Marketing, Quảng cáo và PR chắc hẳn là những thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với các bạn theo học hoặc đang làm việc trong lĩnh vực Marketing. Tuy nhiên, đối với những bạn mới “chập chững” bước vào ngành thì đây là những khái niệm vô cùng mới mẻ và khó có thể phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR.
Bởi vậy, không thể tránh khỏi những câu hỏi liên quan như: Phân biệt quảng cáo và PR? Sự giống nhau giữa PR và Marketing như thế nào? Sự giống nhau giữa quảng cáo và PR? Phân biệt Marketing và Quảng cáo?
Trong bài viết dưới đây, Kabala Career sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản về 3 thuật ngữ trên, hy vọng giúp bạn có thể dễ dàng hiểu và phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR.
Marketing là gì?
Marketing được hiểu một cách đơn giản là quá trình làm việc với thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thông qua hoạt động trao đổi.
Định nghĩa marketing theo quan điểm của Philip Kotler giống như “khoa học và nghệ thuật của sự khám phá, sáng tạo và truyền tải giá trị để làm hài lòng nhu cầu của thị trường mục tiêu nhằm thu lợi nhuận”.
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ (AAA) định nghĩa về Marketing như sau:
“Marketing là một hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, truyền thông, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị đến khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.
Vai trò của marketing như là một cây cầu nối khách hàng với doanh nghiệp, từ việc tìm hiểu thông tin khách hàng đến việc tạo ra những sản phẩm có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, marketing còn giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trên thị trường khốc liệt.
Đọc thêm: Inbound Marketing Là Gì? Xu Hướng Chủ Đạo Của Marketing Trong Thời Đại Số
Quảng cáo là gì?
Advertising – Quảng cáo được hiểu đơn giản là hoạt động truyền thông cần trả phí nhằm lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách rộng rãi trên các kênh truyền thông từ truyền thống đến hiện đại.
Hiệp hội Marketing Mỹ định nghĩa quảng cáo như sau:
“Quảng cáo là hoạt động truyền bá thông tin, trong đó truyền đạt rõ ý đồ của chủ thể quảng cáo, tuyên truyền hàng hóa/dịch vụ của chủ thể quảng cáo trên cơ sở thu phí”.
Mục đích của quảng cáo là gia tăng sự chú ý của công chúng mục tiêu đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, qua đó thúc đẩy họ ra quyết định mua sắm.
PR là gì?
PR hay Public Relationship hay quan hệ công chúng, thuật ngữ này được hiểu một cách đơn giản là việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng khác nhau của doanh nghiệp bằng cách dành được sự hiểu biết thiện chí của cộng đồng, xây dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, xử lý và dẫn dắt các tin đồn, câu chuyện hay sự kiện bất lợi cho doanh nghiệp.
Từ đó có thể thấy, vai trò của PR bao gồm:
- Xây dựng, duy trì, nâng cao hình ảnh tích cực của thương hiệu trong mắt công chúng
- Thuyết phục các nhóm công chúng tích cực xây dựng quan hệ và giao dịch với công ty thông qua các hoạt động gián tiếp, nâng cao hình ảnh công ty
- Hướng tới nhiều đối tượng công chúng khác nhau không đơn thuần là khách hàng mục tiêu mà còn là các cơ quan báo chí, cơ quan chính phủ, v.v
- Là hoạt động quan trọng trong Truyền thông Marketing, được tích hợp với các hoạt động truyền thông khác nhằm thực hiện mục tiêu truyền thông chung của doanh nghiệp
Đọc thêm: Top 11+ Các Công Ty Truyền Thông Quảng Cáo Nổi Tiếng Ở Việt Nam
Sự khác biệt giữa Marketing, quảng cáo và PR
Phân biệt quảng cáo và PR? Sự giống nhau giữa PR và Marketing như thế nào? Sự giống nhau giữa quảng cáo và PR? Phân biệt Marketing và Quảng cáo? Trong phần này, Kabala Career sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi kể trên, cùng theo dõi nhé.
Marketing | Quảng cáo | PR | |
Cấp độ | Bao gồm hàng loạt các hình thức triển khai, trong đó có Quảng cáo và PR. | Nằm trong Marketing. | Nằm trong Marketing. |
Mục tiêu | Tác động đến ý định mua hàng của công chúng, hướng đến thay đổi quyết định mua hàng của công chúng, gia tăng thị phần. | Tác động đến nhận thức của công chúng, nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu. | Tác động đến nhận thức của công chúng, hướng đến xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt công chúng. |
Công chúng mục tiêu | Bao gồm công chúng mục tiêu của Quảng cáo và PR. | Khách hàng mục tiêu. | Khách hàng mục tiêu, cơ quan báo chí, nhà đầu tư, v.v. |
Cách thức triển khai | Marketing 4P bao gồm: Sản phẩm, Giá bán, Kênh phân phối, Truyền thông (trong đó bao gồm quảng cáo và PR). Từng hoạt động sẽ được triển khai cụ thể theo chiến lược marketing của doanh nghiệp. | Thực hiện hoạt động quảng cáo bao gồm hàng loạt các hoạt động như: thiết lập mục tiêu, phân tích công chúng mục tiêu, phân tích và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, xây dựng thông điệp truyền thông, tổ chức triển khai, đánh giá, v.v. | Bao gồm hàng loạt các hoạt động phụ thuộc vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp như: Quan hệ nội bộ Quan hệ với truyền thông; Quan hệ với cộng đồng; Hoạt động hành lang; Quản trị vấn đề/khủng hoảng; Quan hệ với nhà đầu tư; Tổ chức sự kiện |
Ý định thuyết phục | Cả hai | Công khai thuyết phục công chúng mua sản phẩm dịch vụ thông qua hình ảnh, ngôn ngữ, v.v. | Gián tiếp, hình ảnh sản phẩm vẫn có thể xuất hiện nhưng không nhiều, không tác động đến ý định mua một cách trực tiếp. |
Cơ chế bảo vệ công chúng | Cả hai | Công chúng thường không hứng thú khi xem và tiếp nhận thông điệp từ các hoạt động quảng cáo. | Dễ dàng chấp nhận thông điệp truyền thông. |
Đọc thêm: T-shaped Marketer: Xu Hướng Marketing Dẫn Đầu Thời Đại Mới
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ về 3 thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing bao gồm Marketing, Quảng cáo, và Quan hệ công chúng mà Kabala Career muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và phân biệt Marketing, Quảng cáo và PR một cách dễ dàng.
Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Kabala Career hỗ trợ giải đáp nhé.
Phân Biệt Marketing, Quảng Cáo Và PR
Nguồn: glints.com