Tiếp thị đa kênh là một chiến lược phức tạp nhưng mạnh mẽ mà các nhà tiếp thị ưa thích nhằm tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn qua các nền tảng khác nhau. Bằng cách triển khai tiếp thị đa kênh, bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình ở mọi giai đoạn trong hành trình của họ.
Vậy Multi channel Marketing là gì? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu cách tận dụng tối đa hình thức này với các công cụ phù hợp thông qua bài viết dưới đây!
Multi channel Marketing là gì?
Multi channel Marketing hay tiếp thị đa kênh thường được định nghĩa là chiến lược giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.
Có nhiều loại kênh mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Những kênh phổ biến nhất là:
- Mạng xã hội
- Thị trường kỹ thuật số
- Quảng cáo có trả tiền và quảng cáo gốc
- Sáng tạo nội dung
- Podcasting
- Viết blog
- Tiếp thị qua thư trực tiếp
- Tiếp thị di động
- Tìm kiếm hỗ trợ bằng giọng nói
Tuy nhiên, không phải tất cả các kênh đều được tạo ra như nhau. Các nền tảng bạn bắt đầu sẽ phụ thuộc phần lớn vào ngành, đối tượng và khả năng khối lượng công việc của nhóm của bạn. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp phần mềm B2B có thể cần tập trung vào việc xây dựng khán giả gắn bó trên LinkedIn trước khi mở rộng sang các kênh bổ sung để xây dựng thương hiệu trong lâu dài.
Với rất nhiều kênh tiếp thị để lựa chọn, không có gì lạ khi nhiều công ty vẫn phải vật lộn để tạo ra các chiến dịch đa kênh có thể nổi bật giữa đám đông. Tuy nhiên, khi số lượng kênh tiếp thị tiếp tục mở rộng, điều quan trọng hơn là phải phát triển các chiến dịch Multi channel Marketing có thể tiếp cận tất cả khách hàng tiềm năng của bạn.
Tầm quan trọng của Multi channel Marketing
Multi channel Marketing rất quan trọng vì lý do đơn giản là khách hàng ở khắp mọi nơi. Thế giới ngày nay có nhiều kênh hơn bao giờ hết và nhu cầu tiếp thị đa kênh đang trở thành một nhu cầu quan trọng và cấp thiết.
Với sự gia tăng của tiếp thị kỹ thuật số, khách hàng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với quyết định mua hàng của họ. Và đối với nhiều người, họ muốn tham khảo nhiều kênh trước khi đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Vì vậy, dễ dàng hiểu tại sao việc có khả năng tùy chỉnh cách mọi người tương tác với doanh nghiệp của bạn lại rất hữu ích để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Đọc thêm: Marketing Tactics Là Gì? 6 Chiến Thuật Marketing Bạn Nên Biết
Lợi ích của việc áp dụng Multi channel Marketing
Dưới đây là một vài lợi ích tiêu biểu của việc áp dụng chiến lược Multi channel Marketing do Kabala Career tổng hợp:
Tăng sự chú ý
Đặt chân đến nhiều cánh cửa có nghĩa là bạn sẽ có được nhiều khách hàng hơn và được công nhận trên diện rộng. Đầu tư vào một kênh có thể làm tăng sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn thông qua các kênh khác; ví dụ: WordStream nhận thấy rằng quảng cáo trên YouTube có thể tăng 420% các tìm kiếm thường xuyên trên Google về tên thương hiệu của bạn!
Khách hàng có thể sử dụng phương tiện yêu thích của họ
Cung cấp cho mọi người các lựa chọn về cách họ sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn có nghĩa là họ có thể sử dụng phương tiện mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Từ đó, tăng cơ hội nhìn thấy các chuyển đổi đã hoàn thành.
Nhiều điểm tiếp xúc hơn
Có nhiều điểm tiếp xúc hơn trong kênh tiếp thị của bạn cho phép bạn thu thập nhiều dữ liệu hơn. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nơi quảng cáo của bạn hoạt động tốt nhất và đo lường thành công của thương hiệu.
Thương hiệu của bạn luôn nhất quán
Sử dụng Multi channel Marketing có nghĩa là thương hiệu của bạn có thể luôn nhất quán trên các phương tiện, vì bạn đang quản lý danh tiếng của doanh nghiệp mình trên tất cả các lĩnh vực.
