Khi bắt đầu kinh doanh, một trong những bước cơ bản đầu tiên chính là đặt mục tiêu phát triển cho doanh nghiệp. Tương tự, khi bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing, những mục tiêu giúp bạn đo lường sự thành công của một chiến lược là vô cùng cần thiết.
Vậy cụ thể hơn mục tiêu Marketing là gì? Nên đặt mục tiêu theo mô hình nào? Và đâu là ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chúng? Hãy cùng Kabala Career tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Mục tiêu Marketing là gì?
Đầu tiên, mục tiêu Marketing là gì? Mục tiêu Marketing hay mục tiêu tiếp thị là một mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được giúp bạn đáp ứng các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn của mình. Nó có thể là tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao, nâng cao nhận thức về thương hiệu đến tăng giá trị khách hàng và cải thiện tỷ lệ giới thiệu của thương hiệu.
Một chiến dịch không có mục tiêu rõ ràng về cơ bản là lãng phí tiền bạc. Bởi vì bạn sẽ không biết cách đo lường tác động hoặc giá trị của những nỗ lực bạn đã bỏ ra. Có mục tiêu Marketing ở đó, bạn có thể xác định rõ ràng mục đích, phương hướng và tầm nhìn. Cho dù cá nhân hay tổ chức, chúng là những gì dẫn đến thành công cho bạn, bộ phận của bạn và doanh nghiệp nói chung. Đạt được mục tiêu chứng tỏ bạn đang tạo ra tác động đáng kể.
Đọc thêm: Marketing Tactics Là Gì? 6 Chiến Thuật Marketing Bạn Nên Biết
Tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu Marketing
Các mục tiêu Marketing rất quan trọng vì chúng cung cấp cho bộ phận tiếp thị và công ty phương hướng, mục đích và tầm nhìn. Bằng cách đặt ra các mục tiêu có thể đo lường, các nhóm tiếp thị có thể xác định xem chiến dịch hoặc nỗ lực của họ có hiệu quả hay không và loại tác động nào mà họ có đối với doanh số bán hàng, hiệu suất hoặc mức độ tương tác.
Với một kế hoạch rõ ràng, nhóm tiếp thị biết được mục tiêu của họ, các bước họ cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó và cách đo lường thành công. Kết quả của việc đáp ứng các mục tiêu này chính là việc công ty sẽ nhận thấy sự gia tăng về doanh thu và mức độ tăng trưởng tương xứng.
Áp dụng mô hình SMART trong mục tiêu Marketing
Một trong những cách đặt mục tiêu Marketing hiệu quả chính là áp dụng mô hình SMART. Mục tiêu tiếp thị SMART là các mục tiêu được thiết lập bằng cách sử dụng khuôn khổ SMART. Hãy đảm bảo mục tiêu Marketing bạn đặt ra có đầy đủ các yếu tố dưới đây:
- S – Specific – Cụ thể
- M – Measurable – Có thể đo lường
- A- Achievable – Có thể đạt được
- R- Relevant – Liên quan
- T- Time – Có thời hạn
Liên kết mục tiêu Marketing với mục tiêu kinh doanh
Doanh nghiệp của bạn có thể có những mục tiêu rộng lớn không thuộc thẩm quyền của team Marketing. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những gì doanh nghiệp đang thực hiện. Hầu hết các tổ chức đều đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho nhân viên, nhưng nếu điều này không xảy ra trong tổ chức của bạn, bạn có thể phải làm thêm một số việc cần thiết. Vấn đề là phải chắc chắn rằng bạn hiểu những gì công ty của bạn đang cố gắng đạt được. Từ đó, bạn mới có thể biết mình đang đầu tư các nguồn lực tiếp thị vào đúng nơi.
Giả sử công ty của bạn cần có được nhiều khách hàng hơn. Để đạt được điều này, bạn cần tạo ra 10 khách hàng tiềm năng mỗi tuần. Nhóm bán hàng cần sự trợ giúp từ hoạt động Marketing để thúc đẩy những khách hàng tiềm năng này.
Mục tiêu của doanh nghiệp là tăng doanh thu bằng cách tăng lượng khách hàng. Ở trường hợp này, một mục tiêu Marketing tốt có thể là bất kỳ mục tiêu nào giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Đọc thêm: Branding marketing là gì?
Một vài loại mục tiêu Marketing phổ biến
Mục tiêu Marketing của bạn phụ thuộc vào ngành, sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp kết hợp với những gì bạn đang cố gắng cải thiện hoặc đạt được. Dưới đây là bảy mục tiêu quan trọng trong Marketing do Kabala Career tổng hợp:
Tăng nhận thức thương hiệu
Nâng cao nhận thức về thương hiệu là một trong những mục tiêu Marketing cơ bản của mọi chuyên gia tiếp thị. Điều này là vô cùng quan trọng để khi khách hàng cần dịch vụ hoặc sản phẩm mà tổ chức của bạn cung cấp, họ sẽ nghĩ đến công ty đó đầu tiên. Nhận thức về thương hiệu là sự quen thuộc của một cá nhân với tên, hình ảnh và các đặc tính của sản phẩm.
Để nâng cao nhận thức về thương hiệu, trước tiên bạn nên thiết lập giọng điệu và cá tính của thương hiệu. Sau đó, hãy kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn ở nơi họ dành thời gian, chẳng hạn như trên phương tiện truyền thông xã hội. Các cách để nâng cao nhận thức thương hiệu bao gồm:
- Chia sẻ các bài viết thú vị về công ty hoặc ngành của bạn
- Tạo các cuộc thăm dò để tương tác với khách hàng của bạn
- Đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về các giá trị và văn hóa của công ty
- Chia sẻ tài liệu miễn phí như video, hướng dẫn, sách điện tử và mẫu thử
- Tài trợ hoặc tham gia các sự kiện mà khách hàng của bạn tham dự
- Quảng cáo
- Tổ chức các cuộc thi với mục đích tiếp thị
- Tạo chương trình giới thiệu sản phẩm trên quy mô lớn
Để đo lường sự gia tăng nhận thức về thương hiệu và xác định xem bạn có đang đạt được mục tiêu hay không, hãy xem xét các chỉ số như lưu lượng truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội hay lưu lượng truy cập trang web hoặc blog.
