính. Hiểu một cách chi tiết hơn, họ là những người có am hiểu về các lĩnh vực nhất định và có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ có thể phủ sóng rất nhiều lĩnh vực, từ ca sĩ, diễn viên, đến bác sĩ, đầu bếp.
Bằng những kiến thức và chia sẻ của mình, các KOL sẽ chiếm được sự yêu thích và lòng tin của nhiều người. Với uy tín này, các KOL là đối tượng sáng giá để các nhãn hàng lựa chọn hợp tác để thực hiện các bước tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm của mình.
Ví dụ, KOL Shopee là làm gì? Đây là chương trình được Shopee tổ chức cho các KOL đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực như beauty blogger, food review, du lịch, v.v.
Công việc của các KOL Shopee là lên nội dung kết hợp chia sẻ đường link sản phẩm của Shopee trên nhiều nền tảng xã hội như Instagram, Facebook. Các đơn hàng thành công từ những đường link này sẽ giúp các KOL nhận mức hoa hồng gấp đôi so với bình thường.
Ngoài ra, KOL sẽ nhận thưởng (ví dụ như voucher có giá trị cao) từ cả Shopee hoặc các nhãn hàng khi đạt được doanh số nhất định. Mức hoa hồng khi làm KOL cho Shopee lên đến 20%.

Lợi ích khi làm việc cùng KOLs là gì?
Tại sao nhiều thương hiệu lớn chọn làm việc với các key opinion leader như vậy? Bởi bằng sức ảnh hưởng của KOL, họ mang lại rất nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing.
Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn
KOL có độ am hiểu sâu về các lĩnh vực nhất định. Do đó, các dịch vụ và sản phẩm phù hợp với các lĩnh vực đó sẽ nhận được sự quan tâm từ đông đảo người xem nếu được KOL giới thiệu.
Bằng cách này mà nhãn hàng sẽ tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
Tăng thứ hạng từ khoá SEO
Mọi người thường ưu tiên các thông tin KOL chia sẻ hơn người thường. Do vậy, các bài viết về sản phẩm, dịch vụ này cũng có cơ hội nhận nhiều lượt đọc, click hơn. Thứ hạng cũng từ đó mà tăng lên.
Nâng cao bộ nhận diện thương hiệu
Tăng khả năng nhận diện là một trong những mục tiêu lớn nhất của mọi nhãn hàng. Với tên tuổi đã có sẵn của KOL, các thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn khi có KOL giới thiệu sản phẩm của mình.
Tăng lượng tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm
Khi nhãn hàng được biết đến với sự đảm bảo và uy tín, khả năng tiêu thụ sản phẩm và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cũng từ đó mà có khả năng cao hơn.
Không chỉ tăng uy tín cho sản phẩm, KOL sẽ giúp chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt với các nhóm khách hàng khắt khe.
Nguyên tắc lựa chọn KOL
Với sự phát triển của nghề KOL, các nhãn hàng cần chọn ra KOL phù hợp với định hướng và mục tiêu đã có. Vậy các nguyên tắc chọn KOL bao gồm các điểm sau:
Phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm
Đặc điểm phù hợp với nhãn hàng của KOL là gì? Họ cần có hiểu biết khá chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ để có thể tăng độ thuyết phục với khách hàng.
Khách hàng mục tiêu là fan của KOL
Mục tiêu chính của hình thức marketing này là để thu hút nhiều khách hàng hơn. Vì vậy, nhóm khách hàng mục tiêu của dự án nên là người thường xuyên theo dõi, chia sẻ thông tin của KOL.
KOL nhận được nhiều sự yêu mến
Một KOL dính nhiều tranh cãi sẽ có thể đem đến tranh cãi đến cả thương hiệu. Vì vậy, KOL được nhiều người yêu mến sẽ có khả năng thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu và số lượng khách hàng hơn.

Dựa vào thông điệp KOL mang lại
Lựa chọn KOL hợp lý cần đến việc xem xét các thông điệp tích cực họ đem lại. Các KOLs hay chia sẻ thông tin tích cực, có ích, và chân thật thì sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
Làm KOL Là Gì? Cách Kiếm Thu Nhập Cao Với Nghề KOL
Nguồn: glints.com