Đọc thêm: Marketing Xanh Và Cách Thực Thi Chiến Lược Hiệu Quả Dành Cho Doanh Nghiệp
Những thử thách của Multi channel Marketing trong thời đại số
Mặc dù cung cấp cho khách hàng nhiều phương tiện và kênh để tương tác với doanh nghiệp của bạn là một lợi thế to lớn, nhưng Multi channel Marketing cũng có một số hạn chế:
Doanh nghiệp của bạn có thể thích hoặc chỉ phù hợp với một kênh cụ thể: Có thể có một phương tiện mà bạn thích, nhưng với tiếp thị đa kênh, bạn sẽ mất quyền kiểm soát việc chuyển người dùng đến một kênh cụ thể. Ví dụ: một nhân viên bán hàng giỏi thường có thể thu được nhiều doanh số hơn bằng một cuộc trò chuyện qua điện thoại so với một trang web khuyến khích bán hàng chéo. Nhiều người dùng thích đặt hàng trực tuyến, nhưng liệu bán hàng qua điện thoại có nhận được nhiều chuyển đổi hơn không?
Nhiều phần “chuyển động” hơn để quản lý: Với quá nhiều kênh và quá ít thời gian, bạn có thể cảm thấy quá sức khi cố gắng khai thác vô số phương tiện của mình. Multi channel Marketing thành công cũng có nghĩa là quản lý các quảng cáo chéo và sử dụng tiếp thị tích hợp để các kênh khác nhau hoạt động song song và hiệu quả. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng để phối hợp!
Tăng thời gian và chi phí: Vì có quá nhiều thứ phải quản lý với tiếp thị đa kênh, bạn có thể sẽ phải dành nhiều thời gian hơn và thậm chí có thể cần thuê thêm nhân viên.
Làm thế nào để xây dựng một chiến dịch Multi channel Marketing thành công
Chiến lược Multi channel Marketing là các kế hoạch dài hạn nhằm thiết lập nhận thức về thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Các bước sau có thể đảm bảo chiến lược đa kênh thành công:
Ưu tiên việc phân tích
Các tổ chức nên sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng để thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và thực hiện phân tích chúng. Phân tích dữ liệu cho phép các công ty sử dụng hành vi của khách hàng và thông tin nhân khẩu học để xác định khách hàng nào nhận được thông điệp tiếp thị nào. Tạo chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa làm tăng khả năng tương tác của khách hàng và tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Hiểu tùy chọn kênh
Cách tiếp cận tốt nhất là hiểu được khách hàng thích kênh nào. Điều này cho phép các công ty nhắm đúng đối tượng mục tiêu với nội dung phù hợp.
Nhất quán trên các kênh
Các doanh nghiệp nên nghĩ ra các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trải dài trên nhiều kênh. Mong đợi khách hàng thích ứng với kênh ưa thích của công ty là không thực tế. Các công ty cũng nên điều phối các kênh trực tuyến và ngoại tuyến mà họ sử dụng.
Ví dụ: thử nghiệm từ khóa từ tiếp thị trực tuyến có thể thông báo hiệu quả của các chiến dịch nhất định trước khi chúng được thực hiện thành quảng cáo in hoặc quảng cáo khác. Phối hợp trải nghiệm tại cửa hàng với các kênh kỹ thuật số cũng là một cách tiếp cận tốt.
Đo lường sự phân bổ
Khi chiến dịch Multi channel Marketing hoàn thành, công ty cần phải đánh giá hiệu suất và đo lường sự phân bổ. Điều này giúp công ty biết kênh nào thành công và kênh nào có ảnh hưởng nhất đến các kênh khác.
Các doanh nghiệp có thể chọn từ một số mô hình phân bổ Marketing để thực hiện điều này. Biết được chiến dịch nào trên kênh nào dẫn đến doanh số tốt nhất cho phép các doanh nghiệp xác định hiệu quả của nỗ lực Marketing và đo lường lợi tức đầu tư của họ trên từng kênh tương ứng.
Chọn nền tảng phù hợp
Nền tảng tiếp thị đa kênh mà một tổ chức lựa chọn sẽ giúp họ đạt được các mục tiêu trên. Nó phải cung cấp khả năng quản lý chiến dịch, phân tích dự đoán và phân tích phân bổ tiếp thị.
Đọc thêm: Marketing Xã Hội – Hình Thức Marketing hiệu quả Và Tiềm Năng
Ví dụ về xây dựng Multi channel Marketing thành công
Một trong những ví dụ điển hình về xây dựng Multi channel Marketing thành công chính là Apple. Việc Apple giỏi Marketing như thế nào là điều không cần bàn cãi.
Multi Channel Marketing – Tiếp Thị Đa Kênh Trong Thời Đại Số
Nguồn: glints.com