Tạo khách hàng tiềm năng
Tạo khách hàng tiềm năng chính là mục tiêu Marketing tiếp theo. Bộ phận bán hàng của bạn phụ thuộc vào một luồng khách hàng tiềm năng nhất quán để nuôi dưỡng và biến họ thành khách hàng mới. 27% nhà tiếp thị được khảo sát vào năm 2021 bởi HubSpot Blog Research cho biết việc tạo ra khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập là thách thức lớn nhất mà họ phải đối mặt vào năm 2021. Hơn nữa, 21% nói rằng họ mong đợi sẽ gặp thách thức tương tự vào năm 2022.
Từ các phương pháp đã thử nghiệm như biểu mẫu trên trang đến các tính năng sáng tạo như chatbot, có nhiều cách để thúc đẩy khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị. Dưới đây là một ví dụ về chiến lược tạo khách hàng tiềm năng:
- Khách truy cập Internet phát hiện ra trang web của bạn thông qua một quảng cáo và đến trang đích.
- Họ nhấp vào lời kêu gọi hành động để nhận được lời đề nghị về nội dung
- Để tải xuống biểu mẫu, trước tiên họ phải điền vào một form thông tin (được gọi là biểu mẫu thu hút khách hàng tiềm năng).
- Sau khi điền tên và email, họ truy cập trang tải xuống phiếu mua hàng với nội dung tiếp thị được lồng ghép.
- Tiếp theo là chiến lược nuôi dưỡng để hướng dẫn người dùng đi tới các kênh bán hàng của thương hiệu.
Có nhiều cách để tạo khách hàng tiềm năng, bao gồm:
- Email Newsletter
- Quảng cáo
- Content Marketing
- Mạng xã hội
Đọc thêm: Social Media Marketing Là Gì? 5 Bước Triển Khai Social Media Marketing
Thu hút khách hàng mới
Thu hút khách hàng là chìa khóa để mở rộng phạm vi tiếp cận và phát triển doanh nghiệp. Nhiều công ty đấu tranh để xây dựng một chiến lược mở rộng quy mô bền vững. Để xây dựng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ với mục tiêu thu hút khách hàng mới, hãy tập trung vào việc tận dụng các chiến thuật bền vững và linh hoạt giúp mở rộng quy mô với doanh nghiệp của bạn.
Tăng giá trị khách hàng
Giá trị khách hàng là những gì khách hàng tin rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có giá trị đối với họ, so với đối thủ cạnh tranh. Nếu họ tin rằng công ty của bạn cung cấp một dịch vụ có giá trị, họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng quay lại và giới thiệu thương hiệu cho những người khác.
Bạn có thể tăng giá trị khách hàng không chỉ bằng cách cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm chất lượng cao và có giá cả cạnh tranh mà còn bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt, bản tin hữu ích và tài liệu giáo dục cũng như giảm giá cho các sản phẩm mới.
Để đo lường sự gia tăng giá trị của khách hàng, hãy theo dõi thói quen và số liệu của khách hàng, chẳng hạn như tần suất mua hàng và lượt giới thiệu. Xác định nội dung hoặc chương trình khuyến mãi mang lại nhiều doanh số nhất để xác định những nội dung hoặc chương trình khuyến mãi nào mà khách hàng của bạn đánh giá cao nhất.
Cải thiện SEO và Traffic
Một mục tiêu Marketing quan trọng không kém khách chính là cải thiện SEO và Traffic. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một công cụ tiếp thị kỹ thuật số mà các công ty dựa vào để tăng lưu lượng truy cập web và nhận thức về thương hiệu. Nội dung web của bạn có SEO càng tốt, bạn càng dễ tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Các cách để cải thiện SEO bao gồm:
- Liên tục sản xuất nội dung web mới và có liên quan
- Tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm
- Xây dựng liên kết giữa các trang
- Tìm và khắc phục các sự cố về trang web và URL
Bạn có thể lường sự cải thiện SEO bằng cách theo dõi vị trí trang web và nội dung của bạn xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm và thứ hạng từ khóa cũng như theo dõi sự gia tăng lưu lượng truy cập web.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi là một mục tiêu Marketing thường xuất hiện ở các chiến dịch thương mại điện tử. Chuyển đổi là khi những người truy cập trang web trở thành khách hàng bằng cách mua thứ gì đó trước khi họ rời đi. Một vài cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi bao gồm:
- Sản xuất nội dung gắn liền với đối tượng mục tiêu
- Thêm lời chứng thực và đánh giá vào trang web
- CTA cuốn hút và thuyết phục
- Thêm trò chuyện trực tiếp hoặc chức năng trợ giúp vào trang web
- Làm cho trang web của bạn trông thật tinh gọn và dễ sử dụng
Bạn có thể tính toán và đo lường sự gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách chia số người thực hiện hành động mong muốn của bạn (mua hàng hoặc nhấp vào quảng cáo) cho tổng số khách truy cập trang web. Theo dõi xem tỷ lệ phần trăm này liên tục tăng lên hoặc đáp ứng các mục tiêu về tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Mục Tiêu Marketing Là Gì? Ý Nghĩa, Tầm Quan Trọng Và Cách Thức Thực Hiện
Nguồn: glints.com