Smartphone là một trong số các phát minh có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 21. Sự ra đời của điện thoại thông minh tạo tiền đề cho một chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả – Mobile Marketing.
Vậy cụ thể Mobile Marketing là gì? Hình thức Marketing này hoạt động như thế nào? Đâu là những lợi ích và hạn chế của nó? Hãy cùng Kabala Career giải đáp các vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây.
Mobile Marketing là gì?
Đầu tiên Mobile Marketing là gì? Mobile Marketing là quá trình tiếp thị và quảng cáo đến người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thông thường, các chiến lược quảng cáo trên thiết bị di động tận dụng các tính năng của chúng như thông báo và nhận biết vị trí để phân phối quảng cáo phù hợp và kịp thời.
Các số liệu thống kê cho thấy rằng thiết bị di động đại diện cho một phân khúc hoạt động trực tuyến lớn và đang trên đà phát triển. Có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới, với số lượng đăng ký dự kiến sẽ tăng thêm “vài trăm triệu” trong những năm tới.
Ngoài ra, thiết bị di động – đặc biệt là điện thoại thông minh – hiện là một phần thiết yếu của trải nghiệm mua sắm. Theo Gartner, năm 2021, doanh số bán điện thoại thông minh tiếp tục tăng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng trực tuyến vào năm 2022.
Và nó không chỉ là về mua hàng. Người mua sắm đang sử dụng thiết bị di động để nghiên cứu trước khi mua. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực bán lẻ, doanh số thương mại di động – các giao dịch thương mại được thực hiện qua điện thoại di động – dự kiến sẽ đạt 10,4% vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với con số trước đại dịch. Nói cách khác, Mobile Marketing là cơ hội tuyệt vời để mobile markerter, doanh nghiệp và thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng các thông điệp dựa trên thời gian, vị trí và được cá nhân hóa.
Đọc thêm: Bỏ Túi 10+ Chiến Lược App Marketing Hiệu Quả?
Cách thức hoạt động của mobile marketing
Mobile Marketing có thể bao gồm các khuyến mại được gửi qua tin nhắn văn bản SMS, nhắn tin đa phương tiện MMS, thông qua các ứng dụng đã tải xuống bằng cách sử dụng thông báo đẩy, thông qua tiếp thị trong ứng dụng hoặc trong trò chơi, thông qua các trang web trên thiết bị di động hoặc bằng cách sử dụng thiết bị di động để quét mã QR.
Hệ thống GPS và dịch vụ dựa trên vị trí có thể cảnh báo người dùng dựa trên vị trí địa lý hoặc khoảng cách với nhà cung cấp dịch vụ. Tiếp thị di động là một công cụ không thể thiếu đối với các công ty khi thiết bị di động. Những người đóng vai trò quan trọng trong không gian này là các thương hiệu (và các công ty mà họ đại diện thông qua quảng cáo) và các nhà cung cấp dịch vụ cho phép quảng cáo trên điện thoại di động.
Quảng cáo trên thiết bị di động nhắm mục tiêu đến khán giả không phải theo nhân khẩu học mà là theo hành vi (mặc dù nhân khẩu học đóng một phần, chẳng hạn như thực tế là người dùng iPad có xu hướng già hơn và giàu hơn).
Một hành vi đáng chú ý trong không gian tiếp thị di động được gọi là “Snacking.” Đó là khi người dùng thiết bị di động đăng ký phương tiện truyền thông hoặc nhắn tin trong một khoảng thời gian ngắn. Việc tìm kiếm sự hài lòng tức thì tương đương với nhiều điểm tiếp xúc hơn cho các nhà tiếp thị.
Trong Mobile Marketing, thiết bị (đặc biệt là kích thước màn hình) tạo ra sự khác biệt; người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng phản ứng khác nhau với tiếp thị di động. Ví dụ: người dùng điện thoại thông minh có xu hướng tìm nội dung thông tin phù hợp nhất. Những người dùng iPad có xu hướng bị thu hút bởi quảng cáo tương tác có các bản trình bày đa phương tiện với hình ảnh bắt mắt (thông điệp của nội dung là mối quan tâm thứ yếu).
Ưu điểm và hạn chế của Mobile Marketing
Ưu điểm
Liên quan đến quảng cáo trực tuyến, Mobile Marketing dễ dàng tiếp cận hơn nhiều các hình thức khác. Bạn không cần công nghệ quá cao cấp hoặc kinh nghiệm kỹ thuật đáng kể để bắt đầu. Việc đo lường mức độ thành công của các chiến dịch Mobile Marketing cũng dễ dàng hơn.
Mobile Marketing cũng cực kỳ hiệu quả về chi phí. Có rất nhiều tùy chọn khả thi cho bất kỳ loại ngân sách nào và nó tác động đáng kể khi so sánh với chi phí. Trong một so sánh thông thường, quảng cáo trên mạng xã hội rẻ hơn nhiều so với việc mua không gian quảng cáo ở các đài phát thanh hoặc truyền hình.
Khách hàng cũng có thể dễ dàng tiếp cận trong thời gian thực với Mobile Marketing cho dù họ ở đâu. Tiếp thị qua đài phát thanh hoặc truyền hình chỉ hoạt động khi khách hàng đang xem truyền hình hoặc bật đài phát thanh.
Nhược điểm
Có những vấn đề về quyền riêng tư liên quan đến cách sử dụng dữ liệu được thu thập bởi thiết bị di động và liệu các công ty có quyền thu thập dữ liệu đó mà không có sự đồng ý rõ ràng của người dùng. Dữ liệu đó có thể được sử dụng để đánh cắp danh tính hoặc gửi thư rác nếu nó rơi vào tay kẻ xấu. Ngoài ra, việc theo dõi vị trí và chuyển động của một cá nhân có thể được một số người coi là vượt quá giới hạn.
Một hạn chế cụ thể của Mobile Marketing là khả năng làm tăng chi phí cho người dùng. Ví dụ: nếu một chiến dịch hướng người dùng đến một video yêu cầu lượng dữ liệu đáng kể và người dùng không có gói dữ liệu không giới hạn, thì gói dữ liệu đó có thể ăn vào dung lượng dữ liệu hàng tháng của họ hoặc dẫn đến bị tính phí nếu họ sử dụng quá mức phân bổ của mình.
Tiếp thị di động cũng cần phải hoàn hảo ngay từ đầu. Khi người dùng có khoảng thời gian chú ý nhỏ hơn và nhiều công ty cạnh tranh để giành sự chú ý của họ, một kế hoạch tiếp thị di động kém sẽ không thu hút được sự chú ý của người dùng và có thể mất đi sự quan tâm của họ mãi mãi.
Đọc thêm: Internet Marketing Là Gì? Bách Khoa Toàn Thư Về Hệ Thống Internet Marketing
Các chiến lược Mobile Marketing phổ biến
Có rất nhiều chiến lược Mobile Marketing đáng để thử và áp dụng. Loại hình phù hợp nhất sẽ phụ thuộc vào ngành, đối tượng mục tiêu và ngân sách của bạn.
Tiếp thị dựa trên ứng dụng: Đây là chiến lược quảng cáo trên điện thoại di động liên quan đến các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Mặc dù 80% thời gian trên thiết bị di động được dành cho các ứng dụng, nhưng bạn không cần phải tự tạo ứng dụng để áp dụng chiến lược này. Các dịch vụ như Google AdMob giúp các Marketer tạo quảng cáo trên điện thoại di động trong các ứng dụng dành của bên thứ ba.
Tiếp thị trên thiết bị di động trong trò chơi: Đây là chiến lược đề cập đến các quảng cáo xuất hiện trong trò chơi trên thiết bị di động.
Mã QR: Mã QR được quét bởi người dùng, sau đó họ sẽ được đưa đến một trang web cụ thể mà mã QR được đính kèm.
Tiếp thị dựa trên vị trí: là quảng cáo xuất hiện trên thiết bị di động dựa trên vị trí của người dùng liên quan đến một khu vực hoặc doanh nghiệp cụ thể.
Quảng cáo tìm kiếm trên điện thoại di động: Đây là những quảng cáo tìm kiếm cơ bản của Google được tạo cho điện thoại di động, thường có các tiện ích bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ.
Quảng cáo hình ảnh trên điện thoại di động: Quảng cáo dựa trên hình ảnh được thiết kế để xuất hiện trên thiết bị di động.
SMS: Tiếp thị qua SMS liên quan đến việc nắm bắt số điện thoại của người dùng và gửi cho họ lời đề nghị bằng văn bản.
Một vài ví dụ cụ thể về Mobile Marketing
SAMSUNG
Để phát hành điện thoại Galaxy S6, Samsung đã làm việc với công ty công nghệ Ấn Độ InMobi để phát triển các quảng cáo tương tác. Những quảng cáo này đã tạo đơn vị quảng cáo dành cho thiết bị di động nhận dạng pin theo thời gian thực được cá nhân hóa để hiển thị sản phẩm và dịch vụ cho người dùng bằng bản demo trên điện thoại của họ khi mức pin của họ gần hết.
Mobile Marketing Và Cuộc Cách Mạng Trong Phương Thức Tiếp Cận Khách Hàng
Nguồn: glints.com